Bộ trưởng GD: Dùng tài sản công phục vụ chất lượng cao là không ổn

TPO - Đó là khẳng định của Bộ trưởng Bộ GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ khi nói về mô hình trường chất lượng cao tại buổi tọa đàm với giáo viên, cán bộ quản lý giáo dục tỉnh Yên Bái.   
Mô hình trường chất lượng cao đang nhận ý kiến nhiều chiều từ dư luận

Thầy Trần Quốc Bình, Phó trưởng phòng GD&ĐT thị xã Nghĩa Lộ, tỉnh Yên Bái cho biết chất lượng đào tạo mũi nhọn của địa phương trong năm qua có nhiều bước phát triển. Có một bộ phận nhân dân đòi hỏi cung cấp giáo dục chất lượng cao. Việc xây dựng mô hình trường chất lượng cao là cần thiết.

Tuy nhiên, trong quá trình thực hiện, triển khai còn gặp nhiều khó khăn. như: Thứ nhất thu học phí những trường thí điểm mô hình trường chất lượng cao, thứ hai là hành lang pháp lý để xây dựng mô hình này. Quan trọng nhất là tiêu chuẩn xác định trường chất lượng cao.

Thứ trưởng Bộ GD&ĐT Nguyễn Hữu Độ cho biết, chương trình chất lượng cao và trường chất lượng cao là hai mô hình hoàn toàn khác nhau. Trên cơ sở trường đạt chuẩn quốc gia, có đội ngũ giáo viên đáp ứng nhu cầu có thể thực hiện thêm một số chương trình chất lượng cao và được thông qua hội đồng nhân dân các cấp để có thể thu học phí cao hơn đủ khả năng chi trả cho việc cung cấp dịch vụ chất lượng cao chương trình đó.

Nói thêm về vấn đề này, Bộ trưởng GD&ĐT Phùng Xuân Nhạ cho hay, chúng ta mới chỉ có chương trình chất lượng cao. Các trường chất lượng cao mới dừng ở mức thí điểm. Trong phân khúc chất lượng cao cần đẩy mạnh xã hội hóa.

Trong lúc quá độ chúng ta chấp nhận trong trường thường có chất lượng cao, giống như trong bệnh viện có phòng theo nhu cầu. Nhưng về lâu dài thì không được. Nhà nước lo phần tài năng, năng khiếu. Còn chất lượng cao phải khuyến khích xã hội hóa. Ai có điều kiện mới vào học. 

Việc dùng tài sản công phục vụ chất lượng cao là không ổn. Nên giải pháp chương trình chất lượng cao trong trường công chỉ là giải pháp tạm thời. Còn tiến tới, các chương trình phục vụ cho giáo dục bắt buộc phải đảm bảo cơ bản, không xen kẽ giữa chương trình thường và chương trình chất lượng cao.

Khuyến khích xã hội hóa đầu tư vào chất lượng cao. Khu vực tư thục xây dựng trường chất lượng cao chia sẻ gánh nặng ngân sách cho nhà nước. Nhà nước tăng cường đầu tư cho vùng trũng về giáo dục để nâng cao chất lượng.

“Những trường có điều kiện xã hội hóa mạnh dạn tiến tới tự chủ còn tập trung ngân sách đầu tư cho vùng khó khăn. Các huyện miền núi khó khăn không nên đặt vấn đề chất lượng cao” – Bộ trưởng Phùng Xuân Nhạ nói.