Hãng AFP đưa tin ngày 3/9 cho biết tập đoàn ô tô Volkswagen đang cân nhắc đóng cửa các nhà máy ở Đức. Nếu động thái này trở thành hiện thực, đây sẽ là lần đầu tiên Volkswagen đóng cửa nhà máy tại quê nhà trong 87 năm lịch sử hình thành và phát triển thương hiệu.
Theo nhà sản xuất ô tô Đức, việc đóng cửa nhà máy là một trong những biện pháp nhằm cắt giảm chi phí trong bối cảnh thị trường cạnh tranh khó khăn. Tình trạng này càng trở nên nghiêm trọng hơn khi có nhiều đối thủ cạnh tranh mới tiến vào châu Âu.
Giám đốc điều hành Volkswagen, Oliver Blume cho biết: "Ngành công nghiệp ô tô châu Âu đang trong một tình thế nghiêm trọng và đầy thách thức. Môi trường kinh tế kém hơn và các đối thủ cạnh tranh mới đang tiến vào châu Âu. Đức đang tụt hậu với tư cách là một địa điểm cạnh tranh. Là một doanh nghiệp, chúng tôi phải hành động".
Volkswagen bắt đầu nỗ lực cắt giảm khoản chi phí trị giá 10 tỷ euro từ cuối năm ngoái trong bối cảnh đang mất thị phần tại Trung Quốc, thị trường lớn nhất của hãng. Trong nửa đầu năm nay, lượng xe giao cho khách hàng tại quốc gia này đã giảm 7% so với cùng kỳ năm 2023. Lợi nhuận hoạt động của tập đoàn theo đó giảm 11,4%, xuống còn 10,1 tỷ euro.
Hoạt động kinh doanh kém hiệu quả tại Trung Quốc diễn ra trong bối cảnh Volkswagen gặp khó khăn trước sự cạnh tranh từ các thương hiệu xe điện nội địa. Thậm chí những hãng xe này còn đang trở thành mối đe dọa ngày càng lớn đối với hoạt động kinh doanh của Volkswagen trên chính sân nhà châu Âu.
Kế hoạch cắt giảm chi phí của Volkswagen hiện phải đối mặt với sự phản đối mạnh mẽ từ các đại diện lao động, những người nắm giữ gần một nửa số ghế trong ban giám sát của công ty. Trong khi đó, IG Metall - một trong những công đoàn quyền lực nhất của Đức đã đổ lỗi cho tình trạng quản lý yếu kém của Volkswagen và tuyên bố sẽ đấu tranh để bảo vệ quyền lợi của công nhân.
Đây không phải là lần đầu tiên Volkswagen cân nhắc về việc đóng cửa nhà máy. Hồi tháng 7, tập đoàn này cho biết họ muốn dừng sản xuất mẫu Audi Q8 e-tron và Q8 Sportback e-tron sớm hơn kế hoạch ban đầu, sau đó đóng cửa nhà máy tại Brussels (Bỉ) do nhu cầu giảm mạnh.