Tàu hơn 8.000 tấn bị chìm: Huy động lực lượng, không để tràn dầu ra môi trường

TPO - Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các lực lượng sẵn sàng ứng phó với nguy cơ tràn dầu, không để dầu tràn ra ngoài môi trường trong quá trình trục vớt tàu trọng tài hơn 8.000 tấn bị chìm ở Cần Giờ, TPHCM.
Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các lực lượng sẵn sàng với sự cố tràn dầu

Chiều 21/10, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cho biết, tàu vận tải Vietsun Integrity/17 thuyền viên, chở 285 container, thuộc Công ty CP Việt Nhật bị chìm lúc 1h20 ngày 19/10, tại phao số 28 luồng Sài Gòn-Vũng Tàu. 

Sau đó, chủ tàu đã thuê Công ty Hải Vân và Vísal triển khai các biện pháp khắc phục sự cố. Lực lượng cứu vớt đã dùng phao quây quanh khu vực tàu chìm, ngăn không cho dầu loang và vớt váng dầu. Cùng đó, các đơn vị này đã xây dựng kế hoạch hút dầu, trục vớt tàu, trình cấp có thẩm quyền phê duyệt để triển khai thực hiện.

Ngay sau khi sự cố xảy ra, Văn phòng Ủy ban Quốc gia Ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn cử đoàn công tác vào hiện trường. Đoàn công tác sẽ cùng Trung tâm Ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Nam, phối hợp với Ban Chỉ huy phòng chống thiên tai và tìm kiếm cứu nạn TPHCM, Bộ GTVT tham gia chỉ đạo công tác ứng phó sự cố tràn dầu tàu Vietsun Integrity trong quá trình trục vớt.

Sau khi bị chìm, đến nay Cảng vụ Hàng hải TPHCM, Biên phòng Thành phố đã điều 4 phương tiện cứu an toàn 17 thuyền viên; kéo, đẩy các container dẹp vào bờ sông để khai thông luồng lạch bảo đảm tàu thuyền di lại. Hiện chưa thấy dầu tràn ra ngoài.  

Trước tình hình trên, Ủy ban Quốc gia ứng phó sự cố thiên tai và tìm kiếm cứu nạn yêu cầu các lực lượng tiếp tục dõi diễn biến từ hiện trường tàu chìm, đặc biệt là nguy cơ về sự cố tràn dầu. 

Quân khu 7 và Trung tâm ứng phó sự cố tràn dầu khu vực Miền Nam sẵn sàng lực lượng, phương tiện tham gia ứng phó khi có yêu cầu, kiên quyết thu gom và không để dầu tràn ra sông gây ô nhiễm môi trường.