Tốt nhất không nên làm nữa

TP - Để chống ùn tắc Hà Nội nên tập trung hoàn thành các dự án giao thông, hạn chế phương tiện cá nhân, sau đó nghĩ cách phân bổ lại dân cư chứ không nên loay hoay phân làn hay bịt các ngã ba, ngã tư.

Phân làn giao thông tại Hà Nội:

Tốt nhất không nên làm nữa

Vi phạm giao thông vẫn tràn lan
> Liệu có đánh trống bỏ dùi?

Thạc sỹ Vũ Đình Hiền, Phó trưởng bộ môn Đường bộ, ĐH GTVT trao đổi với PV Tiền Phong xung quanh việc phân làn trên một số tuyến phố của TP Hà Nội.

Theo ông điều kiện như thế nào thì mới có thể thực hiện phân làn trên các tuyến phố ở Hà Nội?

Trước hết đường sá phải đủ rộng để các xe lưu thông trôi chảy. Nếu trên đường có hai làn ô tô thì làn đường cho xe máy cũng phải có mặt cắt tương tự để tránh tình trạng xe máy tràn sang đường ô tô khi gặp chướng ngại vật phía trước. Trên hầu hết các tuyến phố phân làn vừa qua, tuy chia đôi nhưng phần đường xe máy chỉ bằng 1/3 phần đường ô tô do làn trong cùng thường xuyên bị ô tô đậu đỗ chiếm dụng, trong khi đó 80% lượng phương tiện trên đường là xe máy. Vì vậy có nghịch lý xảy ra, chỗ nhiều người cần dùng đường lại được phân ít, chỗ ít người dùng lại được phân nhiều đường. Vì vậy vào các giờ cao điểm ùn tắc đã xảy ra trên các tuyến phân làn khi xe máy bị dồn vào một làn đường chỉ bằng một nửa đường ô tô. Hầu hết các điểm giao cắt ở Hà Nội đang dùng đèn tín hiệu nên khi phân làn đã xảy ra xung đột do xe máy tạt ngang đầu ô tô khi rẽ trái, hoặc ô tô tạt qua đầu xe máy khi rẽ phải. Ùn tắc, rối loạn ở ngã ba, ngã tư trên các tuyến đường phân làn những ngày qua phần lớn do nguyên nhân này. Xét về hạ tầng thì hầu hết các tuyến đường ở Hà Nội chưa đủ điều kiện để phân làn.

Mục tiêu phân làn của Hà Nội là tạo sự thông thoáng, văn minh và thói quen đi lại cho người tham gia giao thông. Ông thấy mục tiêu này đã đạt bao nhiêu phần trăm?

Có thể trong hai ngày đầu phân làn trên tuyến phố Huế - Hàng Bài, Bà Triệu đi lại còn lộn xộn nhưng để đạt được mục tiêu này thì rất khó. Văn minh và thói quen càng không thể có khi để giữ trật tự đi lại, hàng chục thanh tra giao thông cứ phải dàn hàng dọc trên đường, khi vắng mặt lực lượng này thì mọi việc lại đâu vào đó.

Theo ông, Hà Nội cần phải làm gì?

Với phân làn, từ năm 2003 đến nay Hà Nội đã 3 lần áp dụng và mất rất nhiều công sức, tiền của nhưng đều không mang lại kết quả, tốt nhất không nên triển khai nữa.

Theo Báo giấy