'Tôi thấy hình ảnh Viettel trong phát biểu của CEO Facebook'

Sau khi trực tiếp nghe CEO Facebook chia sẻ tại nơi hội tụ những bộ não "đỉnh" nhất của làng mobile thế giới, tôi dường như sáng tỏ hơn về những gì tổ chức của mình đã và đang hướng tới.

Có mặt tại Hội nghị di động thế giới (MWC) 2016, Mark Zuckerberg bước vào hội trường với phong thái vui vẻ và chiếc áo phông màu ghi quen thuộc. Mark mở đầu cuộc trò chuyện về việc làm bố như thế nào. Thiên tài công nghệ này đã làm cả hội trường cười ồ khi nói về những trải nghiệm với con vài tháng nay.

Tiếp theo, anh không giấu sự thất vọng khi nhận ra rằng, trọng tâm của ngành viễn thông đang quá chú trọng đến phát triển 5G hơn là việc kết nối Internet tới 4 tỷ người chưa biết truy cập Internet là gì. Mark nói rằng, ngành dịch vụ này dường như chỉ phục vụ người giàu, có khả năng chi trả cho các gói cước internet tốc độ cao hơn, nhiều lưu lượng hơn.

“Nếu chúng ta vẫn đầu tư theo hướng này, chắc chắn hố sâu giữa những người có kết nối và chưa sẽ ngày càng rõ ràng. Điều này rất nguy hiểm cho thế hệ tương lai khi kết nối Internet trở thành một nhu cầu cơ bản”, CEO Facebook nhận xét.

Mark khẳng định, Internet.org, một sáng kiến Facebook đưa ra ba năm trước đây để kết nối thế giới, đã có những tiến bộ đáng kể. Mặc dù vậy, Free Basics vừa bị ngừng hoạt động tại Ấn Độ do Chính phủ không đồng ý về việc người dân chỉ được truy cập những trang web do Facebook lựa chọn sẵn.

Trước sự phản đối của nhà chức trách Ấn Độ, CEO Facebook không hề tỏ ra tức giận. Anh nói, điều này không thể tránh khỏi vì mỗi quốc gia có một cái nhìn khác nhau. Tuy nhiên, Facebook sẽ không thay đổi mô hình của Free Basics và tin rằng dự án sẽ có tác động rất lớn ở 38 quốc gia khác đang triển khai và 19 triệu người đã có thể truy cập Internet.

Hơn nữa, việc đưa Internet tới người dân sẽ giúp các nhà cung cấp có thêm doanh thu: 50% người dùng Free Basics, sau khi sử dụng các dịch vụ trong một tháng, đã chọn một gói dữ liệu trả tiền từ các nhà cung cấp Internet.

Ngoài ra, Mark cho rằng nếu chương trình Internet.org có thể hợp tác với các nhà mạng và nhà cung cấp công nghệ, chi phí triển khai hạ tầng sẽ được giảm thiểu và giá truy cập Internet tới người dân sẽ ngày càng giảm. Facebook đang hướng tới việc phổ cập công nghệ - điều mà Viettel đã đặc biệt thành công.

Những tư tưởng và cách làm của CEO Facebook được đề cập tới trong buổi giao lưu làm tôi liên tưởng tới những cách làm mà Viettel (công ty tôi đang làm việc) đã thực hiện từ nhiều năm nay: đưa viễn thông, Internet tốc độ cao miễn phí tới những vùng sâu vùng xa, tới trường học, cộng đồng.

Chúng tôi đưa công nghệ len lỏi vào mọi ngõ ngách của đời sống xã hội tại các quốc gia thuộc diện nghèo và kém phát triển, thử nghiệm triển khai những công nghệ mới như 4G. Viettel đã thành công và có rất nhiều kinh nghiệm trong việc phổ cập viễn thông và CNTT, mang tới cơ hội thay đổi cho hàng chục triệu người trên khắp thế giới.

Và giờ đây, sau khi trực tiếp nghe CEO Facebook chia sẻ tại nơi hội tụ những bộ não “đỉnh” nhất của làng mobile thế giới, tôi ngẫm lại thấy rằng chúng tôi thực ra đã thực hiện sứ mệnh “phổ cập công nghệ” mà Mark ấp ủ từ nhiều năm trước với thông tin di động và Internet.

Triết lý của chúng tôi là “give first, take after” (cho trước, nhận lại sau) và bản chất chương trình Free Basics của Facebook cũng là cho trước, nhận sau, tạo ra nhu cầu, thị trường trước để mở rộng không gian phát triển của chính mình.

Tôi tự hào rằng, trong số 4 tỉ người chưa từng biết Internet là gì mà Mark Zuckerberg nhắc tới, rất nhiều trong số họ, ở một nơi nào đó trên thế giới này, đã và đang được tiếp cận Internet rồi, một cách miễn phí, vì Viettel đã xuất hiện tại nơi họ sinh sống.

Theo Văn phòng Viettel tại Pháp (từ Barcelona)