Tay trái 2 - khi họa sỹ chơi nhiếp ảnh

TPO - Tay trái là một nhóm chơi ảnh, trong đó phần đông là họa sỹ từng bày ảnh lần đầu tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam, nay tiếp tục tổ chức trưng bày lần 2 tại 29 Hàng Bài.
Tác phẩm hang Tú Làn của Bùi Thắng

Họa sỹ Nguyễn Quốc Dũng (DzungArt Nguyen) thành viên chính của nhóm Tay Trái nói rằng ý tưởng triển lãm nhen nhóm từ gần một năm trước. “Với chúng tôi, tay phải để vẽ, tay trái dùng không nên chụp ảnh chơi thôi, rồi một ngày bị dính với máy ảnh. Triển lãm có gần 100 bức ảnh của hơn 10 họa sỹ nhóm Tay Trái, chủ đề tự do, mỗi người một phong cách riêng, không người nào giống người nào”, anh nói.

Nhóm Tay trái không cố định thành viên vì là nhóm mở, đón những người chung đam mê. Triển lãm Tay trái lần đầu diễn ra từ 29/3 đến 2/4/2014 tại Bảo tàng Mỹ thuật Việt Nam. Triển lãm lần thứ hai khai mạc 13/4, kéo dài hết 17/4 tại trung tâm triển lãm 29 Hàng Bài.

13 họa sỹ bày ảnh triển lãm
Các tác giả có ảnh trưng bày dịp này: DzungArt Nguyen, Bùi Việt Dũng, Hoang phương Liên, Minh Tran, Ngo Xuan Phu, Nguyen Nguyen, Lien De, nhà điêu khắc Liên Vũ, Pham Hoai Thanh, Hieu Tot Bung, Tô Chiêm, Nguyễn Tú, Nguyễn Anh Tuấn. Mỗi tác giả tùy chọn chủ đề cho 7 tác phẩm trưng bày.

Mười ba họa sỹ ở nhiều chuyên ngành khác nhau từ hội họa, điêu khắc, thiết kế đến kiến trúc. Từ mục đích dùng máy ảnh ban đầu để ghi chép tài liệu trong hành trình đi thực tế, dần dần họ thực sự trở thành nghệ sỹ sáng tác nhiếp ảnh. Con mắt hội họa giúp cho mỗi bức hình của họ trở nên đặc biệt hơn.
Bùi Việt Dũng sở trường chụp ảnh đen trắng
DungArt Nguyen đắm mình trong tà áo dài trắng và nghệ thuật khỏa thân lại tung ra những khoảng khắc đời thường dung dị và đầy màu sắc. Nguyễn Anh Tuấn, Nguyễn Quốc Hùng, Hoàng Phương Liên mang đến góc nhìn đời sống dung dị riêng.

Bùi Việt Dũng trung thành với ghi nhận những sắc thái đời thường qua tương phản đen trắng. Nhà điêu khắc Nguyễn Văn Vũ lại đắm mình trong những miền đất vùng cao. Ngô Xuân Phú, Phạm Hoài Thanh có những ghi chép hơi thiên về báo chí, hòa quện với tính mỹ học trong tâm thức họa sĩ.
Tác phẩm "Về nhà" của Nguyễn Văn Vũ
Họa sĩ Tô chiêm giới thiệu những người bạn thân thiết qua mảng ảnh chân dung, trong tâm thế trực họa hồn nhiên, không màu mè, không xếp đặt. Ngược lại ảnh của họa sĩ Minh Trần kết hợp sắp đặt khá cầu kỳ. Trịnh Vũ Hiếu đặt người mẫu vào những tác phẩm hội họa của mình thành một tổng thể thông điệp thị giác hoàn chỉnh.

Nguyễn Tú mang tới những khuôn hình phong cảnh tối giản. Họa sĩ Bùi Thắng cũng chọn phong cảnh, nhưng chọn những khuôn hình toàn cảnh với kỹ thuật chụp chi tiết và tinh vi.