Cận cảnh cây cầu bỏ hoang hơn 2 thập kỷ, tỉnh Đắk Lắk chi 3 tỷ phá dỡ

TPO - UBND tỉnh Đắk Lắk đồng ý duyệt chi 3 tỷ đồng để tháo dỡ cầu Quảng Phú (nối liền 2 huyện Lắk, tỉnh Đắk Lắk và huyện Krông Nô, tỉnh Đắk Nông) bằng phương pháp thủ công kết hợp với máy móc xe cơ giới. 

Cầu Quảng Phú được Bộ GTVT phê duyệt thiết kế kỹ thuật kết cấu nhịp cầu treo dây văng, tiêu chuẩn kỹ thuật cầu treo dây văng nông thôn, tải trọng thiết kế H13, khổ cầu 4m không có lề người đi bộ, chiều rộng toàn cầu 4,4m, chiều dài nhịp 140m, sơ đồ kết cấu nhịp 2x18m+(24,5+55+24,5)m, kết cấu nhịp chính là nhịp treo dây văng - dầm cứng, chiều dài toàn cầu 147m; mố trụ bằng bê tông cốt thép; đường đầu cầu 2 bên dài 824,6m, xây dựng theo tiêu chuẩn đường cấp IV miền núi.

Năm 1998, UBND tỉnh Đắk Lắk phê duyệt dự án xây dựng cầu Quảng Phú, giao Sở GTVT làm chủ đầu tư.

Tuy nhiên, trong quá trình thi công dự án có 3 lần phải tạm dừng. Từ đó đến nay (khoảng 23 năm), cầu Quảng Phú bỏ hoang, phơi nắng mưa.

Đầu năm 2022, Phó chủ tịch Thường trực UBND tỉnh Đắk Lắk Nguyễn Tuấn Hà ký văn bản đồng ý duyệt chi 3 tỷ đồng để phá dỡ công trình này bằng phương án thủ công, kết hợp với máy móc cơ giới.

Lý giải về việc phải phá dỡ cầu Quảng Phú, Giám đốc Sở GTVT Đắk Lắk Đỗ Quang Trà cho hay, nếu đầu tư tiếp cầu này sẽ tốn kém và không phát huy hiệu quả. Hơn nữa, trải qua hơn 20 năm dưới các tác động của môi trường, dòng chảy… làm chất lượng cầu không đảm bảo.

Những trụ cầu xây xong rồi bỏ hoang suốt hơn 2 thập kỷ