Xét trong tiếng Anh, "ykr" là từ viết tắt của “You know, right?” (Bạn hiểu/Bạn biết, đúng không?) dùng trong nhiều ngữ cảnh khác nhau khi giao tiếp để xác nhận sự hiểu biết hoặc thông tin giữa người nói và người nghe.
Mới đây, giới trẻ có trào lưu sử dụng từ "ykr" này trong tiếng Việt như một cách sáng tạo ngôn ngữ. Từ viết tắt "ykr" trong tiếng Việt, tương đương với "In my opinion" (IMO) trong tiếng Anh, thường được sử dụng trong giao tiếp viết, đặc biệt là trên mạng xã hội, diễn đàn, và trong các tin nhắn.
"Ykr" là viết tắt của "ý kiến riêng" thể hiện rằng, những gì người nói đang trình bày là quan điểm cá nhân, không phản ánh quan điểm chung hoặc được mọi người chấp nhận.
Một số ngữ cảnh cụ thể giới trẻ sử dụng từ "ykr" như khi muốn trình bày một quan điểm cá nhân về một vấn đề nào đó, mà không muốn bị hiểu nhầm là đang phát biểu một sự thật khách quan hoặc quan điểm chung của mọi người. Hay trong các cuộc thảo luận hoặc tranh luận, cư dân mạng sử dụng "ykr" để nhấn mạnh rằng những gì họ đang nêu ra là dựa trên góc nhìn cá nhân, qua đó tiếp nhận sự đa dạng ý kiến và tránh xung đột không cần thiết.
Một số ý kiến cho rằng, việc sử dụng "ykr" còn thể hiện sự tôn trọng đối với quan điểm của người khác, bởi nó biểu hiện cho sự đa dạng quan điểm và không áp đặt ý kiến của bản thân lên người khác.
Trong tình huống căng thẳng hoặc khi ý kiến có thể gây tranh cãi, việc nói trước "ykr" giúp bạn trẻ xoa dịu bớt môi trường thảo luận, bằng cách nhấn mạnh tính chất cá nhân và không quá quyết liệt của ý kiến đưa ra. Ngoài ykr, cộng đồng mạng sáng tạo thêm các từ khác như ykc (ý kiến chung); y2k (tên một phong cách thời trang).
Tuy nhiên, cũng có một số trường hợp đính kèm từ "ykr" để công kích cá nhân hoặc phán xét, miệt thị về một vấn đề, phong cách ăn mặc hoặc ngoại hình của một ai đó.
Mạng xã hội - thế giới ảo, người dùng có thể "giấu mình, ẩn vai" để đưa ra những quan điểm cá nhân riêng mà không sợ bị "ném đá".
Chính vì vậy, ngôn từ có thể coi là một trong những phương tiện chính yếu, quan trọng tác động đến nhận thức và suy nghĩ của người dùng mạng xã hội một cách nhanh chóng.
"Ykr" hay nhiều cụm từ sáng tạo khác của Gen Z nếu đặt trong một ngữ cảnh không phù hợp, trong một tâm thế tiếp nhận chưa vững vàng cũng có thể tác động khiến cho suy nghĩ của người tiếp nhận chuyển biến theo hướng tiêu cực và ngược lại.