Qua nhiều ngày ghi nhận, PV Tiền Phong thấy rằng, cùng với dừng đỗ sai quy định; biến lòng đường, vỉa hè thành bến cóc, nhiều xe khách còn "bắt khách bằng mọi hình thức". Vụ hành khách tên là Tuấn phản ánh với bến xe Giáp Bát xe khách 35B - 00116 (biển số Ninh Bình) không chạy về Phủ Lý (Hà Nam) nhưng lại lừa khách lên xe tại Pháp Vân sau đó thả ở QL1 cũ (không vào Phủ Lý) đã bị bến đình tài có thời hạn là điển hình.
Tại khu vực bến xe Mỹ Đình, phóng viên ghi nhận, tuyến đường Phạm Hùng - Phạm Văn Đồng có số lượng xe lưu thông đông nhất khu vực phía Tây Hà Nội nhưng giao thông thuộc “nhóm” lộn xộn nhất. Trong các ngày 28-29/5, phóng viên đã quay, chụp được hàng chục xe khách vi phạm lỗi dừng đỗ, đón trả khách, trong đó xe có BKS: 19N-5795, 19B-00317; 14B04384; 29F-05801, 98B-01874...
Trên trục đường Võ Văn Kiệt - Vành đai 3 cũng đang có nhiều điểm đón, trả khách sai quy định, trong đó có các nút giao Kim Chung, nút giao Nam Hồng, cầu Vân Trì (Đông Anh)...
Tại tuyến đường QL6 chạy qua khu vực bến xe Yên Nghĩa, chiều vào nội thành rất đông xe khách dừng, đỗ bắt khách hoặc xe đỗ để nhận, trả hàng sai quy định. Một số xe khách đã dừng đỗ, gây cản trở giao thông mà Tiền Phong ghi nhận trong những ngày qua là các xe có BKS: 15B-02842, 18F-00510, 15B-03842…
Trên các tuyến phố Ngọc Lâm - Ngô Gia Khảm, trong chiều 27/5, đã ghi lại hình ảnh nhiều xe di chuyển "rùa bò" (dưới 20km/h), dàn hàng đỗ ngay trên đường.
Để xác định các xe hoạt động trên đường có hợp đồng hoạt động (lốt) hay không, PV Tiền Phong vừa làm việc với lãnh đạo bến xe Giáp Bát. Qua rà soát, kiểm tra, lãnh đạo bến xe Giáp Bát cho biết, có khoảng 60% danh sách báo đưa ra là xe có lốt đang hoạt động tại bến, khoảng 20% xe có lốt nhưng chỉ hoạt động một số ngày tại bến trong tháng, 10% là xe không có lốt - tức xe "chạy dù", "chạy lậu"...
Cụ thể, trong khoảng 20% vào bến hoạt động chỉ vài ngày trong tháng được bến xe làm rõ, trong đó có các xe: 35B-00324, 35B-00144, 35B-00323… Với 10% các xe không có hợp đồng (lốt) hoạt động trong bến, bến xe Giáp Bát cho biết có các xe 29B-07832, 29B-61220, …
CSGT, Công an và Thanh tra nói gì?
Với danh sách xe thường xuyên hoạt động trên các tuyến phố qua khu vực bến xe như Giải Phóng, Kim Đồng, Ngọc Hồi, Pháp Vân, qua làm việc với cơ quan chức năng cho thấy, có rất nhiều "xe dù", "xe chợ", kể cả xe có hợp đồng với bến xe nhưng lại không vào bến hoạt động.
Theo quy định, xe chở khách chạy liên tỉnh phải có phù hiệu, lệnh xuất bến, sổ hành trình…. Ngoài ra, trên tuyến đường Giải Phóng - Ngọc Hồi còn có nhiều lực lượng chức năng tuần tra kiểm soát, thậm chí có đến 4 chốt trực thường xuyên của Phòng CSGT, gồm: chốt Giải Phóng - Kim Đồng, Giải Phóng - Nguyễn Hữu Thọ, chốt Giải Phóng - Ngọc Hồi, chốt Pháp Vân - QL1B (cao tốc)… Tuy nhiên việc xe khách dừng, đỗ bắt khách hoặc xe đỗ để nhận, trả hàng sai quy định vẫn xảy ra thường xuyên, liên tục.
Khi báo Tiền Phong có loạt bài phản ánh về tình trạng xe khách diễu phố “tái xuất”, Công an quận Hoàng Mai cho biết, đã mời Thanh tra Sở GTVT Hà Nội và Phòng CSGT Hà Nội (cụ thể là Đội CSGT số 14 đóng trên địa bàn) tham gia tổ công tác liên ngành để phối hợp xử lý xe khách vi phạm đồng bộ, hiệu quả. Tuy nhiên, sau đó tổ công tác liên ngành này chỉ có Công an Hoàng Mai, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội tham gia, vắng mặt lực lượng của Đội CSGT số 14.
Đội Thanh tra giao thông Hoàng Mai, Thanh tra Sở GTVT Hà Nội cũng cho biết, hiện nay theo thẩm quyền, lực lượng Thanh tra chỉ được phép kiểm tra, xử lý giao thông tĩnh - tức là khi xe khách đã dừng, còn nếu phát hiện phương tiện di chuyển, chạy trên đường thì CSGT mới có chức năng dừng. Tuy nhiên, trong thẩm quyền của mình, Thanh tra giao thông sẽ phối hợp với với Công an quận Hoàng Mai để kiểm tra, xử lý các xe khách vi phạm.
Cho ý kiến với PV Tiền Phong vì sao Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội không tham gia tổ công tác liên ngành do Công an quận Hoàng Mai vừa triển khai, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 14 cho biết, tuy không tham gia tổ công tác liên ngành nhưng Đội 14 sẽ chủ động triển khai các tổ công tác độc lập.
Khi phóng viên đề cập đến lo ngại của dư luận về việc liệu có xảy ra tình trạng nhiều chốt kiểm tra, xử lý xe khách trên cùng một tuyến đường, một đoạn đường, đại diện lãnh đạo Đội CSGT số 14 cho rằng, Đội sẽ cân đối để làm sao không xảy ra việc trên.
Các xe khách dừng đỗ, đi chậm, đón trả khách trên đường được ghi nhận:
Khu vực bến Giáp Bát: 35B-00083, 18B-02476, 35B-00116, 35B-00178, 35B-00144, 35B-00323, 29B-07832, 35B-00995, 35B-00322, 18B-01555, 35B-0017, 17H-02957, 29B-61220…
Khu vực bến xe Mỹ Đình: 19N-5795, 19B-00317; 14B04384; 29F-05801, 98B-01874; 19F-00041; 14F-00054; 36B-02256; 20B-02379; 14B-01318; 19F-00108; 19B-01354; 19B-00392; 19B-00262; 99B-02779; 21B-00625; 98B-01092; 98B-01874; 19B-00071; 29B-19338; 29B-13422; 21B-00568, 29B-13889, 88B-00654...
Khu vực bến xe Yên Nghĩa: 15B-02842, 18F-00510, 17H-02004, 98F-00594, 17F-00410F, 98F-00591, 18B-01161, 15B-03691, 15B-03842, 34B-01924…
Khu vực bến xe Gia Lâm: 98B-01110, 98B-00217, 15H-06596, 98B-01050, 98B-02343, 34B-03111, 34F-00198, 29B-01563...
Chiều 30/5, Giám đốc Bến xe Gia Lâm Nguyễn Đức Vui cho biết, sau khi báo Tiền Phong có bài phản ánh xe khách dừng đỗ, đón khách trên các tuyến đường lân cận bến xe, đơn vị đã rà soát, kiểm tra và thấy rằng, tất cả các xe báo nêu đều có lốt (hợp đồng) tại bến, trong số này có 2 xe buýt (tuyến kế cận) và các xe còn lại là xe khách tuyến cố định. Mặc dù các xe vi phạm bên ngoài bến xe, nhưng do có hợp đồng hoạt động tại bến và vi phạm an toàn giao thông, quy định vận tải nên những ngày vừa qua bến đã mời tất cả đại diện các nhà xe lên làm việc, qua đó đại diện các nhà xe, tài xế đã thừa nhận lỗi và làm cam kết không tái phạm.