Từ ngày 11/10, TPHCM di dời giai đoạn 2 với 79 tuyến xe khách đi 15 tỉnh, thành từ bến xe Miền Đông cũ (quận Bình Thạnh) ra bến xe mới (TP Thủ Đức).
Trước đó, trong giai đoạn 1, đã có 22 tuyến chạy trên cự ly từ tỉnh Quảng Trị ra Bắc (từ 1.100km trở lên) chuyển về bến xe mới. Như vậy, từ ngày 11/10, có hơn 100 tuyến xe khách liên tỉnh với khoảng 1.600 xe đưa đón khách ở bến xe mới.
Nếu đúng kế hoạch, 1.600 xe sẽ phải có hơn 500 chuyến xe hoạt động tại bến xe mới mỗi ngày. Tuy nhiên, sau khi dời qua bến mới các tuyến này chỉ còn 206 chuyến, tức giảm gần 300 chuyến xe.
Ông Võ Khánh Hưng, Phó Giám đốc Sở GTVT TPHCM cho biết, việc di dời bến xe cũ sang bến mới từ 1/10 gặp nhiều khó khăn. Theo đó, một số xe thực hiện việc di dời chưa tốt, mỗi ngày giảm khoảng 300 chuyến xe tại Bến xe miền Đông mới, bình quân 160 chuyến xe/ngày tại tất cả các bến trên địa bàn.
Vào ngày 27/10, bến xe Miền Đông mới ghi nhận giảm 286 chuyến. Những chuyến xe này vào các bến như An Sương, Ngã tư Ga, Bến xe miền Tây. Ngoài ra, một số nhà xe còn tổ chức đón khách ở gần khu vực bến xe Miền Đông cũ, dọc các cây xăng quốc lộ 13, gần cầu Sài Gòn, gần Ngã tư Bình Phước và các điểm quận 12.
Lãnh đạo Sở GTVT cho hay xe dù bến cóc chạy sai quy định đã kéo dài nhiều năm qua, cộng với việc dời bến cũ sang bến mới đã khiến vấn nạn xe dù bến cóc lại càng tăng cao do hành khách ngại đi xa, nhà xe hẹn điểm đón hoặc ra ngoài lập điểm đón khách cho thuận tiện.
Hiện tại, Sở GTVT TPHCM đã chỉ đạo thanh tra sở tăng cường kiểm tra xử lý, có kế hoạch giải pháp xử lý tình trạng “xe dù bến cóc”.
“Sở GTVT sẽ tăng cường lực lượng thanh tra túc trực, tuần tra, xử lý tại các tuyến đường nóng có tình trạng xe khách đậu đỗ, đón khách sai quy định. Đồng thời, sẽ phối hợp các địa phương tăng cường kiểm tra, xử lý điểm đón trả khách sai quy định, đặc biệt chú ý vào các điểm đón trả khách ở cây xăng.
Địa phương nào thực hiện không tốt, Sở GTVT sẽ đánh giá cuối năm về công tác đảm bảo trật tự an toàn giao thông trên địa bàn. Ngoài ra, Sở GTVT cũng sẽ trình UBND TP đề án cấm xe khách vào trung tâm TP vào quý IV/2022 này”- ông Võ Khánh Hưng cho biết.
Bến xe Miền Đông mới được đầu tư hơn 4.000 tỷ đồng, hoạt động từ tháng 10/2020. Đây là bến xe được đầu tư quy mô, hiện đại với diện tích 16 ha, nằm trên địa phận thuộc TP Thủ Đức và một phần TP Dĩ An, tỉnh Bình Dương.
Sau 2 năm đi vào khai thác, bến xe Miền Đông mới luôn trong tình trạng vắng khách kéo dài do vị trí cách trung tâm hơn 20 km, hạ tầng giao thông chưa đồng bộ, thiếu phương tiện kết nối…