Trend túi mù
Túi mù là một trào lưu "gây sốt" trong thời gian gần đây. Với túi mù, người mua sẽ trả một khoản tiền để nhận một gói hàng hoặc chiếc túi chứa những món đồ bên trong mà họ không biết trước là gì.
Việc không biết mình sẽ nhận được gì tạo ra cảm giác phấn khích và hồi hộp, tương tự như mở quà. Thêm vào đó, nhiều người quay video "unboxing" túi mù và chia sẻ trên mạng xã hội, làm tăng tính lan truyền của trào lưu.
Trên mạng xã hội TikTok với nội dung "bóc túi mù", hashtag "túi mù" đang trở thành xu hướng. Có những người sẵn sàng chi hàng chục triệu để "đu trend" nhưng cũng có người coi đây là trò chơi vô bổ.
Bộ môn pickleball "dậy sóng"
Thời gian qua, pickleball - một môn thể thao mới lạ kết hợp giữa tennis, cầu lông và bóng bàn đang thu hút sự quan tâm đặc biệt từ giới trẻ. Với sự năng động, dễ chơi, và tính cộng đồng cao, pickleball nhanh chóng trở thành cơn sốt tại nhiều khu vực trên toàn thế giới, trong đó có cả Việt Nam.
Pickleball được chơi trên sân nhỏ hơn sân tennis, với lưới thấp và dụng cụ gồm vợt nhẹ cùng quả bóng nhựa đục lỗ. Môn thể thao này phù hợp với mọi độ tuổi và khả năng thể chất, giúp người chơi dễ dàng làm quen và tham gia mà không cần quá nhiều kỹ năng phức tạp.
Bên cạnh những người tìm đến pickleball với nhu cầu nâng cao sức khoẻ thể chất, tinh thần, cộng đồng mạng cũng có nhiều tranh cãi xung quanh việc một số “hot girl” cầm vợt ra sân chủ yếu chỉ để làm hình ảnh, phông bạt…
Trào lưu "cheap moment"
Trào lưu "cheap moment" (tạm dịch: khoảnh khắc giá rẻ) thường xuất phát từ việc tạo ra những tình huống giả tưởng hoặc hài hước, thường dựa trên những hình ảnh hoặc video của các nghệ sĩ Kpop. Đây là một cách các bạn trẻ thể hiện tình yêu và sự ủng hộ của họ đối với nhóm nhạc hoặc idol mà họ yêu thích, cũng như để tạo ra sự gần gũi và giao tiếp với cộng đồng fan khác.
Các cách tạo khoảnh khắc phổ biến với thần tượng của giới trẻ như cheap moment cùng quần áo, cùng phụ kiện, thông qua mỹ phẩm, cùng địa điểm... Theo đó, bạn trẻ không nhất thiết phải có món đồ đắt tiền như thần tượng mà chỉ cần sở hữu nét tương đồng với đồ của thần tượng đã có thể tạo ra một cheap moment.
Trào lưu cheap moment bắt nguồn từ trào lưu đoán giá trang phục và để ý từ màu tóc, phụ kiện, trang sức, món ăn, địa điểm yêu thích của thần tượng. Theo đó, người hâm mộ mong muốn tìm điểm chung để kết nối với thần tượng hay đơn giản chỉ để thoả mãn nhu cầu "được giống thần tượng".
Trào lưu flex đi được bao nhiêu tỉnh, thành phố
Trào lưu flex đi được bao nhiêu tỉnh, thành phố được bạn trẻ hưởng ứng, lan truyền trên các nền tảng mạng xã hội như Facebook, Instagram và TikTok với bản đồ Việt Nam có đánh dấu màu các tỉnh, thành đã đặt chân tới.
Việc cập nhật điểm đến trên bản đồ không chỉ là cơ hội để bạn trẻ flex về số lượng địa điểm đã đi qua mà còn đem đến năng lượng tích cực, thúc đẩy tinh thần khám phá và trải nghiệm tới nhiều bạn trẻ khác.
Nhiều bạn trẻ chia sẻ về bí quyết du lịch bụi, du lịch xanh, khám phá những điểm đến mới lạ, ít người biết đến để hiểu rõ hơn về lịch sử, văn hóa, phong tục tập quán của các vùng miền khác nhau trong nước.
Nhiều bạn trẻ hào hứng chia sẻ trạng thái như: "Trào lưu này vừa giúp mình điểm lại những nơi đã đi qua trong hành trình du lịch, vừa có thể khoe khéo “máu xê dịch” của bản thân"; "Ứng dụng này giống như nhật ký du lịch thời hiện đại, nhìn vào đó mình sẽ biết nơi nào muốn đến tiếp theo, nơi nào muốn quay lại, nơi nào đã cho mình những trải nghiệm đáng nhớ... để có động lực xách ba lô lên và đi tiếp"; "Đây là một cách để chúng ta cùng nhìn lại quãng đường “lang bạt” tuổi trẻ ấy"...
Trước dịch COVID-19, trào lưu này cũng đã xuất hiện và được lan toả rộng rãi. Đến nay, trào lưu này lại tiếp tục trở nên viral kích thích tinh thần khám phá, trải nghiệm, nhất là khi giới trẻ ngày càng quan tâm đến việc đi du lịch để chữa lành.
"Wattpad nói"
Có thể hiểu, Wattpad là một trang truyện cộng đồng trên internet, người dùng có thể đưa lên câu chuyện và thơ bằng phương thức trực tiếp truy cập bằng trang chủ hoặc thông qua ứng dụng của Wattpad. Ngôn từ trên Wattpad thường mỹ miều, lãng mạn, khác biệt so với cách diễn đạt thông thường, đôi khi là sự hài hước khiến nhiều người bật cười.
Vì vậy, thời gian gần đây, giới trẻ đã tạo nên trào lưu "Wattpad không nói" (không nói những điều khô khan, khô cứng) - "Wattpad nói" (diễn đạt lại bằng giọng điệu, ngôn từ mỹ miều hơn, có cảm xúc hơn) và lan tỏa trên mạng xã hội Threads - ứng dụng mới được trình làng từ năm 2023, thu hút gen Z sử dụng.
Trào lưu "Wattpad nói" đã tạo hứng thú cho người trẻ so sánh cách diễn đạt thông thường với ngôn từ bay bổng, làm nổi bật sự khác biệt và sáng tạo trong cách sử dụng ngôn từ.
Thông qua trào lưu này, người trẻ có xu hướng thích viết và chia sẻ những câu chuyện trong đời sống để phát triển kỹ năng viết lách, tạo ra một cộng đồng trực tuyến để kết nối các "tâm hồn văn chương"...
"Săn" Labubu
Labubu - món đồ chơi thú bông với đôi tai nhọn răng cưa do Pop Mart sáng tạo, đã tạo cơn sốt trong giới trẻ, trở thành một hiện tượng ở các quốc gia Đông Nam Á. Nhiều bạn trẻ ở Việt Nam sẵn sàng xếp hàng xuyên đêm, chờ ở vỉa hè trước trung tâm thương mại chỉ để "săn" được Labubu.
Hình ảnh nhiều bạn trẻ TPHCM xếp hàng dài trước cửa trung tâm thương mại từ sáng sớm, thậm chí xuyên đêm vạ vật để đợi mua được Labubu được chia sẻ trên khắp các trang mạng xã hội.
Labubu được tạo ra bởi nghệ sĩ Pop Mart Kasing Lung vào năm 2015. Với nét ma mãnh, lém lỉnh, tinh nghịch, Labubu đã gây sốt với giới trẻ Việt Nam vài tháng nay. Trên các hội nhóm "nghiện" Labubu hay gần đây là Baby Three cũng thu hút đông đảo thành viên tham gia.
Trước hiện tượng trên, cộng đồng mạng đã có nhiều luồng ý kiến về trào lưu này. Nhiều người cho rằng đây là một trào lưu vô bổ, tốn thời gian, tiền bạc, sớm nở tối tàn. Cũng có người cho rằng đây là sở thích cá nhân mà giới trẻ lựa chọn để thư giãn, tìm kiếm niềm vui.
Trào lưu chơi Threads như một "góc tâm tình"
Threads - mạng xã hội mới thời gian gần đây thu hút sự chú ý mạnh mẽ từ giới trẻ, đặc biệt là Gen Z. Đây được ví như một “góc tâm tình” hiện đại, nơi người dùng có thể thoải mái chia sẻ suy nghĩ, cảm xúc mà ít chịu áp lực phán xét từ cộng đồng.
Nhiều bạn trẻ chọn mạng xã hội Threads để bày tỏ về các vấn đề cá nhân như tình yêu, áp lực học tập, khó khăn công việc hay những tâm sự thầm kín. Với khả năng đăng tải nội dung dài, Threads trở thành nơi lý tưởng để giãi bày mà không cần lo ngại về sự giới hạn ký tự hay sự chú ý không mong muốn.
Không chỉ dừng lại ở việc chia sẻ tâm sự, Threads còn là nơi các bạn trẻ tận dụng để kết nối chuyên môn. Nhiều bạn đã biến nền tảng này thành “LinkedIn thu nhỏ,” nơi họ đăng CV, tìm kiếm cơ hội việc làm hoặc chia sẻ kinh nghiệm cá nhân trong các lĩnh vực khác nhau.
Vì là ứng dụng mới, chưa phổ biến như Facebook nên Threads trở thành không gian lý tưởng cho các bạn trẻ tự do chia sẻ câu chuyện mà ít sợ bị đám đông chỉ trích. Họ mạnh dạn kể ra những suy nghĩ, tâm tư và được những người lạ trên cùng nền tảng cảm thông và thấu hiểu.
Nuôi "đá cưng"
Thú chơi nuôi những hòn đá thay cho thú cưng được du nhập vào Việt Nam đang gây nên nhiều ý kiến trái chiều. Trước đó, trào lưu nuôi đá làm thú cưng bắt nguồn từ Mỹ vào những năm 1970. Những năm gần đây, thú chơi này bất ngờ được nở rộ tại một số nước như Hàn Quốc, Trung Quốc.
Trên các nền tảng mạng xã hội, hàng loạt video ghi lại cảnh chăm sóc đá, dẫn “thú cưng bằng đá” đi chơi hay trò chuyện với đá thu hút hàng trăm ngàn lượt xem và bình luận.
Nhiều video thể hiện các bạn trẻ tự sưu tầm các viên đá có hình dáng kỳ lạ, sau đó tô vẽ, trang trí và đặt tên cho chúng. Một số người còn chụp ảnh thú cưng bằng đá của mình trong các bối cảnh hài hước, đăng tải trên mạng để chia sẻ niềm vui với cộng đồng.
Trào lưu ‘chụp ảnh Hàn Quốc’ hot trở lại sau 20 năm
Giữa thời đại số, nơi ai cũng có thể chụp ảnh trên điện thoại, trào lưu chụp ảnh photobooth (buồng chụp ảnh) bỗng nhiên hot trở lại. Nhờ có thao tác đơn giản và chức năng in ảnh tức thì, các quầy chụp ảnh photobooth đang thu hút rất đông các bạn trẻ đến “đu trend”.