Bí thư Thăng: 'Du lịch phải gắn với văn hoá'

TPO - Theo Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng, vẫn còn tư duy coi phát triển du lịch là việc của ngành du lịch, của Sở Du lịch chứ không phải của các sở, ban, ngành, các cấp khác và đã đến lúc phải đổi mới về tư duy, nhận thức về phát triển du lịch.
Bí thư Thành uỷ TPHCM Đinh La Thăng trao đổi với các doanh nghiệp.

Sáng 8/3, Thành ủy TPHCM đã tổ chức hội nghị phổ biến, quán triệt, triển khai Nghị quyết 08 ngày 16/1/2017 của Bộ Chính trị về phát triển du lịch trở thành ngành kinh tế mũi nhọn và chỉ thị của Ban Thường vụ Thành ủy về nhiệm vụ phát triển ngành du lịch đến năm 2020.

Tại hội nghị, ông Scott Hodgetts, Tổng giám đốc Sheraton Saigon Hotel & Tower cho rằng thị trường du lịch TPHCM còn nhiều mới mẻ và “kích thích hội nhập”, nhiều tiềm năng phát triển, nhiều cơ hội quảng bá với khách quốc tế. Nhân lực và hạ tầng của TP.HCM cũng có những bước phát triển vượt bậc để phục vụ du lịch.

Ngoài ra, ông Scott Hodgetts nói lãnh đạo TPHCM cần có những giải pháp tốt để khai thác các dịch vụ giải trí sau 0 giờ. Ông cũng phàn nàn tiếp quá nhiều đoàn kiểm tra của các cơ quan quản lý nhà nước, trong đó nhiều nội dung kiểm tra trùng lắp. Đơn cử như trong năm 2016, khách sạn Sheraton tiếp đến 13 đoàn thanh tra, kiểm tra, bình quân mỗi tháng phải tiếp một đoàn.

Nhiều doanh nghiệp cũng chỉ ra TPHCM không có tên trong 10 điểm đến đông khách nhất Đông Nam Á năm 2016, trong khi Thái Lan có 3 thành phố. Theo ông Phan Xuân Anh, Chủ tịch HĐQT công ty Du ngoạn Việt, TPHCM hiện không có “điểm nhấn”. Chợ Bến Thành, dinh Thống Nhất, nhà thờ Đức Bà không phải là điểm nhất định phải đến trong đời.

Phó chủ tịch UBND TPHCM Trần Vĩnh Tuyến thừa nhận điểm yếu của TPHCM là thiếu chiến lược phát triển du lịch. Bàn rất nhiều nhưng sản phẩm du lịch chưa có. 

Phát biểu tại hội nghị, Bí thư Thành ủy Đinh La Thăng cho rằng du lịch TPHCM luôn dẫn đầu cả nước về thu hút khách du lịch với lượng du khách quốc tế đến với TPHCM trong năm 2016 đạt 5,2 triệt lượt, tăng 13%  so với năm 2015.

Ông Thăng nhìn nhận sự phát triển của ngành du lịch TPHCM còn nhiều tồn tại và bất cập như chưa có chiến lược và quy hoạch tổng thể phát triển du lịch, sản phẩm du lịch tuy phong phú nhưng chưa có sản phẩm đặc trưng. Tình trạng hàng rong chèo kéo, “chặt chém” du khách vẫn chưa được giải quyết triệt để. Đặc biệt, trong bộ máy vẫn còn tư duy coi phát triển du lịch là việc của ngành du lịch, của Sở Du lịch chứ không phải của các sở, ban, ngành, các cấp.

“Du lịch phải gắn với văn hóa. Đến Bắc Ninh người ta nói đến quan họ. Đến Thái Bình có chèo. Thế nhưng đến TP.HCM đi trên sông nước toàn hát cải lương thì làm sao mà phát triển được. Đã nói đến du lịch sông nước phải có đờn ca tài tử, phải có cải lương như thế du khách mới ấn tượng” - ông Thăng nói.