Tài xế lấn làn, vượt ẩu
Chiều 4/12, xe đầu kéo BKS 29C - 64XXX lưu thông qua hầm, bất ngờ đánh lái đâm vào một xe tải đang chạy hướng ngược lại. Cú đâm mạnh khiến cả hai xe hư hỏng nặng, giao thông trong hầm Hải Vân tê liệt nhiều giờ đồng hồ. Đơn vị quản lý hầm phải tốn nhiều thời gian để kéo cả hai xe ra ngoài mới giải phóng được ùn tắc.
Ngày 11/9, xe đầu kéo BKS 75C- 052XXX kéo theo rơ móoc lưu thông theo hướng Nam - Bắc, tới Km 6+580, xe bất ngờ lao sang làn đường đối diện và đâm vào xe tải BKS 75C - 04XXX. Cú đâm làm 3 người trên xe bị thương, hai chiếc xe hư hỏng ở phần đầu. Hầm kẹt cứng, riêng hai xe gặp nạn nhiều giờ sau đó mới được kéo ra.
Trước đó, cũng có nhiều vụ tai nạn trong hầm, như vụ đâm liên hoàn xe giữa xe tải, ô tô và đầu kéo. Không chỉ vậy, những vụ va chạm còn được ghi nhận tại đường dẫn vào hầm. Theo ghi nhận của trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp - Phòng CSGT Công an TP Đà Nẵng, hầu như tháng nào cũng có một vài vụ, tháng cao điểm lên đến 4, 5 vụ.
Trao đổi với Tiền Phong, Trung tá Võ Phi Hùng, Phó trạm CSGT cửa ô Hòa Hiệp cho hay nguyên nhân xảy ra tai nạn trong hầm là do lái xe thường xuyên vượt ẩu, không giữ khoảng cách. Riêng về tai nạn phía ngoài đường dẫn hầm, Trung tá nhìn nhận do đặc điểm đường dẫn từ Nam ra Bắc lên dốc liên tục, nên xe tránh vượt không đúng quy định. “Nhiều xe chở hàng nặng chạy ì ạch, chỉ 30 - 40 km/h khiến các xe sau “nóng lòng” tìm cách vượt lên trước. Nhất là cận thời điểm đóng hầm nổ mìn, tài xế càng muốn vượt để khỏi kẹt lại”, ông nói. Ở tuyến đường dẫn ngược lại, xe từng gặp sự cố hỏng phanh nên xảy ra tai nạn liên hoàn.
Ông Nguyễn Xuân Hưởng, Tổng Giám đốc Cty CP Quản lý và Khai thác hầm đường bộ Hải Vân (Hamadeco) cho biết, qua theo dõi hình ảnh trích xuất từ camera, đa phần lái xe không làm chủ tốc độ, lấn sang làn đối diện, không giữ khoảng cách…Khi có xe lại gần thì phản xạ giật mình dẫn đến mất lái gây tai nạn.
Sẽ tiến hành phạt nguội
Ông Hưởng nói thêm, trong hầm có hệ thống camera theo dõi toàn bộ, tất cả các vi phạm đều được ghi lại và gửi cho cơ quan chức năng. Còn đường dẫn vào hầm camera không bao quát được 100% nhưng có bộ phận túc trực ở một số vị trí để kiểm soát xe quá khổ, quá tải, xe chở gia súc...
Đơn vị đã ký kết quy chế phối hợp với CSGT, công an quận, phường về việc đảm bảo giao thông. Phương tiện không đảm bảo sẽ được cảnh báo, hướng dẫn đi theo đường đèo, không cho vào hầm. Xe cố tình vi phạm sẽ được báo cho các cơ quan chức năng xử lý. Nếu xảy ra tai nạn, đơn vị thông tin cho các lực lượng đến nhanh nhất để kịp thời xử lý. “Đơn vị rất muốn lực lượng chức năng có chế tài, biện pháp răn đe các lái xe để giảm thiểu tai nạn, vì chúng tôi không có chức năng xử lý vi phạm”, ông bày tỏ.
Trước thực trạng tai nạn xảy ra nhiều trên tuyến đường trên, Trạm CSGT Hòa Hiệp thông tin đã tổ chức tuần tra kiểm soát, xử lý nghiêm các trường hợp vượt ẩu, không đảm bảo khoảng cách, đậu đỗ sai quy định…Tuy nhiên, theo Trung tá Hùng, lực lượng mỏng nên không thể có mặt thường xuyên. Do đó, lắp đặt camera để xử lý phạt nguội là biện pháp hữu hiệu. Ông thông tin thêm, Cục CSGT (Bộ Công an) đã kiểm tra thực tế đoạn đường tránh nam hầm Hải Vân, khảo sát địa điểm chuẩn bị lắp đặt hệ thống camera giám sát để xử phạt nguội các lỗi vi phạm.
Trung tá Võ Phi Hùng cho biết đa phần xe gặp nạn là xe chở hàng. Loại xe này thiết bị an toàn không cao bằng xe khách, chở hàng nặng, rà phanh nhiều gây nóng bố phanh dẫn đến mất thắng, gây tai nạn.