Sở GTVT TPHCM ngày 16/10 thông tin nơi đây vừa có văn bản gửi Ban quản lý dự án đầu tư xây dựng các công trình giao thông (Ban giao thông) cùng các đơn vị liên quan về việc nghiên cứu và hoàn thiện phương án đầu tư cầu Thủ Thiêm 4.
Theo đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị Ban giao thông và đơn vị tư vấn phối hợp với các sở, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư dự án cầu Thủ Thiêm 4.
Trên cơ sở rà soát hiện trạng, phương án di dời các cảng trên sông Sài Gòn, các đồ án quy hoạch có liên quan đến dự án..., Ban giao thông cần phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung các phương án kỹ thuật và tổ chức giao thông phía bờ quận 7.
Song song đó, Sở GTVT TPHCM đề nghị các đơn vị liên quan nghiên cứu về phạm vi giải phóng mặt bằng (phạm vi ảnh hưởng đến cảng Tân Thuận khi triển khai thực hiện dự án cầu Thủ Thiêm 4), phân tích các ưu điểm, nhược điểm của các phương án để đề xuất, kiến nghị chọn phương án đầu tư cầu Thủ Thiêm 4 phù hợp, hiệu quả.
Phòng Kế hoạch và đầu tư Sở GTVT được giao tham mưu lãnh đạo Sở có văn bản gửi Sở Tài Nguyên & Môi trường, UBND quận 7, Công ty CP Cảng Sài Gòn đề nghị cung cấp thông tin liên quan đến hồ sơ pháp lý về quy hoạch, kế hoạch sử dụng đất tại khu vực cảng Tân Thuận, thời gian thuê đất của các đơn vị tại các cảng trên sông Sài Gòn phía quận 7, lộ trình di dời cảng trên sông Sài Gòn về cảng Hiệp Phước, huyện Nhà Bè.
Sở GTVT TPHCM cũng giao Phòng Quản lý đường thủy nghiên cứu, tham mưu lãnh đạo Sở có văn bản trình UBND TP phương án di dời cảng Tân Thuận phía quận 7; chuẩn bị các hồ sơ pháp lý liên quan về thời gian thuê đất của các đơn vị tại cảng Tân Thuận, lộ trình di dời các cảng trên sông Sài Gòn, các quy hoạch có liên quan đến dự án...; Đồng thời, báo cáo, đề xuất UBND TP họp với Bộ GTVT, Công ty CP Cảng Sài Gòn để thống nhất phương án đầu tư xây dựng cầu Thủ Thiêm 4 và lộ trình di dời các cảng Tân Thuận phía quận 7.
Liên quan đến dự án đường vành đai 4 TPHCM đoạn qua sông Sài Gòn - kênh Thầy Cai (gồm cầu vượt sông Sài Gòn), Sở GTVT TP yêu cầu Ban giao thông phối hợp với đơn vị tư vấn nghiên cứu, bổ sung các phương án hướng tuyến mới để giảm chi phí bồi thường giải phóng mặt bằng, giảm chi phí đầu tư dự án.
Ngoài ra, Sở GTVT TP cũng đề nghị Ban giao thông và đơn vị tư vấn phối hợp với các Sở, ngành liên quan nghiên cứu, hoàn thiện phương án đầu tư xây dựng dự án này để Sở GTVT TP xem xét, tổ chức cuộc họp lấy ý kiến góp ý của các Sở, ngành và đơn vị liên quan; đồng thời, tổng hợp, báo cáo UBND TP.
Cầu Thủ Thiêm 4 bắc qua sông Sài Gòn kết nối giữa TP Thủ Đức và Quận 7, giúp cải thiện tình trạng kẹt xe ở khu Nam TPHCM, đặc biệt là ngay tại nút giao Nguyễn Văn Linh – Huỳnh Tấn Phát.
Theo đề xuất, dự án cầu Thủ Thiêm 4 dài khoảng 2.160 m rộng 6 làn xe với phần cầu chính từ bờ quận 7 qua đến hết cầu phía bờ TP Thủ Đức. Cụ thể, cầu có hai nhánh cầu dẫn N1, N2 bờ quận 7 sẽ đáp xuống đường Huỳnh Tấn Phát và phần cầu dẫn trên đường Nguyễn Văn Linh ở trước nút giao Nguyễn Văn Linh - cầu Tân Thuận 2.