Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng giải trình trước chất vấn của các ĐB tại phiên họp QH chiều nay.
ĐB Đỗ Văn Đương (TP.HCM) cùng một số ĐB khác hỏi tình hình đội vốn và tiến độ của dự án đường sắt đô thị Cát Linh - Hà Đông ở Hà Nội.
Bộ trưởng Thăng cho biết, dự án này được Bộ GTVT phê duyệt từ năm 2008 với tổng mức đầu tư 8.769 tỷ đồng. Tuy nhiên, sau khi tính toán điều chỉnh, cũng như tính trượt giá và nhiều nguyên nhân khác, đã tăng thêm 315 triệu USD so với phê duyệt ban đầu.
Không điều chỉnh phải làm một nhà máy
Bộ trưởng cho hay, nguyên nhân do thay đổi nhà ga từ 2 tầng thành 3 tầng, vì không giải phóng được mặt bằng, phải tăng chiều cao, bớt chiều rộng; bổ sung hạng mục đường tránh Quốc lộ 6; điều chỉnh vật liệu vỏ tàu thành vỏ thép inox…
“Nếu không điều chỉnh thì phải làm một nhà máy chỉ chuyên sơn vỏ tàu; bổ sung chi phí đào tạo chuyển giao công nghệ; thay đổi vị trí bãi đúc dầm; công tác nghiệm thu thiết bị vận hành đoàn tàu; chi phí giải phóng mặt bằng; trượt giá vật liệu...", ông Thăng giải trình.
Bộ trưởng GTVT nhắc lại chỉ đạo của Thủ tướng là năm 2016, dự án này phải hoàn thành và đưa vào khai thác.
Không phải thích lập bao nhiêu thì lập
Trong chiều trái ngược, không ít ĐBQH lại chất vấn về việc dư vốn các dự án Quốc lộ 1A và đường Hồ Chí Minh.
ĐB Ngô Văn Minh hoan nghênh "chiến tích” dư hơn 14.000 tỷ đồng “ghi điểm” cho Bộ GTVT, một việc ông cho là "không dễ gì làm được".
Song ĐB tỉnh Quảng Nam băn khoăn từng nội dung tiết kiệm ngân sách khi cử tri lo lắng cắt giảm quy mô đầu tư sẽ ảnh hưởng đến chất lượng công trình.
"Điều chỉnh thiết kế Quốc lộ 1A từ 6 làn xuống còn 4, không có làn cho xe thô sơ và người đi bộ, liệu có đúng thẩm quyền như quy định tại nghị quyết của QH?", ĐB chất vấn Bộ trưởng.
ĐB Nguyễn Minh Lâm (Long An) phản ánh một số đoạn đường đang xuống cấp, không đảm bảo an toàn giao thông, thông suốt toàn, trong đó có đoạn Quốc lộ qua tỉnh Long An.
Bộ trưởng GTVT Đinh La Thăng cho biết việc 2 dự án hoàn thành trước thời hạn, Quốc lộ 1A trước 1 năm và đường Hồ Chí Minh 1,5 năm, là nguyên nhân chính giúp giảm vốn so với dự kiến ban đầu.
"Một số ý kiến cho rằng như vậy là lập tổng mức đầu tư 'vống' lên, nhưng việc lập tổng mức đầu tư, lập dự toán là theo quy định của luật Xây dựng cùng nhiều thông tư hướng dẫn của Chính phủ, không phải thích lập bao nhiêu thì lập.
Tất cả các dự toán này đều đã được Viện Kinh tế của Bộ Xây dựng thẩm định trước khi Bộ GTVT phê duyệt", ông Thăng nói.
Bộ trưởng cho biết, trong tổng số dư hơn 14.000 tỷ đồng, có 4.485 tỷ đồng do chênh lệch giữa tổng nguồn vốn bố trí cho các dự án và tổng mức đầu tư dự án đã được phê duyệt.
Có 1.070 tỷ đồng tiết kiệm do thực hiện hình thức chỉ định thầu; 686 tỷ đồng chi phí GPMB do được lãnh đạo địa phương và nhân dân vùng dự án cùng vào cuộc; 6.290 tỷ đồng do rút ngắn thời gian thi công; 1.728 tỷ đồng do Bộ GTVT kiểm soát chặt chẽ các khâu thiết kế, có biện pháp thi công phù hợp...