Một phóng viên tại tỉnh Hà Bắc, Trung Quốc, phát hiện mẫu xe buýt Traffic Elevated Bus (TEB) trong tình trạng bỏ hoang ở địa điểm thử nghiệm tại Tần Hoàng Đảo, Shanghaiist vừa qua đưa tin. Chiếc xe đang nằm bất động, phủ đầy bụi hơn hai tháng qua với hai người bảo vệ già trông coi. "Quản lý công ty đã biến mất từ lâu, tôi không thể nào liên lạc được với họ", một bảo vệ cho biết.
Đầu tháng 8, công ty TEB thu hút nhiều sự chú ý khi cho xe chạy thử nghiệm lần đầu trên đoạn đường dài 300 m trong thành phố. Cuộc thử nghiệm kết thúc vài ngày sau do các cơ quan truyền thông Trung Quốc đồng loạt đưa tin "xe buýt bay" là chiêu trò thu hút vốn. Nhiều nhà đầu tư nhanh chóng rút lại tiền và chỉ trích từ dư luận áp đảo những đánh giá tích cực ban đầu về mẫu xe được cho là phương tiện giải quyết tắc nghẽn giao thông trong tương lai.
Hồi tháng 9, công ty TEB Tech thông báo sẽ thử nghiệm trở lại và người dân địa phương được mời đi thử chiếc xe buýt. Tuy nhiên, lần thử nghiệm này cũng không kéo dài và "xe buýt bay" nằm yên trong garage từ đó.
Dù có thiết kế tân tiến, mẫu xe buýt vẫn còn nhiều thiếu sót. Ví dụ, chỉ những chiếc xe cao dưới 2,1 m có thể chạy qua dưới gầm xe buýt trong khi chiều cao tối đa của phương tiện được phép lưu thông trên đường phố Trung Quốc là 4,2 m.
Một số người lo ngại chiếc xe dài 22 m quá nặng nề và cồng kềnh đối với mặt đường ở Trung Quốc vốn thường xuyên xuất hiện hố tử thần. Trong trường hợp khẩn cấp, hành khách buộc phải leo xuống từ sàn xe cách mặt đất hai tầng nhà.
Chiếc xe buýt bay đang bị bỏ hoang trên đường. Ảnh: NetEase
Công ty TEB Tech có thể muốn để "xe buýt bay" rơi vào lãng quên, tuy nhiên chiếc xe đang gây phiền toái cho giao thông địa phương. Để kiểm tra phương tiện, công ty thuê một phần đường ở Tần Hoàng Đảo. Do chiếc xe nằm bất động tại chỗ, nó chắn ngang ba làn đường, khiến người dân vô cùng tức giận. "Không ai xử lý chiếc xe trong hơn hai tháng qua. Nó vẫn chưa được gỡ bỏ. Hãy trả lại đoạn đường để chúng tôi có thể qua lại", một người dân địa phương tên Chen Peng nói.
Hợp đồng thuê đoạn đường 300 m dự kiến kết thúc hôm 31/8. Tuy nhiên, vào tháng 9, Li Nancang, phó giám đốc kiêm phát ngôn viên của TEB, xác nhận hợp đồng đã được gia hạn thêm một năm nữa.