Phó thủ tướng yêu cầu giải quyết vụ 'bốc hơi' 245 tỷ ở Eximbank

TPO - Văn phòng Chính phủ vừa có công văn số truyền đạt ý kiến của Phó Thủ tướng thường trực Trương Hòa Bình yêu cầu Bộ Công an và Ngân hàng Nhà nước xem xét, giải quyết và trả lời cho bà Chu Thị Bình, khách hàng mất 245 tỷ đồng tiết kiệm tại Eximbank.
Phó thủ tướng Trương Hòa Bình yêu cầu giải quyết vụ mất tiền 245 tỷ đồng tại Eximbank

Trước đó, bà Bình cho rằng, từ hơn 2 tháng qua, bà cùng các luật sư bảo vệ quyền lợi hợp pháp cho mình đã có nhiều buổi làm việc trực tiếp với ông Lê Minh Quốc - Chủ tịch Hội đồng quản trị, ông Lê Văn Quyết - Tổng giám đốc cùng nhiều thành viên Hội đồng quản trị Ngân hàng Thương mại cổ phần Xuất nhập khẩu (Eximbank). Bà Bình mong muốn Eximbank có cái nhìn thấu đáo, toàn diện và đúng bản chất của vụ việc, làm rõ các vấn đề còn vướng mắc trên cơ sở các chứng từ do chính Eximbank quản giữ và cung cấp.

Công văn của Văn phòng Chính phủ về vụ Eximbank

Theo bà Bình, phía ngân hàng đã thống nhất thành lập tổ công tác giải quyết vấn đề trên. Trong đó, tại cuối buổi làm việc ngày 16/4, các bên thống nhất dự kiến ngày 21/4 sẽ trao đổi và tìm hướng giải quyết. Tuy nhiên, đến nay bà Bình cho rằng ban lãnh đạo cùng nhóm luật sư bảo vệ quyền lợi cho Eximbank đã cố ý kéo lùi thời gian đưa ra giải pháp giải quyết vụ việc. Thậm chí, ngày 18/4 vừa qua, ban lãnh đạo Eximbank còn công bố thông tin bất thường gửi HoSE rằng giữ nguyên quan điểm cho rằng vụ việc của bà Chu Thị Bình cần chờ phán quyết của tòa án.

“Hành động và việc làm của Eximbank là bất nhất, không tôn trọng chữ tín, thiếu chuẩn mực và cố tình câu giờ nhằm né tránh áp lực trước dư luận và các cổ đông đòi hỏi xem xét trách nhiệm trực tiếp của các thành viên HĐQT và Ban lãnh đạo ngân hàng này”, bà Bình nói.

Về phần mình, bà Chu Thị Bình đã có nhiều văn bản kêu cứu và kiến nghị gửi đến các cấp lãnh đạo Đảng và Nhà nước, yêu cầu kiểm tra làm rõ trách nhiệm và “lỗ hổng về quản trị và trách nhiệm” của Eximbank trong vụ việc này. 

Gần đây, Eximbank liên tiếp bị khách hàng tố mất tiền tỷ khi gửi tiết kiệm

Trong khi đó, Eximbank vẫn cho rằng, trong vụ của bà Chu Thị Bình có dấu hiệu về hành vi lừa đảo của ông Lê Nguyễn Hưng, nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM. Do cơ quan chức năng đang trong quá trình điều tra nên ngân hàng này phải chờ cơ quan có thẩm quyền giải quyết theo quy định của pháp luật, chứ không đồng ý phương án trả ngay 245 tỷ đồng như yêu cầu của bà Bình.

Trước đó, ngày 26/3, cơ quan chức năng đã khởi tố 5 nhân viên Eximbank (2 nhân viên đã nghỉ việc) về hành vi “Cố ý làm trái trong quản lý kinh tế gây hậu quả nghiêm trọng” liên quan đến ông Lê Nguyễn Hưng - nguyên Phó giám đốc Eximbank chi nhánh TPHCM (đã bỏ trốn) lập chứng từ giả mạo chiếm đoạt 245 tỷ đồng từ các tài khoản tiết kiệm của khách hàng Chu Thị Bình.

Vào ngày 27/4 tới đây, Eximbank sẽ tổ chức đại hội cổ đông thường niên. Dự kiến, vụ mất 245 tỷ đồng cũng sẽ là một trong những “điểm nóng” của đại hội.