Tin mới vụ dân tố bị thu khống hơn 100.000m3 nước sạch

TP - Chiều 17/4, tại chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội), Sở Xây dựng Hà Nội chủ trì cuộc họp với UBND quận Hà Đông, Cty nước sạch Hà Đông, Công ty CP ĐTXD và Phát triển Sông Đà để làm rõ phản ánh của Báo Tiền Phong về việc “Dân tố bị thu khống hơn 100.000m3 nước sạch”, xảy ra tại chung cư này.
Ông Nguyễn Khắc Điền, đại diện Ban quản trị cư dân chung cư 143 Trần Phú (Hà Đông, Hà Nội) tố cáo bị thu khống hơn 100.000m3 nước sạch. Ảnh: Nguyễn Hoàn.

Sửng sốt với số liệu chênh lệch quá lớn

Tại buổi làm việc, ông Nguyễn Khắc Điền, đại diện Ban quản trị (BQT) tòa chung cư phản ánh, kết quả khảo sát mới nhất cho thấy sản lượng tiêu thụ nước sạch của toàn bộ cư dân vượt hơn 102.000m3 (gấp hơn 2 lần) so với tổng lượng nước của Cty nước sạch Hà Đông cấp cho cả tòa nhà (theo chỉ số đồng hồ tổng). Theo đó, riêng tháng 3 vừa qua, chỉ số này chênh lệch lên tới hơn 3,4 lần. “Đây là điều vô lý. Tiền nước thanh toán được tính lũy tiến, do đó tổng số tiền nước mà cư dân phải trả hàng tháng cao gấp khoảng gấp 4 lần so với lượng nước được cấp cho tòa nhà qua đồng hồ tổng”, ông Điền nói.

Sau khi lắng nghe ý kiến của người dân, ông Tạ Hồng Chung– Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông tỏ ra sửng sốt với số liệu chênh lệch hơn 100.000m3. Theo ông Chung, đây là lần đầu tiên ông được biết và dự cuộc họp về việc sản lượng nước tiêu thụ tăng gấp nhiều lần tổng sản lượng nước được cấp cho một tòa chung cư.

“Ở Hà Nội chưa từng xảy ra vụ việc tương tự. Vụ việc xảy ra nhiều năm mà không được giải quyết đến cá nhân tôi cũng bức xúc chưa nói tới cư dân và Chủ tịch TP Hà Nội. Tôi đề nghị, BQT đề xuất bên kiểm định thứ 3 vào cuộc, không để Công ty nước sạch Hà Đông tham gia kiểm định đồng hồ. Ngoài kiểm tra đồng hồ của các hộ dân, cần kiểm tra cả đồng hồ tổng bởi số liệu chênh lệch quá lớn. Sau khi kiểm định có kết quả sẽ tính phương án đền bù và chịu trách nhiệm trước UBND TP Hà Nội”, ông Chung nêu quan điểm.

Giám đốc nhận trách nhiệm

Sau khi lắng nghe ý kiến của cư dân, ông Lại Văn Thịnh - Giám đốc Công ty nước sạch Hà Đông giải thích, nguyên nhân có sự chênh lệch trên do đồng hồ tổng bị hỏng và đơn vị từng có 2 văn bản vào tháng 3 và 10/2017 thông báo về việc này. “Đồng hồ tổng hư hỏng liên tiếp 2 lần trong năm nhưng vẫn không được khắc phục có lỗi của nhân viên dưới quyền chưa sâu sát trong việc kiểm tra, khắc phục. Để xảy ra sự việc này, trước hết trách nhiệm thuộc về lãnh đạo công ty và các nhân viên phụ trách.”, ông Thịnh nói và đề nghị được tháo đồng hồ tổng và toàn bộ đồng hồ của các hộ dân tới Cục đo lường quốc gia kiểm định đồng thời Công ty sẽ thanh toán chi phí này. Theo ông Thịnh, sau khi giám định nếu phát hiện đồng hồ sai số vượt ngưỡng cho phép, phía Công ty sẽ chịu bồi hoàn toàn bộ theo kết quả. Trong thời gian kiểm định, ông cũng sẽ yêu cầu nhân viên đấu nối và cấp nước sử dụng cho người dân bình thường.

Theo tìm hiểu của phóng viên, tại hợp đồng nguyên tắc giữa Công ty nước sạch Hà Đông với Công ty CP ĐTXD và Phát triển đô thị Sông Đà có nêu: Hằng tháng hai bên cùng theo dõi tổng sản lượng sử dụng nước của các đơn vị, các hộ gia đình, đồng hồ tổng của tòa nhà làm cơ sở để tính tiền nước nếu có thất thoát. Cụ thể, nếu chênh lệch giữa đồng hồ tổng và tổng sản lượng các đơn vị, hộ gia đình ít hơn hoặc bằng 1%, thì Công ty nước sạch Hà Đông chịu. Nếu chênh lệch giữa đồng hồ tổng và sản lượng của các đơn vị, hộ gia đình lớn hơn 1% thì đơn vị quản lý tòa nhà có trách nhiệm thanh toán phần chênh lệch.

“Ở Hà Nội chưa từng xảy ra vụ việc tương tự. Vụ việc xảy ra nhiều năm mà không được giải quyết đến cá nhân tôi cũng bức xúc chưa nói tới cư dân và Chủ tịch TP Hà Nội. Tôi đề nghị, BQT đề xuất bên kiểm định thứ 3 vào cuộc, không để Công ty nước sạch Hà Đông tham gia kiểm định đồng hồ. Ngoài kiểm tra đồng hồ của các hộ dân, cần kiểm tra cả đồng hồ tổng bởi số liệu chênh lệch quá lớn. Sau khi kiểm định có kết quả sẽ tính phương án đền bù và chịu trách nhiệm trước UBND TP Hà Nội”. 

 Ông Tạ Hồng Chung  - Phó Trưởng phòng Quản lý đô thị quận Hà Đông