Thái Nguyên bất ngờ đề xuất dỡ trạm BOT Bờ Đậu

TPO - UBND tỉnh Thái Nguyên vừa đề xuất với Bộ GTVT di dời trạm thu phí BOT Bờ Đậu trên QL3 cũ sang đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên khi hoàn thiện các hạng mục tại đây.
Xe tải diễu hành phản đối trạm BOT Bờ Đậu, Thái Nguyên.

Thời gian vừa qua, người dân TP Thái Nguyên và các huyện Phú Lương, Định Hóa, Đại Từ, Đồng Hỷ, Sông Công, Phổ Yên cũng như từ các tỉnh Tuyên Quang, Hà Giang, Bắc Kạn, Cao Bằng, Lạng Sơn... phản đối việc đầu tư trên đường cũ để thu phí, kể cả có giảm phí cho một số đối tượng, do họ đã đóng phí bảo trì đường bộ hàng năm.

Đặc biệt, người dân đề nghị tỉnh Thái Nguyên có kiến nghị với Bộ GTVT điều chỉnh hợp đồng BOT đã ký với nhà đầu tư, dỡ bỏ trạm thu phí BOT Bờ Đậu (Km77+922,5 QL3 cũ).

Liên quan đến sự việc trên, được biết ông Vũ Hồng Bắc-Chủ tịch UBND tỉnh Thái Nguyên vừa ký văn bản nêu lý do dự án cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới dù đã hoàn thành bàn giao đưa vào sử dụng nhưng nhà đầu tư chưa thể thực hiện việc thu phí.

Theo đó, UBND tỉnh Thái Nguyên đề xuất Bộ GTVT xem xét dỡ bỏ trạm thu phí tại Km77+922,5 QL 3 cũ, cho phép nhà đầu tư thực hiện mở rộng, hoàn thiện đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên, đặt trạm thu phí trên đường cao tốc Hà Nội - Thái Nguyên và đường Thái Nguyên - Chợ Mới.

UBND tỉnh Thái Nguyên đề nghị Bộ GTVT có cơ chế, chính sách đặc thù hỗ trợ ngân sách T.Ư cho nhà đầu tư phần doanh thu bị giảm do xóa bỏ trạm thu giá sử dụng dịch vụ đường bộ trên quốc lộ 3 cũ; kéo dài thời gian thu giá, tạo điều kiện hoàn vốn, tránh nguy cơ phá sản cho nhà đầu tư và tránh bức xúc trong nhân dân.

Tỉnh Thái Nguyên lo ngại việc thu phí ở đây sẽ tiềm ẩn nguy cơ mất an ninh trật tự và nguy cơ phá sản của nhà đầu tư.

Trước đó, như Tiền Phong đã phản ánh 7/2017, hàng chục xe đã treo băng rôn "phản đối BOT Bờ Đậu", "trả lại đường cho dân"… rồi chạy qua trạm thu phí cao tốc Thái Nguyên - Chợ Mới (Bắc Kạn) để phản đối.

 "Nhà đầu tư đặt trạm trên QL3 với lý do đã nâng cấp một đoạn QL này. Nhưng lý do đó không thuyết phục. QL3 được đầu tư bằng tiền ngân sách, đường còn tốt, nếu có nâng cấp thì cũng tạo thuận lợi cho phương tiện đi vào cao tốc, phục vụ dự án.

Như vậy mà thu của người dân chúng tôi tới 35.000 đồng/lượt bằng đi cả lượt trên cao tốc là quá vô lý", báo Tiền Phong dẫn lời một người dân.