Số hóa mô hình quản lý ký túc xá

TP - Với việc xây dựng Hệ sinh thái lưu trú trực tuyến (CSAM), Nguyễn Thành Trung, K56 - ĐH Bách khoa Hà Nội đã xây dựng mô hình quản lý ký túc xá hiện đại hoàn toàn (số hóa), thay thế cách quản lý truyền thống với những cuốn sổ ghi chép dày cộm.
Ảnh minh họa: Internet

Theo đó, khi sử dụng CSAM, các bạn sinh viên chỉ mất khoảng 10 giây cho một vài thao tác click chuột là đã tìm được phòng ở, biết được bạn ở cùng phòng của mình trong ký túc xá. Bên cạnh đó, mọi thắc mắc, khiếu nại khi gửi lên hệ thống được Ban quản lý cập nhật và giải quyết nhanh gọn.

Thành Trung chia sẻ, từ thực tế các bạn sinh viên đăng ký ở trong ký túc xá gặp rất nhiều khó khăn; cơ sở vật chất tại các khu ký túc xá của hệ thống các trường cao đẳng, đại học công lập đang ngày càng xuống cấp, Trung và nhóm bạn đã lên ý tưởng triển khai CSAM. Với CSAM, Trung và nhóm bạn mong muốn giúp các bạn sinh viên đăng ký lưu trú và ban quản lý ký túc xá quản lý dữ liệu trực tuyến thuận tiện, đồng thời khắc phục những hạn chế của việc đăng ký lưu trú và quản lý sinh viên kiểu truyền thống. Sinh viên truy cập và sử dụng CSAM bằng mọi thiết bị có kết nối internet. Đặc biệt, CSAM phát triển các dịch vụ tiện ích nhằm nâng cao chất lượng cuộc sống sinh viên và huy động được nguồn lực từ chính cộng đồng sinh viên để tiếp tục phát triển các tiện ích mới.

Khi trình bày ý tưởng này, Thành Trung nhận được sự đồng tình, ủng hộ từ phía Ban Giám hiệu Đại học Bách khoa Hà Nội. Từ tháng 11/2017, nhóm bắt đầu triển khai thực tế tại ĐH Bách khoa Hà Nội. Quá trình triển khai ban đầu nhóm gặp rất nhiều khó khăn, từ việc phải hỗ trợ cho gần 5.000 sinh viên sử dụng hệ thống và cán bộ thao tác quản lý trong thời gian ngắn, cho đến việc số hóa toàn bộ quy trình quản lý và xử lý vấn đề phát sinh. “Có những đêm, cả đội thức trắng lúc áp lực, tưởng chừng như dự án đã cận kề với thất bại. Tuy nhiên, mỗi lần khó khăn, chúng tôi lại ngồi với nhau, động viên nhau tìm các phương án giải quyết. Nhờ đó, hiện CSAM đã ứng dụng thành công tại ĐH Bách khoa với 4.368 sinh viên sử dụng hệ thống”, Thành Trung chia sẻ.

Không chỉ cung cấp phòng ở ký túc xá nhanh gọn, CSAM hiện cung cấp cho sinh viên những dịch vụ tiện ích như: Giặt là, không gian tự học chung… Không gian tự học chung được thiết kế mở, có điều hòa, nước uống, có các góc nghỉ ngơi, ăn trưa và thư giãn giải trí. Bên cạnh đó, có chương trình chiếu phim, với giá vé rất sinh viên, chỉ 5.000 đồng – 10.000 đồng/vé.

Với tiện ích phù hợp với sinh viên trong thời đại công nghệ số, CSAM nhanh chóng tạo sức hút và đạt được thành công. Tính đến tháng 5/2018, doanh thu từ CSAM đạt 350 triệu đồng. Trung cho biết, lợi nhuận được ban quản lý sử dụng để trang bị và phát triển các tiện ích mới, hiện đại phục vụ cho sinh viên. Tháng 5/2018, Hệ sinh thái lưu trú trực tuyến CSAM được ứng dụng thành công tại Khu nhà ở sinh viên Pháp Vân – Tứ Hiệp. Trung và nhóm bạn đặt mục tiêu đến hết năm 2018, hệ thống sẽ phủ rộng được 5 - 6 khu ký túc xá, với 20.000 sinh viên tham gia sử dụng dịch vụ; năm 2020 sẽ có 50 khu ký túc xá tại miền Bắc tham gia vào hệ thống. Mục tiêu dài hạn là phát triển hệ sinh thái lưu trú trực tuyến tại các chung cư, bệnh viện.

Nguyễn Thành Trung từng là Chủ tịch Hội Sinh viên Trường ĐH Bách khoa Hà Nội. Ngoài việc sáng lập hệ sinh thái lưu trú trực tuyến CSAM, Thành Trung còn xây dựng phần mềm quản lý trực tuyến đoàn viên, sổ tay trực tuyến cho sinh viên ĐH Bách khoa Hà Nội.