Chiho Higo bắt đầu giảng dạy cho một lớp học buổi tối, môn Thị trường Chứng khoán ở Tokyo vào năm 2008 và nhận thấy không có học sinh nữ nào trong đó. Còn hiện giờ số nữ sinh tham gia lớp học này lên tới 50 người. Mẹ một nữ sinh chia sẻ bà đã mua cổ phiếu một công ty sản xuất đồ chơi thay vì sản phẩm của hãng cho con gái.
“6 năm trước, trong lớp có nữ sinh thì hẳn là cô ấy vô tình vào nhầm lớp. Nhưng bây giờ các lớp học tối cứ như buổi tụ tập của đám con gái” - nữ giáo viên 36 tuổi này cho biết.
Đây được xem là tin tốt đối với Nhật Bản bởi từ lâu nước này đã phải vật lộn để tìm cách lôi kéo phụ nữ tham gia thị trường chứng khoán. Thủ tướng Shinzo Abe cho biết ông kỳ vọng sự sôi động của cổ phiếu sẽ giúp hồi phục nền kinh tế và làm chỉ số chứng khoán Topix đạt mức tăng trưởng tốt nhất kể từ năm 1999.
“Phụ nữ là chìa khóa của sự bền vững lâu dài cho thị trường chứng khoán Nhật Bản” – ông Kazuhiki Yoshimatsu, Giám đốc Đầu tư và Quan hệ công chúng tại Japan Exchange Group cho biết. Lãnh đạo này cũng chia sẻ thêm công ty ông đang tìm kiếm những nữ nhà đầu tư tại quốc gia này và kỳ vọng nhu cầu tài chính của họ gia tăng.
Thực tế cho thấy phụ nữ Nhật Bản đang đầu tư ngày một nhiều. Cuối tháng 3, lượng khách hàng là nữ chiếm 24% tổng số tài khoản trực tuyến tại Công ty Chứng khoán Matsui. Đây cũng được xem là giai đoạn cao trào khi công ty này mở mới thêm 31% tài khoản. Trong số này, tới 46% nhà đầu tư lại là nữ giới.
Những diễn biến này xảy ra đúng vào thời điểm Thủ tướng Abe đang nỗ lực đẩy mạnh nhân lực nữ vào các vị trí lãnh đạo trong doanh nghiệp và trên cả chính trường. Việc thu hút sự quan tâm của phụ nữ đến thị trường chứng khoán chưa bao giờ là chuyện dễ dàng đối với Nhật Bản.
Một công ty chứng khoán cho biết các chiêu tặng quà được xem là hiệu quả trong việc lôi kéo thêm khách hàng nữ lên sàn chứng khoán. Star Mica Co. - một doanh nghiệp địa ốc có trụ sở tại Tokyo thường tặng mỹ phẩm cho các cổ đông. Còn Hokkaido Gas Co. – đơn vị phục vụ khu vực phía Bắc Nhật Bản lại biếu 2 kg gạo cùng cổ phiếu.
Phần lớn phụ nữ Nhật Bản thích mua cổ phiếu để tìm kiếm cổ tức hoặc những sản phẩm miễn phí hay đợt giảm giá hơn là thu nhập từ chuyển nhượng vốn. Giám đốc Đầu tư và Quan hệ công chúng của Japan Exchange Group – Yoshimatsu nhận định những phụ nữ thường đi siêu thị và mua sắm chính là người dễ bị ảnh hưởng nhất bởi quà tặng như gạo miễn phí hay dầu gội đầu.
Bà Kazuko Onami – 61 tuổi và đang làm nội trợ là ví dụ điển hình. Người phụ nữ này cho biết bà hay mua cổ phiếu của một số công ty giá hợp lý, có chương trình tặng sản phẩm và cả giảm giá. Nhờ vậy, bà có thể sử dụng những coupon do chuỗi nhà hàng mình sở hữu cổ phiếu để dùng bữa với người thân.
Trong một cuộc thăm dò dựa trên 10.000 nhà đầu tư cá nhân ở Tokyo năm ngoái, chỉ 22% phụ nữ cho biết giai đoạn 30-40 tuổi biết một số thứ liên quan đến chứng khoán. Con số này ít hơn một nửa so với nam giới.
Nhiều phụ nữ chia sẻ họ không quan tâm đến lĩnh vực chứng khoán do sự khó hiểu của các thuật ngữ trên thị trường và cảm giác lo sợ việc giao dịch có thể dẫn đến thua lỗ. Đồng thời, khoản thu nhập để dành cho chuyện đầu tư của phụ nữ nước này cũng ít hơn so với nam giới.
Tháng 11 năm ngoái, Hiệp hội Giao dịch chứng khoán Nhật Bản tiến hành cuộc khảo sát trên những nhà đầu tư cá nhân. 76% phụ nữ tham gia khảo sát cho biết họ có thu nhập dưới 3 triệu yên mỗi năm, tương đương 29.484 USD. Trong khi đó chỉ 25% nam giới có thu nhập dưới mức này. Năm 2012, thống kê của Cục Thuế quốc gia Nhật Bản cho biết thu nhập bình quân mỗi phụ nữ nước này đạt 2,7 triệu yên, còn nam giới là 5 triệu yên.
Theo Tường Vi