> Kỳ vọng mới về vấn đề cũ
> 40% vụ tai nạn giao thông xuất phát từ rượu bia
Ông đánh giá thế nào về báo cáo của Chính phủ?
Thực tế đúng là TNGT đã tương đương với tình trạng khẩn cấp. Việt Nam là một trong 5 nước có số người chết vì TNGT cao nhất thế giới. Các văn bản, giải pháp chúng ta đã có hết. Ủy ban Thường vụ QH cũng đã giám sát.
Năm nào chúng ta cũng có tháng ATGT, sắp tới là cả năm ATGT. Nhưng vấn đề là trách nhiệm tổ chức thực hiện ở đâu? Tại sao văn bản rất nhiều nhưng không được thực thi tốt, TNGT vẫn nhiều, ùn tắc ngày càng trầm trọng.
Lần này Chính phủ đã đưa ra mục tiêu giảm 5- 10% số người chết vì TNGT. Theo tôi, QH cần có Nghị quyết về vấn đề này, giao chỉ tiêu và quy trách nhiệm tổ chức thực hiện.
Ông nhận xét gì về các giải pháp Chính phủ?
Bao nhiêu năm qua chúng ta chưa có đường vành đai nào hoàn chỉnh. Quỹ đất dành cho giao thông không đảm bảo. Những phương tiện chuẩn bị cho tương lai như tàu điện ngầm, đường sắt đô thị mới trong giai đoạn triển khai.
Tôi ủng hộ giải pháp của Chính phủ. Theo tôi, Ủy ban ATGT Quốc gia cần được kiện toàn, có bộ máy, nguồn lực, công cụ thể thực hiện. Chính phủ cần đề xuất cụ thể cần bao nhiêu tiền, bộ máy, nguồn lực để giảm được 10% số vụ và số người chết do TNGT. 10% tức là hơn 1.000 người được cứu sống, giúp giảm bất hạnh cho hàng nghìn gia đình. Tôi chưa thấy Chính phủ đề xuất cần nguồn lực, kinh phí ra sao để đảm bảo thực hiện mục tiêu đưa ra.
Ở các nước, Ủy ban ATGT có vai trò hết sức quan trọng. Cơ quan này sẽ thống kê và phân tích những số liệu rất cơ bản về tình hình TNGT, các nguyên nhân gây ra tai nạn. Từ những phân tích khoa học chúng ta mới đưa ra được những giải pháp tổng thể, chính xác. Ví như, tại sao QL 1 xảy ra TNGT nhiều thế. Do ý thức lái xe, hạ tầng hay tổ chức giao thông? Ngoài ra, Ủy ban ATGT cần có cơ chế chịu trách nhiệm từ trung ương xuống địa phương.
Còn chủ trương hạn chế xe cá nhân, ông nghĩ sao?
Hiện nay, đi ô tô cá nhân là chiếm diện tích lòng đường nhiều nhất, xe máy thì mất an toàn nhất và không phù hợp văn minh đô thị. Do vậy, phải có biện pháp kết hợp cả kinh tế và hành chính hạn chế xe cá nhân. Tôi đồng tình thu phí ô tô vào nội đô, tăng mạnh phí cấp biển, khiến người dân lựa chọn phương tiện khác. Đối với xe máy, phải có lộ trình dừng hoạt động.
Cám ơn ông.
Ngọc Tiến (thực hiện)