Siêu xế Porsche 911 GT3 RS có xứng với mức giá hơn 10 tỷ đồng?

TPO - Với mẫu xe thể thao 911 GT3 RS mới, Porsche một lần nữa phá vỡ ranh giới giữa xe thể thao và xe đua. Công nghệ tối ưu của xe đua thể thao được áp dụng một cách hợp lý khiến phiên bản 911 này có thể vận hành hoàn hảo trên đường trường mỗi ngày.

Những cải tiến mở rộng đối với hệ thống truyền động, tính khí động học và thiết kế nhẹ giúp chiếc Porsche 911 GT3 RS tăng hiệu suất nhiều hơn so với mẫu 911 GT3. Porsche dường như muốn ranh giới giữa một chiếc xe đua và một chiếc siêu xe thể thao ngoài đường bị xóa nhòa, với chiếc 911 này.

911 GT3 RS mới hoàn thành đường đua danh tiếng North Loop của Nürburgring chỉ trong khoảng thời gian 7 phút 20 giây, thậm chí đã phá vỡ kỷ lục lịch sử của siêu xe thể thao Carrera GT với thời gian 7 phút và 29 giây.

911 GT3 RS được trang bị động cơ 4,0 lít 6 xy-lanh đối đỉnh, sản sinh công suất 500 mã lực và mô-men xoắn cực đại đạt 460 Nm, kết hợp với hộp số PDK đặc trưng của Porsche.

Với động cơ có dung tích lớn nhất và mạnh mẽ nhất so với các động cơ phun nhiên liệu trực tiếp không tăng áp trong gia đình 911, chiếc xe thể thao hiệu suất cao này có khả năng tăng tốc từ 0 đến 100 km/ giờ chỉ trong 3,3 giây và 200 km/ giờ trong 10,9 giây.

Mức tiêu thụ nhiên liệu kết hợp của chiếc xe theo tiêu chuẩn NEDC là 12,7 lít cho 100 km. Các chức năng như nhả khớp ly hợp về số N thông qua lẫy chuyển số tích hợp trên vô-lăng và chức năng giới hạn tốc độ nhờ vào nút bấm Pit Speed cũng được cá nhân hóa dành riêng cho chế độ đua xe thể thao. Những chức năng này giúp người lái tự do hơn ở các chế độ lái năng động, đồng thời cũng hỗ trợ nhiều hơn trên đường đua.

Mẫu 911 GT3 RS là một kiệt tác của thiết kế nhẹ thông minh. Lần đầu tiên, mui xe được làm bằng hợp kim magiê; sợi carbon được sử dụng cho nắp động cơ và nắp khoang hành lý, các thành phần nhẹ khác được làm bằng vật liệu thay thế. Điều này làm cho mẫu xe RS nhẹ hơn khoảng 10 kg so với mẫu 911 GT3. Ngoài ra, mui xe nhẹ cũng giúp làm giảm trọng lực ở mẫu xe thể thao này giúp cải thiện tính năng động tuyệt vời.

Thân xe lấy cảm hứng từ 911 Turbo, gây ấn tượng bởi dáng vẻ gần giống một chiếc xe đua thực thụ với các chi tiết phụ đậm chất khí động học đặc trưng của phiên bản RS.

Khung gầm của 911 GT3 RS đã được điều chỉnh mang lại hệ thống truyền động và độ chính xác tối đa. Hệ thống dẫn động cầu sau và Hệ thống điều phối lực kéo vector cao cấp của Porsche (PTV Plus) tăng tính linh hoạt và năng động, trục trước và trục sau xe có bề rộng lớn hơn giúp tăng khả năng chống lật so với mẫu 911 GT3. Ngoài ra, mẫu 911 GT3 RS còn được trang bị bộ lốp lớn nhất trong số các phiên bản tiêu chuẩn của dòng xe 911 giúp tăng độ linh hoạt và tốc độ vào cua nhanh hơn.

Nội thất của 911 GT3 RS được bọc da Alcantara cao cấp tương tự như trên mẫu 911 GT3. Ghế ngồi đơn dạng khung lấy cảm hứng từ ghế đơn dạng khung bằng sợi carbon như trên mẫu 918 Spyder. Gói Club Sport được trang bị tiêu chuẩn gồm khung an toàn dạng lồng được gắn thêm ở phía sau của hàng ghế trước, công tắc ngắt ắc-quy và bộ đai an toàn sáu điểm riêng biệt cho người lái cùng bình chữa cháy có giá đỡ.

Gói Kích hoạt tính năng thể thao Sport Chrono tùy chọn có thêm ứng dụng Track Precision dùng cho điện thoại thông minh đi kèm với đồng hồ bấm giờ thể thao được tích hợp sẵn. Ứng dụng Track Precision dùng để tự động đo lường thời gian thực hiện vòng đua thông qua GPS, và để đăng nhập dữ liệu vào điện thoại thông minh và tính toán các thông số như tốc độ, khả năng tăng tốc và giảm tốc. Việc quản lý dữ liệu này và cho phép người lái xe chia sẻ và so sánh kết quả với những tay lái khác.

Mẫu xe 911 GT3 RS sẽ được chính thức ra mắt tại Đức bắt đầu từ tháng 5 năm 2015. Tại Việt Nam, mẫu xe Porsche 911 GT3 RS cũng được nhập khẩu chính hãng về với mức giá tương đương 10,85 tỷ đồng đã bao gồm thuế nhập khẩu, thuế tiêu thụ đặc biệt và thuế giá trị gia tăng.