Nhật báo địa phương Sega dẫn lời Bộ trưởng Quốc phòng Bulgari Nikolay Nenchev cho biết, giá trị thương vụ gia hạn bảo dưỡng, sửa chữa tới năm 2019 do phía Nga đưa ra là vào khoảng 80 triệu leva (46 triệu USD).
Chi phí quá cao, khiến phía Bulgari không thể đáp ứng. Chi phí đề xuất lần này gấp tới 3 lần giá trị mà Bulgari ước tính.
12 chiếc MiG-29 hiện đang do tập đoàn máy bay Nga MiG đảm nhiệm sử chữa, bảo dưỡng. Tuy nhiên, bản hợp đồng cũ sẽ hết hạn vào tháng 9 tới.
Ông Nenchev cũng cho biết, ông đang xem xét theo quy trình của ba nước vùng Baltic, theo đó họ trả tiền cho NATO giám sát không phận của mình. Các lựa chọn khác gồm việc mua sắm các máy bay tiêm kích mới cho Không quân.
Hồi tháng 01/2015, ông Nenchev cho biết đang đàm phán một thương vụ mua sắm với Chính phủ Mỹ.
Trong tháng 3/2015, truyền thông Bulgari đưa tin, Bộ Quốc phòng Bulgari đã chọn ra 3 bản chào hàng mua sắm máy bay chiến đấu mới, gồm mua lại F-16 của Mỹ, mua mới Eurofighter Typhoon của châu Âu, mua mới Gripen của Thụy Điển.
Khi Bulgari gia nhập NATO tháng 3/2004, Sofia (Thủ đô của Bulgari) đã thông báo sẽ thay thế 6 chiếc MiG-21 và mua sắm 8 chiếc tiêm kích mới vào năm 2016.
MiG-29 là dòng máy bay tiêm kích hạng nhẹ thế hệ thứ 4, có khả năng đạt tốc độ tối đa lên tới 2.200km/h, tầm hoạt động 1.500km.
Trang bị hỏa lực chính của máy bay này là một pháo bắn nhanh 30mm và 7 móc treo vũ khí cho phép lắp bom, tên lửa và thùng dầu phụ. MiG-29 được xem là đối thủ của F-16 Fighting Falcon (Mỹ).
Những chiếc MiG–29 từng được Nga rao bán với giá 40 triệu USD trong những thập kỷ trước. Tuy nhiên, gần đây, MiG-29 bị “chê bai” do một trong những lý do chính là chi phí bảo dưỡng MiG-29 đắt đỏ.
Năm 2008, chính nước Nga đã phải tạm cho dừng bay MiG-29. Một số hạn chế khác của MiG-29 là: số giờ bay tới hạn thấp (khoảng 2500 giờ), động cơ sinh ra nhiều khói, không sử dụng được một số loại vũ khí hàng không công nghệ mới…