Cận cảnh 'hố bom' tử thần trên con đường đau khổ bậc nhất ở Hà Nội

TPO - 13 năm qua, QL17 (hay còn gọi tỉnh lộ 181) đoạn qua địa phận phố Keo, xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều "hố bom" tử thần và tình trạng xe tải hoạt động tấp nập 24/24 khiến cuộc sống người dân sở tại khốn khổ.

Quốc lộ 17 (trước đây là tỉnh lộ 181), đi qua địa phận phố Keo, thuộc xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội) là tuyến đường nối đầu QL5 đoạn qua địa phận huyện Gia Lâm với tỉnh Bắc Ninh và Hải Dương.  

Hơn 13 năm nay, tuyến đường đi qua phố Keo xuống cấp trầm trọng, nền đường xuất hiện "ổ voi", "hố bom" tiềm ẩn những tai nạn giao thông đặc biệt nghiêm trọng. Cuộc sống của người dân tại đây cũng bị ảnh hưởng, mọi sinh hoạt đảo lộn.
Theo ghi nhận, dọc QL17 qua phố Keo, xã Kim Sơn (Gia Lâm, Hà Nội), khoảng 500m đường bị xuống cấp trầm trọng, xuất hiện nhiều "hố bom" tử thần rộng hàng chục mét và sâu 50-70cm. Mỗi khi trời mưa, nước đọng lầy lội, còn trời nắng đất đá, bụi dày đặc.
 
Dọc đường, người dân đổ gạch đá lấp "hố bom", "ổ gà" và dựng nhiều vật liệu ven đường phân làn cho xe máy di chuyển tránh xe tải và container. Hằng ngày, hàng vạn xe tải các loại di chuyển từ QL5 đi qua hướng huyện Thuận Thành, Gia Bình (tỉnh Bắc Ninh) và tỉnhh Hải Dương khiến tuyến đường này luôn trong tình trạng kẹt cứng, ùn tắc, giao thông tê liệt.
Một xe tải loại nhỏ (1,25 tấn) di chuyển qua QL17, đoạn qua phố Keo mắc kẹt giữa "hố bom" sâu khoảng 50cm so với mặt đường. Sự cố khiến tuyến đường tê liệt nhiều giờ. Tài xế xe tải này phải nhờ xe container giải cứu.
Theo bà Nguyễn Thúy (54 tuổi, người địa phương) cho biết, hơn 10 năm qua, người dân sở tải chật vật do đường xuống cấp, mọi sinh hoạt đảo lộn. Theo bà Thúy, xe tải né trạm thu phí QL5, di chuyển vào QL17 để di chuyển hướng tỉnh Bắc Ninh, Hải Dương và Quảng Ninh. Do đó, tuyến đường bị phá nát, xuất hiện nhiều "hố bom" tử thần. 
 
"Mỗi khi trờ mưa, "hố bom" đầy nước chằng chịt dọc đường. Còn khi trời nắng, đất cát, bụi dày đặc. Các phương tiện di chuyển qua đây vật vã vì kẹt cứng. Còn người dân địa phương phải hứng chịu bão bụi, tiếng ồn từ các phương tiện cả ngày lẫn đêm", bà Thúy nói.
 Bà Thúy cũng chia sẻ, những hộ dân ven đường không thể kinh doanh, buôn bán vì bụi đất, bụi cát, giao thông kẹt cứng. Lòng đường xuống cấp, xe tải xếp hàng dài dọc đường buộc người lái xe máy phải leo lên vỉa hè di chuyển.
Còn ông Cộng (hơn 60 tuổi) cho biết, dù có biển cấm xe tải giờ di chuyển cao điểm nhưng không có lực lượng cảnh sát, thanh tra giao thông phân luồng, xử lý do đó xe tải, container vẫn tấp nập đi lại 24/24 khiến tuyến đường luôn trong tình trạng quá tải, kẹt cứng. Thậm chí, nhiều xe siêu trường siêu trọng đi qua, chiếm gần hết phần đường, bấm còi inh ỏi và kéo theo đất đá khiến người dân rất khổ sở.
"Nhiều hố bom sâu gần 1m, xuất hiện hàm ếch rất lớn. Trên tuyến đường này năm nào cũng xảy ra  tai nạn đặc biệt nghiêm trọng, dẫn đến chết người. Trong đó, nhiều nạn nhân là học sinh, người cao tuổi tại địa phương. Còn những vụ va chạm tai nạn, lật xe... xảy ra như cơm bữa. Dù người dân kiến nghị nhiều năm qua và có dự án làm đường tuy nhiên 13 năm qua chưa hoàn thành", ông Cộng nói.
Năm 2007, UBND Hà Nội phê duyệt dự án nâng cấp, mở rộng tuyến đường QL17 (trước là tỉnh lộ 181) nối từ Quốc lộ 5 vào Khu công nghiệp Hapro.  Tổng chiều dài dự án 6,21 km nhưng vướng mắc giải phóng mặt bằng 26 hộ dân nên vẫn còn 760 m chưa thể thi công (phố Sủi: 160 m, phố Keo: 600 m).
Sở GTVT Hà Nội cũng tổ chức cắm biển cấm xe sơ-mi rơ-moóc, gồm cả xe container chạy trên QL17 hướng từ Bắc Ninh về Quốc lộ 5 vào giờ cao điểm sáng 6-9h; trên đường 181 hướng từ quốc lộ 5 về Bắc Ninh vào 16h30-19h30. Tuy nhiên, xe tải, xe siêu trường siêu trọng vẫn tấp nập di chuyển qua đây cả ngày lẫn đêm.