> Đánh bóng
> Loạn bệnh viện gắn “sao”
Đây cũng là cơ sở để hành khách lựa chọn, giám sát thực hiện chất lượng dịch vụ vận tải; và cơ quan quản lý nhà nước có cơ chế khuyến khích, phát triển các đơn vị vận tải quản lý tốt, hạn chế dần những đơn vị có chất lượng dịch vụ kém.
Cơ quan quản lý nhà nước sẽ nghiên cứu, xây dựng các tiêu chí đánh giá và phân hạng chất lượng dịch vụ đối với từng loại hình kinh doanh, gồm: chất lượng phương tiện; lái xe và nhân viên phục vụ; hành trình; tổ chức, quản lý của đơn vị; quyền lợi của hành khách.
Từ đó, vận tải hành khách tuyến cố định, du lịch và xe hợp đồng được phân thành 5 hạng từ 1 đến 5 sao với thang điểm đánh giá 100. Vận tải hành khách bằng xe buýt được phân thành 2 hạng (2 và 3 sao, thang điểm 100 điểm). Vận tải hành khách bằng xe taxi được phân thành 3 hạng, gồm hạng 3, 4, 5 với thang điểm 90.
Tổng cục Phó Tổng cục Đường bộ Việt Nam Nguyễn Văn Quyền nói: “Một sao là mức thấp nhất, 5 sao là mức dịch vụ cao nhất. Những đơn vị vận tải khách nào có dịch vụ tốt mới được mở rộng thị trường, tăng xe (vận tải tuyến đường dài và quốc tế từ 500 km trở lên), ngược lại sẽ chỉ được tham gia vận chuyển tuyến ngắn và giảm số lượng xe”.