Cầu Vượt Ô Đông Mác - Nguyễn Khoái
Cầu vượt Ô Đông Mác – Nguyễn Khoái là một trong những công trình trọng điểm, cần thi công khẩn cấp trong năm 2016. Cầu có vai trò kết nối, giảm ùn tắc giao thông đoạn cuối đường Vành đai 1, thuộc quận Hai Bà Trưng; tổng mức đầu tư hơn 166 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng gần 135 tỷ đồng.
Sau gần 5 tháng thi công, đến nay, dự án hoàn thành 50% tiến độ, trên 70% các dầm thép đã được lắp đặt ở vị trí giữa cầu. Hàng chục công nhân đang thi công phần mặt chính của cầu và hai đường dẫn lên cầu.
Theo dự kiến của Sở Giao thông, dự án sẽ về đích trước Tết Dương lịch 2017.
Cầu vượt Cổ Linh – Vĩnh Tuy
Cầu vượt tại nút giao giữa đường Cổ Linh và đường đầu cầu Vĩnh Tuy (quận Long Biên) có tổng mức đầu tư hơn 161 tỷ đồng, được khởi công cách đây 2 tháng.
Đến nay dự án đang thi công phần khoan cọc nhồi. Sáng 10/10, hàng chục máy cẩu, máy khoang và công nhân thi công nhộn nhịp trên công trường. Hàng rào chắn bằng tôn được vây kín giữa đường, vòng xuyến lớn ở nút giao này được phá bỏ để giúp các phương tiện lưu thông thuận lợi.
Theo chủ đầu tư, cầu vượt được xây dựng bằng kết cấu thép lắp ghép, bề rộng mặt cầu 12m, dài 216m, có xây dựng tường chắn, đường dẫn 2 đầu cầu và hệ thống chiếu sáng hiện đại, dự kiến đưa vào hoạt động vào trước Tết Nguyên đán 2017.
Đường Vành đai 3, đoạn Mai Dịch – Cầu Thăng Long mở rộng.
Đây là một trong những dự án nổi bật nhất trong 8 dự án giao thông cần thi công khẩn cấp ở Hà Nội năm 2016. Dự án được khởi công vào đầu tháng 10, đến nay các quận Cầu Giấy, Bắc Từ Liêm đã giải phóng được khoảng 30% mặt bằng, đơn vị thi công bắt đầu đưa máy móc và công nhân đến thi công.
Dự án này có tổng chiều dài 5,5 km, mặt cắt ngang được mở rộng từ 56 lên 93 m, mỗi bên 6 làn xe cơ giới, trong đó có 2 làn hỗn hợp. Trên 5,5 km đường sẽ có 5 cầu vượt đi bộ. Tổng mức đầu tư 3.110 tỷ đồng, trong đó chi phí xây dựng, thiết bị 820 tỷ đồng; giải phóng mặt bằng 1.820 tỷ đồng; quản lý dự án, tư vấn và chi phí khác 100 tỷ đồng.
Lãnh đạo TP Hà Nội đặt mục tiêu đưa dự án vào hoạt động đầu năm 2018.
Đường Vành đai 3 đoạn Mai Dịch - Cầu Thăng Long (Đường Phạm Văn Đồng) sẽ được mở rộng từ 3 làn xe lên 6 làn xe chạy. Ảnh: Bá Đô
Trong số 8 dự án giao thông trọng điểm cần thi công khẩn cấp, có 5 dự án đang trong quá trình phân bổ nguồn vốn và chờ quyết định cụ thể, gồm: Dự án cải tạo, mở rộng và xây cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc; cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị; cầu vượt tại nút giao An Dương - đường Thanh Niên; cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên; hầm chui Lê Văn Lương - vành đai 3.
Theo ông Vũ Văn Viện, giám đốc Sở Giao thông Hà Nội, thời gian tới Hà Nội sẽ khởi công cầu vượt nút giao An Dương - Thanh Niên, dự kiến hoàn thành năm 2017.
Ngoài ra, dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Phạm Ngọc Thạch - Chùa Bộc, UBND thành phố thống nhất cho triển khai việc mở rộng nút và đường Phạm Ngọc Thạch thành 1 dự án riêng để triển khai.
Với dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Bạch Mai - Lê Thanh Nghị và dự án xây dựng cầu vượt tại nút giao Trần Hưng Đạo - Lương Yên, do mặt bằng xây dựng chật hẹp, trước mắt cơ quan chức năng đang nghiên cứu tổ chức lại giao thông. Sở Giao thông đề nghị UBND TP cho phép nghiên cứu làm cầu vượt tại khu vực nút giao Ô Chợ Dừa và khu vực nút giao đường Tôn Đức Thắng - Quốc Tử Giám để thay thế.
Dự án hầm chui Lê Văn Lương - Vành đai 3 dự kiến khởi công trong năm 2016 và hoàn thành năm 2018.