Lấy cảm hứng từ một tứ thơ kinh điển trong truyện Kiều Buồng the phải buổi thong dong/Thang lan rũ bức trướng hồng tẩm hoa/Rõ ràng trong ngọc trắng ngà/Dày dày sẵn đúc một tòa thiên nhiên, mạch triển lãm xoay quanh hai tuyến nội dung song song: hình tượng người con gái Việt Nam và hình ảnh miền đất Đông Dương dưới lăng kính hội họa giao thoa Á - Âu độc đáo.
Tư tưởng tự do, khoáng đạt được nhóm nghệ sĩ thầy - trò của Trường Mỹ thuật Đông Dương biểu đạt ấy trong ngôn ngữ hội họa. Lần đầu, họ được nghiêm túc nghiên cứu giải phẫu cơ thể con người qua những bài phác thảo, dessin.
Và khi pha trộn kỹ thuật hàn lâm phương Tây với mỹ cảm Đông Phương học, họ đã kiến tạo ra những ngôn ngữ cá nhân độc đáo khi khai thác những chủ đề trước đó còn bị cấm cản.
Các tác phẩm tiêu biểu như Tắm tiên (c.1930s) của Lê Phổ hay Gội đầu (1940) của Trần Văn Cẩn có thể được coi như những ứng đáp dũng cảm, tiếp nối tinh thần tự do chủ nghĩa của Nguyễn Du.
Dưới thời Pháp thuộc, phong cảnh Annam thường được lãng mạn hóa như một vùng thuộc địa xa xôi với vẻ đẹp mê hoặc và tài nguyên trù phú. Tuyến nội dung thứ hai hé mở cho người xem góc nhìn này qua các tác phẩm phong cảnh của những giảng viên ngoại quốc và so sánh trực tiếp chúng với cách những học trò người Việt của họ tự vẽ phong cảnh bản địa.
Cùng là những bức họa ruộng Ba Vì nhìn từ rặng Sơn Tây, nhưng tranh của Joseph Inguimberty, Jean Volang và Trịnh Hữu Ngọc lại có tinh thần và cách tiếp cận hoàn toàn riêng biệt.
35 tác phẩm được sắp xếp thành 5 cụm chính: Khái quát về trường Mỹ thuật Đông Dương và các cột mốc chính, Từ kỹ thuật sơn dầu phương Tây, Đến chất liệu truyền thống Việt, Bản địa hóa cách tiếp cận và Những nghệ sĩ ở phương xa.
4 mảng tường dài giới thiệu các nhóm giảng viên - sinh viên theo những bộ môn giảng dạy chính trong Trường Mỹ thuật Đông Dương: đi từ nhóm dessin (Nguyễn Nam Sơn, Tô Ngọc Vân, Lương Xuân Nhị), nhóm sơn dầu (Joseph Inguimberty, Trịnh Hữu Ngọc), tới nhóm sơn mài (Alix Aymé, Phạm Hậu), và nhóm đa phương tiện gồm khắc gỗ, lụa và sơn dầu (Trần Văn Cẩn, Nguyễn Tường Lân, Tôn Thất Đào, Hoàng Tích Chù).
Cụm thứ 5 là ốc đảo ở giữa phòng, giới thiệu tranh của nhóm họa sĩ đã di cư sang Pháp, nhưng vẫn thực hành từ xa với lụa, sơn dầu và điêu khắc (Lê Phổ, Vũ Cao Đàm, Jean Volang).
Chia sẻ về lý do mang Trong Ngọc Trắng Ngà về Đà Nẵng, ông Ace Lê, Giám tuyển triển lãm - Giám đốc Sáng lập Lân Tinh Foundation, chia sẻ đến hiện tại, hầu hết sự kiện mỹ thuật Đông Dương lớn đều diễn ra tại hai đầu cầu Hà Nội và TPHCM, bởi vậy ban tổ chức hy vọng đem một làn gió mới tới cho cộng đồng yêu nghệ thuật tại Đà Nẵng bằng những tác phẩm quý hiếm lần đầu được ra mắt công chúng.