Hãng tin Reuters dẫn nguồn tin từ Bộ Quốc phòng Pháp cho biết: “Pháp đã có ý định mua máy bay vận tải quân sự C-130 Hercules, một giải pháp nhằm thay thế cho kế hoạch mua các máy bay vận tải quân sự A-400M đã không được thực hiện trong một thời gian dài”.
Nguồn tin của Bộ Quốc phòng Pháp không cho biết chi tiết hợp đồng và thời điểm thực hiện hợp đồng. Tuy nhiên, một số nguồn tin cho rằng, việc chuyển giao C-130 dự kiến bắt đầu vào năm 2017.
Trước đó, Pháp đã có ý định mua máy bay vận tải quân sự hạng nặng A-400M của hãng Airbus. Tuy nhiên, kế hoạch không thể thực hiện được sau khi một chiếc A-400M bị rơi chỉ một phút sau khi cất cánh từ sân bay ở Seville, Tây Ban Nha hồi tháng 5/2015.
Các chuyên gia quân sự cho biết, chiếc Airbus A-400M gặp nạn do lỗi phần mềm trong bộ điều khiển động cơ.
Không quân Đức và Anh ngay sau đó đã quyết định tạm ngưng hoạt động loại máy bay vận tải A-400M.
Chỉ vài giờ sau, đến lượt Thổ Nhĩ Kỳ cũng ngưng các chuyến bay huấn luyện của 2 chiếc máy bay loại đó.
Bộ trưởng Quốc phòng Pháp Jean-Yves Le Drian trước đó từng khẳng định A-400M “là một viên ngọc kỹ thuật” khi Pháp nhận được chiếc phi cơ đầu tiên. Tuy nhiên, sau tai nạn một ngày, Bộ trưởng Quốc phòng Pháp tuyên bố chỉ có những chuyến bay hành quân ưu tiên mới được phép sử dụng A-400M.
C-130 Hercules là loại máy bay vận tải hạng trung hoạt động trong Không quân Mỹ và nhiều quốc gia khác trên thế giới.
C-130 thực hiện chuyến bay đầu tiên ngày 23/8/1954, chính thức đưa vào trang bị ngày 9/12/1957, tính đến năm 2009 đã có trên 2.300 chiếc C-130 xuất xưởng.
Nhờ khả năng cất hạ cánh đường băng ngắn từ các sân bay dã chiến nên ban đầu C-130 được thiết kế để làm máy bay vận tải, cứu thương và chuyển quân.
C-130 Hercules có thời gian chế tạo dài nhất so với bất kỳ loại máy bay quân sự nào khác trong lịch sử hàng không thế giới.