Bãi rác ‘ngủ yên’ hàng chục năm gây khó cho dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau

TPO - Cơ quan chức năng đang nghiên cứu phương án xử lý bãi rác Đông Thạnh (quận Cái Răng, TP. Cần thơ) tồn tại cách đây hàng chục năm để không làm ảnh hưởng đến quá trình thi công dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau.
Bãi rác Đông Thạnh, toạ lạc tại phường Ba Láng, quận Cái Răng, TP. Cần Thơ có diện tích khoảng 5ha, từng là nơi chứa rác cho cả thành phố. Đây vốn là bãi rác lâu đời ở Cần Thơ có lịch sử hơn 50 năm và đã dừng hoạt động hơn 20 năm qua.
Mặc dù đã được cắt ngọn, vận chuyển đến bãi rác khác nhưng ước tính còn khoảng 30.000 tấn rác tồn đọng tại đây.

Theo tìm hiểu của PV, đoạn tuyến nối cao tốc Cần Thơ - Cà Mau từ nút giao IC2 đến quốc lộ 1 (dài 7km) sẽ nằm trên một phần bãi rác này.

Để cao tốc có thể băng ngang, một phần của bãi rác phải được di dời, xử lý, nhà thầu mới có thể thi công.

Việc xử lý một khối lượng rác lớn được chôn lấp hàng chục năm qua là không hề đơn giản. Khối lượng rác còn ở bãi rác này ước tính khoảng 30.000 tấn (rác sinh hoạt và đất mùn). Theo thời gian, ngày nay bãi rác này được phủ một màu xanh của cây, không còn bốc mùi hôi thối.

Theo đó, phương án xử lý được đưa ra là nhờ nhà máy xử lý rác huyện Thới Lai nhưng đơn vị này cho biết muốn đốt rác, trước hết phải phân loại rác. Nhà máy chỉ đốt phần rác đốt được, còn đất mùn phải chuyển đi nơi khác. Phần đất này có thể xem xét để san lấp một số công trình.

Một phương án khác là chuyển số rác này xuống bãi rác Tân Long và xử lý rác tại đây. Nhưng việc này phải được sự thống nhất của Cần Thơ và Hậu Giang vì bãi rác Tân Long cũng vì ô nhiễm mà phải đóng cửa 10 năm qua.

Đến thời điểm hiện tại, sau 8 tháng thi công, tiến độ thi công cao tốc Cần Thơ - Cà Mau chỉ mới đạt hơn 7% so với giá trị hợp đồng. Nguyên nhân là do thiếu cát, vướng mặt bằng...

Dự án cao tốc Cần Thơ – Cà Mau (thuộc Dự án xây dựng công trình đường bộ cao tốc Bắc - Nam phía Đông giai đoạn 2021-2025) có quy mô (giai đoạn 1) 4 làn xe hạn chế; mặt cắt ngang 17m; tổng chiều dài khoảng 109,5km; tổng mức đầu tư 27.254 tỷ đồng. Điểm đầu dự án tại Km15+350 (nút giao IC2, là nút giao nối vào Quốc lộ 91 – Nam Sông Hậu, TP. Cần Thơ). Điểm cuối kết nối vào tuyến tránh TP. Cà Mau (tỉnh Cà Mau). Dự án gồm 2 dự án thành phần: đoạn Cần Thơ – Hậu Giang dài 36,7km, vốn đầu tư 9.769 tỷ đồng; đoạn Hậu Giang – Cà Mau dài 72,8km, vốn 17.485 tỷ đồng.