Chiều 6/9, thông tin với Tiền Phong, Văn phòng UBND tỉnh Thanh Hóa cho biết, số kinh phí được phê duyệt để tổ chức cho đoàn đi công tác căn cứ quy định của Thông tư 102/2012/TT-BTC ngày 21/6/2012 của Bộ Tài chính quy định chế độ công tác phí cho các bộ công chức Nhà nước đi công tác ngắn hạn ở nước ngoài do ngân sách Nhà nước đảm bảo kinh phí.
Kinh phí này lấy từ nguồn hoạt động đối ngoại, xúc tiến đầu tư và thương mại trong dự toán ngân sách tỉnh năm 2018.
Cụ thể, số kinh phí hơn 688 triệu đồng cho 3 cán bộ gồm các khoản: Tiền vé máy bay hạng phổ thông các chuyến (tổng hết gần 300 triệu đồng), cụ thể các chuyến: Hà Nội – Los Angeles/Hawai- Hà Nội (3 người x 2.360 USD/người là gần 166 triệu đồng); vé chuyến Los Angeles – Houston (3 người x 520USD/người là hơn 36 triệu đồng); vé chuyến máy bay Houston – Hawai (3 người x 1.150 USD/người là hơn 80 triệu đồng).
Ngoài ra, tiền ăn hết hơn 63 triệu đồng; tiền thuê phòng nghỉ hết hơn 265 triệu đồng; tiền thuê phương tiện đi lại hết hơn 21 triệu đồng; tiền bảo hiểm hết hơn 2 triệu đồng; tiền thuê phiên dịch tiếng Anh đi theo Đoàn tại Hawai hết hơn 23 triệu đồng; lệ phí visa đi Mỹ cho thành viên đoàn hết hơn 14 triệu; tiền điện thoại hết gần 2 triệu; chi phí khác 15 triệu…
Trước đó, tại Quyết định số 3160/QĐ-UBND ngày 21/8/2018 do Chủ tịch UBND tỉnh Thanh Hóa Nguyễn Đình Xứng ký, đoàn cán bộ tỉnh Thanh Hóa tham gia chương trình quảng bá địa phương tại Hoa Kỳ có 3 người gồm: bà Lê Thị Thìn - Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; ông Nguyễn Văn Biện - Giám đốc Sở Ngoại vụ và bà Trần Thị Thu Hằng - Giám đốc Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch.
Thời gian chuyến đi bắt đầu từ ngày 8/9 đến 19/9/2018, kinh phí chuyến đi được bố trí từ ngân sách tỉnh. Mục tiêu của chuyến đi nhằm quảng bá tiềm năng, thế mạnh đầu tư, thương mại, du lịch của tỉnh Thanh Hóa với chính quyền, doanh nghiệp Hoa Kỳ, thúc đẩy quá trình hội nhập và phát triển.
Dự trù kinh phí cho đoàn công tác do Trung tâm Xúc tiến Đầu tư Thương mại và Du lịch trình Chủ tịch UBND tỉnh gần 1 tỉ 732 triệu đồng. Trong đó, số tiền chi cho đi lại của 3 cán bộ là gần 1,5 tỉ đồng, cụ thể: Tiền thuê phòng nghỉ: 398 triệu đồng (3 người ở 3 phòng; tại Los Angeles giá phòng là 450 USD/phòng, Hawaii là 840 USD/phòng); tiền thuê phương tiện đi lại 359,424 triệu đồng; chi các buổi làm việc 370,773 triệu đồng; thuê phiên dịch tiếng Anh gần 108 triệu đồng… Số tiền chi cho in ấn tài liệu và tặng phẩm khoảng 200 triệu đồng.
Dư luận cho rằng chuyến đi công tác 3 người nhưng số tiền dự chi gần 2 tỉ đồng là lớn, trong đó lại chủ yếu phục vụ ăn ở, đi lại, hơn nữa, đã đi công tác xúc tiến đầu tư mà phải thuê phiên dịch gần 108 triệu đồng là điều không nên.