Cuối tuần trước, Phó tham mưu trưởng không quân Mỹ, tướng David Goldfein cho biết, Không quân Mỹ đã quyết định duy trì hoạt động của các máy bay A-10 bởi tầm ảnh hưởng ngày càng lớn của Nga cũng như sự trỗi dậy của “Nhà nước Hồi giáo” (IS).
Trước đó, kế hoạch loại bỏ A-10 khỏi các hoạt động của không quân Mỹ đã được nêu trong bản dự thảo ngân sách năm tài chính 2015. Quyết định cuối cùng về số phận của A-10 dự kiến thông qua trong bản dự thảo ngân sách trong năm tài chính 2017.
Tuy nhiên, những diễn biến của tình hình quốc tế và sự trỗi dậy của IS đã khiến giới chức quân sự Mỹ tính toán lại. “Chúng tôi quyết định cho A-10 nghỉ hưu trước khi IS (trỗi dậy), khi đó chúng ta không có mặt ở Iraq và đang rút khỏi Afghanistan, khi đó chưa có sự nổi lên của Nga”, tướng Goldfein nói.
Không quân Mỹ dự kiến "cho nghỉ hưu" hàng loạt "thần sấm" A-10 và tiến hành thay thế bằng các chiến đấu cơ F-35.
Chủ tịch Uỷ ban Quốc phòng Thượng viện Mỹ, John McCain nhận định rằng, những chiếc A-10 không chỉ thích hợp cho hoạt động chống IS mà còn là phương tiện để hạn chế “sự khiêu khích từ Nga”.
Máy bay chiến đấu A-10 phục vụ trong Không quân Mỹ từ năm 1977. Chi phí sản xuất một chiếc A-10 là khoảng 12 triệu USD.
Máy bay cường kích A-10 Thunderbolt II nổi tiếng khắp thế giới nhờ khả năng cơ động tuyệt vời khi bay ở độ cao thấp với tốc độ cao. Loại máy bay này tấn công các mục tiêu chính xác gần như tuyệt đối. A-10 được trang bị bom thông minh có thể tấn công mục tiêu với độ chính xác tới 7m.
A-10 Thunderbolt II được trang bị hai động cơ phản lực TF34 vô cùng mạnh mẽ. Phần mũi máy bay được trang bị pháo chống tăng GAU-8 Avenger với tốc độ bắn lên tới 3.500 viên/phút. A-10 được trang bị súng máy Gatling 30mm và có thể mang tới 8 tấn bom.Tên lửa không đối đất AGM-65 Maverick được trang bị cho A-10có thể phá hủy hoàn toàn một xe tăng sau một lần phóng.
XEM THÊM