Báo động xe điên gây tai nạn:

Nhận diện xe 'điên'

TP - Chỉ trong thời gian ngắn trên cả nước xảy ra liên tiếp các vụ tai nạn giao thông liên hoàn, nghiêm trọng khiến nhiều người thương vong. Đại tá Đào Vịnh Thắng, Trưởng phòng CSGT Công an TP Hà Nội cho rằng “có tới 99% các vụ tai nạn giao thông do ý thức người điều khiển phương tiện”.
Hiện trường vụ tai nạn làm 3 người tử vong vào 7h30’ sáng 29/2 trên đường Ái Mộ, Long Biên, Hà Nội (ảnh lớn). Nạn nhân bị hất tung (ảnh nhỏ). Ảnh: Phương Sơn.

Họa vô đơn chí

Đang ngồi sửa xe cho khách trên đường Quang Trung, huyện Hóc Môn, TPHCM, bất ngờ chiếc xe 7 chỗ biển số 51A - 242.87 lao vào tông chết. 19 tuổi, Nguyễn Thịnh đã từ biệt cuộc sống một cách oan uổng, không lời trăn trối. Một tuần sau sự cố xe “điên”, anh Lợi, người cùng làm ở quán sửa xe với Thịnh chưa hết bàng hoàng. “Trưa 26/2 khi cả hai đang ngồi làm việc thì bất ngờ chiếc xe lao tới, leo lên vỉa hè, tông sập cánh cửa sắt rồi lao vào trúng anh Thịnh khiến nạn nhân chết tại chỗ. Tôi may mắn văng ra ngoài nên chỉ bị thương nhẹ”.

Trước đó, chiếc xe ô tô 7 chỗ mang biển số 51F - 592.31 lưu thông trên đường Lã Xuân Oai, quận 9, mất lái tông thẳng vào hai công nhân đang quét đường khiến hai người bị trọng thương. Chiếc xe “điên” không chịu dừng lại, cuốn chiếc xe máy đang dựng xe bên đường vào gầm. Chạy xe gây tai nạn nhưng tài xế điều khiển ô tô vẫn đóng cửa cố thủ khiến lực lượng chức năng phải mất thời gian khuyên giải mới đưa được người này về trụ sở làm việc.

 Cách đó không lâu, sáng 23/1, chiếc xe ô tô 4 chỗ lưu thông trên đường Phan Văn Trị, quận Gò Vấp, TPHCM cũng mất lái lao sang phải tông liên tiếp vào 6 chiếc xe máy rồi lao thẳng vào nhà dân bên đường khiến hai người bị thương, các phương tiện nằm la liệt trên đường. Theo lời khai của tài xế, do ngủ gật nên giật mình đạp phanh nhưng nhầm qua chân ga gây ra vụ tai nạn.

Hiện trường xe điên tông 6 xe máy rồi lao vào nhà dân ngày 23/1.

Từ không bằng lái, lấn làn đến… đạp nhầm chân ga

Thông tin từ Cục CSGT, Bộ Công an cho thấy, riêng ngày 29/2, trên toàn quốc xảy ra 26 vụ tai nạn giao thông, làm chết 13 người, bị thương 20 người. Trong đó, trên đường bộ xảy ra 25 vụ, làm chết 12 người và 20 người bị thương. Tiếp đó, ngày 1/3, trên toàn quốc xảy ra 22 vụ tai nạn giao thông, làm 21 người chết, 12 người bị thương. Đại diện Cục CSGT Bộ Công an nhận định, trong tháng 2/2016 các vụ tai nạn nghiêm trọng gia tăng so với tháng 1, do tháng 2 rơi vào dịp Tết. Đây cũng là thời điểm người dân trẩy hội đầu năm nên nhu cầu đi lại, ăn nhậu nhiều…, khiến tai nạn gia tăng.

Liên quan các vụ tai nạn trong thời gian qua, đại tá Đào Vịnh Thắng cho rằng, có tới 99% nguyên nhân dẫn đến các vụ tai nạn là do đạo đức và ý thức người điều khiển phương tiện. Điển hình như vụ tai nạn xảy ra ngày 29/2, trên phố Ái Mộ, phường Bồ Đề, quận Long Biên, Hà Nội, mặc dù không có giấy phép lái xe song Nguyễn Quang Vinh (SN 1977, hộ khẩu tại tổ 15, phường Thượng Thanh, Long Biên, Hà Nội) vẫn điều khiển ô tô trên đường, gây tai nạn thương tâm khiến 3 người tử vong. Công an quận Long Biên đã bắt tạm giam Nguyễn Quang Vinh về tội “Vi phạm quy định về điều khiển phương tiện giao thông đường bộ”.

Cùng ngày, trên cao tốc Hà Nội – Hải Phòng xảy ra vụ tai nạn giữa xe ô tô 15A-122.26 do Hoàng Quốc Tuấn (SN 1969, ở Hải An, Hải Phòng) điều khiển đâm trực diện vào xe tải van 2 chỗ 29D-060.62 chạy ngược chiều do tài xế Lê Ninh (SN 1977, ở Đan Phượng, Hà Nội) điều khiển. Vụ tai nạn khiến anh Ninh chết tại chỗ, người ngồi cạnh bị thương, 2 xe hư hỏng nặng. Nguyên nhân vụ này do tài xế xe bán tải điều khiển xe chạy ngược chiều trên cao tốc.

“Trong khi xảy ra sự cố tài xế không giữ được bình tĩnh để xử lý dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, chỉ có tài xế “điên” chứ xe không hề “điên” chút nào bởi mọi chức năng của chiếc xe vẫn còn hoạt động”.

AnhNguyễn Khoa Nam

Trong ngày 29/2, một vụ tai nạn thảm khốc khác xảy ra trên địa bàn tỉnh Hà Giang giữa ô tô 5 chỗ ngồi 23A-033.20 do Trần Văn Thảo (SN 1965, ở thị trấn Vị Xuyên, Hà Giang) điều khiển với xe ô tô 7 chỗ 23A-028.67 do Chu Văn Viên (SN 1988, ở xã Phú Linh, huyện Vị Xuyên). Hậu quả, 4 người ngồi trên xe ô tô 23A-033.20 chết tại chỗ. Nguyên nhân ban đầu được cho là tài xế 2 chiếc xe trên lấn làn.

Trước đó, ngày 16/2, chiếc “xe điên” Camry 37A - 261.43 do Hoàng Văn Hải (SN 1978, ở tập thể Thành Công, Ba Đình, Hà Nội) điều khiển theo hướng Lê Duẩn - Giải Phóng (quận Hai Bà Trưng, Hà Nội), đến ngã tư Đại Cồ Việt bất ngờ tăng tốc, đâm đổ hàng loạt xe máy, khiến 4 người bị thương. Theo Công an quận Hai Bà Trưng, điều tra ban đầu cho thấy tài xế Hải đã… đạp nhầm chân ga. Ông Hải khai do xe đi mượn nên không quen, khi dừng đỗ đã nhấn nhầm từ chân phanh sang… chân ga! Công an quận Hai Bà Trưng cho biết, do vụ tai nạn liên quan nhiều người, tình tiết phức tạp, nên đã chuyển hồ sơ lên Công an TP Hà Nội thụ lý.

Hiện trường vụ xe “điên” lao vào tiệm sửa xe máy tông chết người ngày 26/2.

Tài xế “điên”

Anh Nguyễn Văn Hoàng (45 tuổi, ngụ quận Bình Thạnh) cho biết, thời gian gần đây liên tục xảy ra hiện tượng xe “điên” gây tai nạn liên hoàn để lại hậu quả nặng nề, thậm chí cướp đi sinh mạng con người là do kỹ năng của người lái xe còn kém. “Một tài xế khi ngồi sau vô lăng là đang nắm tính mạng của mình và nhiều người đi đường. Thế nhưng nhiều người lái xe mà kỹ năng chưa thành thạo, mỗi khi xảy ra sự cố là mất bình tĩnh, luống cuống không xử lý được nên đạp nhầm chân ga. Hậu quả sẽ khó lường khi tai nạn xảy ra nơi đông người”, anh Hoàng nói.

Anh Hoàng nói thêm “một nguyên nhân sâu xa là do quá trình thi sát hạch bằng lái xe còn lỏng lẻo, tài xế học chưa thành thạo nhưng thi vẫn qua, thậm chí có nơi chỉ cần đóng tiền vào học chắc chắn sẽ có bằng, không lo thi rớt. Vì vậy, một số người học bằng lái xe còn chưa nghiêm túc dẫn đến thiếu kỹ năng xử lý tình huống dẫn đến tai nạn”.

Còn anh Nguyễn Khoa Nam (ngụ quận 9, TPHCM) cho rằng một trong những nguyên nhân dẫn đến tình trạng này không phải do xe mà do ý thức của người cầm lái còn kém. “Nguyên nhân chủ yếu của xe điên là do tài xế đạp nhầm chân ga thay vì đạp chân phanh. Trong khi xảy ra sự cố tài xế không giữ được bình tĩnh để xử lý dẫn đến tai nạn nghiêm trọng. Vì vậy, chỉ có tài xế “điên” chứ xe không hề “điên” chút nào bởi mọi chức năng của chiếc xe vẫn còn hoạt động”, anh Nam nói.