Ðắk Lắk: Ðường hư hỏng do...thiếu tiền?
Đường Nguyễn Văn Cừ là tuyến huyết mạch nối trung tâm TP Buôn Ma Thuột đi Khánh Hòa, Lâm Đồng, Gia Lai… và ngược lại. Gần đây con đường này xuống cấp nghiêm trọng. “Cứ cách vài ba hôm lại có vụ tai nạn giao thông, nhẹ thì xây xước, nặng phải đưa đi cấp cứu”, ông Bắc (46 tuổi, trú tại phường Tân Lập) kể.
Những gia đình sống ở đường Phan Huy Chú, phường Khánh Xuân, TP Buôn Ma Thuột suốt 10 năm nay phải chịu đựng nỗi khổ khi di chuyển qua con đường này. “Mùa mưa nước ngập đường. Mưa lớn nước chảy thẳng vào nhà. Từ bến xe phía Nam đến chợ Chi Lăng khoảng hơn 1km có tới 4 trường học, trong khi đường Phan Huy Chú lại chằng chịt “ổ voi”, “ổ gà”, đá lô nhô. Chẳng hiểu sao đường hỏng suốt 10 năm qua mà chưa được sửa chữa”, chị Thành, một người dân địa phương cho hay.
Cách trung tâm TP Buôn Ma Thuột khoảng 100km, tuyến Tỉnh lộ 1, đoạn qua xã Ea Rốc, huyện Ea Súp, người dân thường xuyên còn chịu cảnh “bì bõm”, bởi đường biến thành hồ nước sau mỗi cơn mưa lớn. Chủ tịch UBND xã Ea Rốc Đinh Xuân Đồng xác nhận, tình trạng đường xuống cấp đã nhiều năm, ảnh hưởng việc đi lại của người dân cũng như việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhân dân có ý kiến và đề xuất nhiều, mong con đường sớm được nâng cấp, cải tạo. Xã cũng đề xuất, huyện cũng đề xuất nhưng hiện tại đang chờ nguồn vốn.
Tại Đắk Lắk còn có nhiều tuyến đường hư hỏng nghiêm trọng, nhưng chưa được xử lý triệt để do thiếu vốn. Có thể kể đến như đường Y Nuê (phường Ea Tam), Tỉnh lộ 9 (đoạn qua huyện Krông Pắk)… Phó chủ tịch HĐND tỉnh Đắk Lắk Trần Phú Hùng cho biết: “Tỉnh đồng ý cho thành phố Buôn Ma Thuột được giữ lại 50% tiền sử dụng đất (tiền bán đấu giá sử dụng đất của thành phố-PV) để đầu tư vào hạ tầng. Do đó, chính quyền phải tự cân đối, tính toán (để đầu tư sửa chữa đường-PV). Còn ở các huyện không có cơ chế đặc thù, đầu tư các cơ sở hạ tầng đều phải đầu tư vốn trung hạn của tỉnh, căn cứ đề xuất của các huyện gửi lên tỉnh mới bố trí vốn”, ông Hùng nói.
Phó Giám đốc Sở GTVT tỉnh Đắk Nông Hà Sỹ Sơn cho biết, do ảnh hưởng của áp thấp nhiệt đới, nhiều tuyến đường, trong đó có Quốc lộ 14 (đường Hồ Chí Minh), Quốc lộ 14C, Quốc lộ 28 bị hư hỏng nặng. “Chúng tôi đã hoàn thành sửa chữa Quốc lộ 28 và Quốc lộ 14C. Riêng Quốc lộ 14 sở đã có văn bản gửi lãnh đạo Chi cục Quản lý đường bộ III.5 (Cục quản lý đường bộ III, Bộ GTVT) để sớm có hướng xử lý”, ông Sơn cho hay.
Chủ tịch UBND xã Ea Rốc Đinh Xuân Đồng xác nhận, tình trạng đường xuống cấp đã nhiều năm nay, ảnh hưởng đến việc đi lại của người dân cũng như việc phát triển kinh tế xã hội của địa phương. Trong các cuộc họp, tiếp xúc cử tri, nhân dân có ý kiến và đề xuất nhiều, mong con đường sớm được nâng cấp, cải tạo. Xã cũng đề xuất, huyện cũng đề xuất nhưng hiện tại đang chờ nguồn vốn.
Gia Lai: Ðường nghìn tỷ, trăm tỷ… hư hỏng nặng
Sở GTVT Gia Lai cho biết, vừa có báo cáo về đường Trường Sơn Đông (đoạn qua huyện Kông Chro) bị hỏng. Tuyến đường này có chiều dài 213km được Ban Quản lý dự án 46 - Bộ Quốc phòng đầu tư theo quy mô IV miền núi, đưa vào khai thác sử dụng từ năm 2013. Tuy nhiên, qua thời gian sử dụng, mặt đường một số đoạn xuất hiện hư hỏng cục bộ. Năm 2020, Sở GTVT Gia Lai đề xuất và trình Tổng cục Đường bộ phê duyệt sửa chữa các đoạn Km255-Km357, Km 370-Km371 (thuộc xã Chơ Long, huyện Kông Chro) thuộc kế hoạch bảo trì năm 2021.
Dự án Tỉnh lộ 665 thuộc đầu ra 1, hợp phần 1 của Dự án hỗ trợ phát triển khu vực biên giới huyện Chư Prông dài 65km; có tổng mức đầu tư khoảng 508 tỷ đồng bằng nguồn vốn vay từ Ngân hàng phát triển Châu Á (ADB); thời gian hoàn thành trước tháng 12/2022. Tại dự án này, Liên danh Cty TNHH Xây dựng và Thương mại Thành Trung, Cty Cổ phần Công trình 207 thi công có kinh phí hơn 173 tỷ đồng (từ Km00 - Km40), mới thi công khoảng 30%. Dù đang thi công, nhưng hàng loạt vị trí trong gói thầu này đã hư hỏng, chắp vá. Nhiều nhất có chiều dài khoảng 900m, từ ngã 3 Phú Mỹ (xã Ia Băng, huyện Chư Prông - giáp với tuyến Quốc lộ 14).
Trả lời báo chí, Trưởng phòng Kinh tế đối ngoại (Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Gia Lai- chủ đầu tư dự án trên) Trần Đình Triết cho biết, tuyến đường đang trong quá trình thi công, chưa nghiệm thu, bàn giao nên chưa thể khẳng định về chất lượng của công trình. Dù vậy, ông Triết nhấn mạnh, qua kiểm tra ban đầu, phát hiện tuyến đường làm mới mà có nhiều điểm vá gây mất thẩm mỹ. Về nguyên nhân hư hỏng, ông Triết nói thêm, đơn vị thi công cho rằng do “các xe chở vật liệu thi công điện gió” đi nhiều. Chủ đầu tư vẫn chưa xác minh cụ thể do công trình chưa bàn giao nên mọi biện pháp khắc phục, đơn vị thi công phải chịu trách nhiệm.