Thực hư về xếp hạng các trường MBA

Bằng MBA quyến rũ mạnh, nhưng việc chọn trường không dễ dàng. Có rất nhiều bảng xếp hạng các trường dạy MBA, vậy bạn cần dựa vào tiêu chí nào để chọn khóa học phù hợp?
Chọn trường MBA không dễ

Trong 5 năm qua, khi thị trường giáo dục nhắm đến các sinh viên MBA nở rộ, các bảng xếp hạng của nhiều tờ báo cũng phát triển theo. Thứ hạng của các trường trong những bảng này khác nhau nhiều khi gây kinh ngạc.

Chẳng hạn, Economist Intelligence Unit (EIU) xếp trường Kellogg thuộc đại học Northwestern là trường MBA tốt nhất ở Mỹ năm 2005. Còn tạp chí Wall Street Journal (WSJ) cũng trong năm 2005 lại chọn trường Tuck ở Dartmouth.

Xếp hạng của Financial Times năm 2006 lại xem trường Wharton ở đại học Pennsylvania là tốt nhất ở Mỹ.

Bản thân các trường dạy MBA cũng ngày càng có nhiều động tác nhằm gây ảnh hưởng đến các bảng xếp hạng của báo chí.

Năm ngoái, tổ chức European Federation for Management Development (EFMD) tổ chức các cuộc gặp với trưởng khoa các trường kinh doanh châu Âu nhằm đưa ra đề xuất về cách thức tiến hành bảng xếp hạng và các thông số mà trường học nên gửi cho các nơi xếp hạng.

Tháng 9/2005, một tổ chức khác ở Mỹ, Association to Advance Collegiate Schools of Business, ra thông cáo phê phán các bảng xếp hạng của báo chí. Họ nói chúng có thể "có ảnh hưởng tiêu cực đến ngành giáo dục kinh doanh."

Khác biệt

Một trong những phàn nàn thường gặp là không có sự thống nhất trong đánh giá của các tờ báo.

Vì sao trường Stanford xếp thứ ba theo EIU, nhưng không nằm trong Top 10 của WSJ? Hay Harvard xếp thứ hai năm 2005 theo Forbes, nhưng không nằm trong Top 10 của cả EIU và WSJ?

Câu trả lời, theo một bài báo trên tờ Financial Times, là các tiêu chí khác nhau cho ra kết quả khác.

EIU hàng năm công bố danh sách 100 trường kinh doanh dựa trên khảo sát với cựu sinh viên và sinh viên đang theo học, cộng với dữ liệu do trường cung cấp. Bảng xếp hạng xem xét mức độ trường học đáp ứng mong chờ của sinh viên.

Bảng của tờ Financial Times lại dựa trên khảo sát với cựu sinh viên tốt nghiệp 3 năm trước, cộng dữ liệu do trường cung cấp và đánh giá về nghiên cứu. 3 yếu tố chính trong xếp hạng là sự nghiệp của cựu sinh viên, tầm mức quốc tế của trường và khả năng tạo nên các ý tưởng mới mẻ.

Khảo sát của WSJ khảo sát ý kiến của những nhà tuyển dụng người có bằng MBA. Tạp chí này có 3 bảng: Xếp hạng quốc gia (Mỹ), Khu vực và Quốc tế.

Tạp chí Business Week công bố xếp hạng 2 năm một lần và dựa trên khảo sát với sinh viên tốt nghiệp và nhà tuyển dụng. 10% điểm cuối cùng dành cho chủ đề vốn tri thức của trường.

Tạp chí Forbes xếp hạng 50 trường Mỹ và 15 trường nước ngoài dựa trên mức độ hoàn vốn đầu tư của sinh viên sau 5 năm tốt nghiệp.

Cần lưu ý những bảng xếp hạng này cũng mới xuất hiện gần đây. Ví dụ, lần đầu tiên EIU xếp hạng là vào năm 2002.

Điều thú vị là tên của các trường nằm trong danh sách của các tờ báo ngày càng khác nhau. Ví dụ, năm 2003, 3 trường Kellogg, Chicago và Columbia cùng nằm trong Top 10 của EIU, Financial Times và WSJ.

Năm 2006, khả năng cao nhất mà một trường có thể đạt được là nằm trong Top 10 của hai bảng xếp hạng.

Theo BBC