Ồn ào văn nghệ 2016

TP - 2016, năm cực kỳ sôi động của giới giải trí. Bên cạnh sự ra đi để lại nhiều thương cảm, hồi nhớ của Trần Lập, Thanh Tùng, Quang Lý, Phạm Bằng, Hán Văn Tình, Minh Thuận, Nguyễn Ðức Toàn..., còn có đủ màu sắc cung bậc liên quan đến hoạt động và đời tư cho thấy tâm thế của giới nghệ sĩ và công chúng đối với các vấn đề xã hội nóng bỏng nói chung, ngành giải trí nói riêng.

1. Cuộc tình Hoàng Kiều- Ngọc Trinh ồn ào cuối năm hóa ra mang sắc thái hoàn hảo: Cả hai đều đậm tính showbiz,  bản sắc riêng cực mạnh, “cục cưng” của báo mạng và diễn đàn mạng, bất kỳ động thái gì cũng được giới này quan tâm chăm bẵm.

Ông Hoàng Kiều giàu sụ, hình ảnh luôn gắn với các người đẹp, từ Hoa hậu Thế giới Trương Tử Lâm trở đi. Rất chi đàn ông. Trai ham sắc gái ham tài (tài ở đây là tài chính), nếu Hoàng Kiều gắn với gái đẹp thì bản sắc của Ngọc Trinh là các phát ngôn thường dính đến tiền. Nhiều người dự đoán câu chuyện 27-72 này còn “nóng” dài dài, vắt sang năm sau. Cũng xứng đáng thôi bởi như đã nói, họ thực ra là cặp đôi hoàn hảo theo nghĩa như đã phân tích trên kia. Sự chênh lệch tuổi tác cũng ghê đấy nhưng còn thua cuộc tình của người mẫu Anna Nicole Smith và tỷ phú dầu lửa J.Howard Marshall II. Anna, người mẫu Playboy kết hôn năm 26 tuổi với tỷ phú 89 tuổi J.Howard Marshall II. Một năm sau ngày cưới, tỷ phú qua đời, để lại cho vợ trẻ tài sản lớn dù chưa thấm vào đâu so với tổng tài sản ông có, và cô phải đối mặt vụ kiện kéo dài 10 năm của con trai ông về chuyện thừa kế.

Gắn bó với Ngọc Trinh qua Vòng eo 56 - bộ phim được một số khán giả xác định thể loại là “phim hướng nghiệp”, “phim phân trần”, đạo diễn Vũ Ngọc Ðãng lên báo cũng thường nói đến tiền, và có ý cho rằng ai chê Vòng eo 56 đều vì ghen tức với danh tiếng, tiền bạc của Trinh.

Vòng eo 56 (giá phim làm vào thời điểm cuối 2016 có khi đỡ nhạt) và tên phim sẽ là: Anh là ông nội của em cùng cuộc tình 27-72 tưởng không liên quan đến ai, không ngờ lại là thứ thuốc thử thú vị. Qua việc bày tỏ chính kiến về tình- tiền, thế giới quan nhân sinh quan của mọi người đâm ra lại bộc lộ rõ hơn nhiều so với bối cảnh nghiêm túc khác, thế mới hay. Người trẻ hiện nhận thức ra sao về lối sống, về giá trị vật chất- tinh thần là điều mà có phải cuộc điều tra xã hội học nào cũng dễ dàng khảo sát thành công đâu.

2. Trong nhiều gương mặt showbiz nổi bật năm qua, Phan Anh khiến người ta kinh ngạc về con số hai mấy tỷ đồng huy động được để làm từ thiện. Cuối năm, anh công khai mình từng bị lạm dụng tình dục thời ít tuổi và cũng từng lạm dụng người khác. Có người đặt vấn đề phải chăng pháp luật nên sờ gáy Phan Anh, anh đã phạm pháp. Thế mới biết sự thú nhận này dũng cảm đến mức nào. Chấp nhận hết- sự soi mói, tra xét của dư luận.

Ngôi sao truyền hình Mỹ Oprah Winfrey cũng từng lên truyền hình kể chuyện bị lạm dụng tình dục thuở nhỏ. Diễn viên Tippi Hedren mới chỉ bị đạo diễn Hitchcock quấy rối (mấy chục năm trước) chứ chưa cưỡng hiếp, lạm dụng gì ghê gớm mà bị ám ảnh cả đời, và rồi không chỉ một lần lên tiếng tố cáo đạo diễn lừng danh. Sự kiện Phan Anh cho thấy xã hội, đời sống văn nghệ Việt Nam ngày càng cởi mở, những hành động như Phan Anh ngày càng trở nên dễ hiểu. Cởi bỏ cây thập tự nặng nề của quá khứ sẽ khiến ta bình tâm hơn, đồng thời lại cảnh tỉnh được người khác. Sự cảnh tỉnh này càng hiệu quả khi mà người lên tiếng là người của công chúng.

Năm qua Ðàm Vĩnh Hưng có show diễn cá nhân lớn nhưng anh cũng công khai bi kịch gia đình với khán giả.

Tương tự như vậy, Ðàm Vĩnh Hưng công khai bi kịch gia đình cho thấy bản lĩnh và sự trung thực của anh. Hay chuyện tình Tam Anh: Lê Công Tuấn Anh, Minh Anh, Vân Anh- được đào xới lại khi mà Lê Công ra đi đã lâu. Việc những người trong cuộc nói ra khúc mắc, ẩn khuất của mình khiến công chúng đồng cảm hơn còn người trong cuộc nhẹ lòng đi, thanh thản sống tiếp. Ðây hẳn không phải là “bới ra mà ngửi” hay chiêu trò đánh bóng như ai đó hồ nghi. Còn nếu họ chọn giải pháp im lặng- “đừng giải thích, bạn bè hiểu anh và kẻ thù không nghe anh” (cách ngôn) thì cũng tốt thôi.

3. Thường một người diễn được hài nghĩa là rất thông minh. Minh Béo sau khi đi tù Mỹ về thì cho thấy anh không hề như vậy. Thái độ hớn hở, sẵn sàng quay lại showbiz, làm ra vẻ không có chuyện gì của anh đã chọc giận khán giả. Cho nên, ngoài một số báo đưa tin dễ dãi sự kiện Minh Béo mãn hạn tù, thì sự phẫn nộ của số còn lại là chính đáng.

Tội phạm tình dục ấu dâm (nhất là ấu dâm đồng giới), loại tội phạm khá mới ở Việt Nam cho thấy đến lúc tất cả mọi người phải thẳng thắn đối diện với nó.

Sự lên tiếng của một loạt nghệ sĩ với ca Minh Béo là cần thiết, cần không kém so với sự lên tiếng của Thành Lộc và một số nghệ sĩ khác, cũng trong năm nay, cảnh tỉnh fan rằng đừng mê mệt những Lục Tiểu Linh Ðồng, Phạm Băng Băng, Triệu Vy, Huỳnh Hiểu Minh... nữa, những ngôi sao điện ảnh Hoa ngữ này đã “ủng hộ đường lưỡi bò láo xược, phản đối phán quyết của tòa quốc tế (vụ kiện của Philippines- DPV), bất chấp luật pháp và đi ngược lương tri thế giới” (lời Thành Lộc). Diễn đàn, trang cá nhân của nghệ sĩ ở thời đại này có lúc phải xoay quanh những chủ đề rất chính trị, nhọn hoắt như thế.

Ái Vân và chồng cũ - Trần Bình trong buổi ra mắt tự truyện Ái Vân ở Hà Nội. Ảnh: DPV.

4. Hồi tháng 5, ca sĩ Ái Vân ra tự truyện Ðể gió cuốn đi, để trắng 7 trang vì không muốn gợi quá khứ “kinh hoàng, đau đớn, nhục nhã” liên quan đến “tập 2” tức người chồng thứ hai. Ái Vân ra mắt sách ở Sài Gòn xong, ở cuộc Hà Nội, nghệ sĩ múa Trần Bình- sếp một đơn vị nghệ thuật lớn, có màn tung tẩy với vợ cũ. Anh trước hết nhanh nhảu nhận luôn mình chính là “tập 2”, và “không ngờ con mẹ này viết hay thế, hay nhất trong các tự truyện tôi đã đọc”. Ái Vân cũng cho biết khi viết cuốn sách, chị sợ nhất phản ứng của “tập 2”. Và vui vẻ thông báo rằng tiệc buffet ra mắt sách ở nhà hàng Lục Thủy ven Hồ Gươm hôm ấy do Trần Bình khoản đãi, “bao”.

Cuộc đó vài phóng viên được mời dự. Chỉ vài câu giao đãi như trên kia, thế mà lập tức có bài nóng hổi báo mạng, ca ngợi sự gương vỡ lại lành của cặp nghệ sĩ, và khái quát về những cuộc hội ngộ tưởng đẫm nước mắt hóa ra lại ngập tiếng cười, mối quan hệ tưởng đã chết trong thù hận nay bỗng được hóa giải nhẹ nhàng, từ giờ chỉ còn tình bạn tốt, vân vân.

“Sông sâu còn có kẻ dò”, “Tri nhân tri diện bất tri tâm”. Bản thân mỗi người có khi còn chưa hiểu hết về mình huống hồ lòng dạ, tâm thế người khác.

Xuân Hương và Thanh Bạch trong một lần tái ngộ trên sân khấu. Ảnh: Lữ Đắc Long.

Ái Vân, Trần Bình có thể bằng lòng với kiểu viết báo như vậy dù thâm tâm họ nghĩ gì, kể cả nghĩ gì về nhà báo, thì như đã nói, ai biết đâu.  Nhưng danh hài Xuân Hương không phải kiểu dĩ hòa vi quí đó, đã nổi xung về hàng tít và cả nội dung bài báo Hết giận hờn, Thanh Bạch làm hòa với vợ cũ Xuân Hương. Xuân Hương phản ứng dữ dội, bắt báo nọ phải gỡ bài bởi sự thật là chị và chồng cũ- Thanh Bạch chỉ tình cờ ngồi gần nhau trong một chương trình chứ chả có chuyện làm hòa làm lành gì cả, vết thương bao năm chưa hề kín miệng. Ðây là kinh nghiệm cho nhà báo showbiz: Khi viết về đời tư và quan hệ xã hội của ai đó, đừng tưởng chỉ cần tô hồng, tụng ca là bạn sẽ được bình yên, là các bên đều vui vẻ cả. Viết đúng còn chưa chắc bình yên nữa là không đúng!