Nhạc Hoa lại dậy sóng

Làn sóng ca khúc mang hơi hướng nhạc Hoa đang thắng thế trên thị trường băng đĩa TPHCM. Học hỏi điều hay thì nên làm, nhưng thực tế, những sản phẩm "lai Hoa" thường không giống ai...
Lương Bích Hữu

Hai live show sắp tới đều có con át chủ bài là những ca khúc nhạc Hoa. Đan Trường kỷ niệm 10 năm ca hát trong 2 đêm 28 và 29.7 tại CLB Lan Anh. Dịp này, anh và ông bầu Hoàng Tuấn lùng mua 2 bài nhạc Đài Loan, nhưng cách thức mua bản quyền ra sao thì "không tiết lộ cho báo chí".

Vốn tiếng Hoa của anh như thế nào thì không ai biết, chỉ cần nghe "êm tai" và là lạ đã là thắng lớn rồi, nhất là đối với lớp khán giả hầu hết là fan lâu năm từ khắp mọi miền.

Một ca sĩ trẻ chưa có tên tuổi cũng tổ chức live show cùng ngày với Đan Trường, ở nhà thi đấu Maximark Cộng Hoà, đêm 28/7.

Đó là Lương Bích Hữu, cựu thành viên của nhóm nữ H.A.T. Đây là dịp cô ca sĩ trẻ có giọng karaoke này tung ra album mới phát hành đầu năm "Cô gái Trung Hoa". Vì biết giọng của cô còn non nghề nên ông bầu của cô đã mời bằng được đạo diễn Joseph Apollo (Tiêu Kiến Tiên) nhiều kinh nghiệm về dàn dựng chương trình.

Cũng trong live show này, Bích Hữu tăng cường hai bài hát tiếng Hoa để nhấn mạnh phong cách chủ đạo của mình. Tuy nhiên, giọng của cô hát tiếng Việt nghe còn chưa chuẩn lắm, e rằng hát tiếng Hoa cũng khó mà tròn vành rõ chữ. Ngay cả ca khúc "Cô gái Trung Hoa" của cô cũng chỉ lem nhem thứ nhạc lai tạp.  Bài hát "Made in Saigon" do Sĩ Luân sáng tác, cả bài chỉ có ba chữ "wo ai ni" mà thôi.

Sính nhạc lai Hoa đang là mốt đối với các chàng trai trẻ. Một loạt ca sĩ đổi sang hát loại nhạc này trong nhiều album. Để ăn khách, những nhạc sĩ không tên tuổi thường pha chế cho có hương vị mùi mẫn, sên sến. Thành ra nghe qua hoàn toàn là thứ nhạc lơ lớ nửa Việt nửa Hoa.

Hai trường phái Hoa hóa mạnh nhất vẫn là D.M và Ư.H.P, nhưng đến giờ những phiên bản tương tự được nhân rộng ra gồm cả các ca sĩ Trịnh Gia Kiệt, Nhất Thiên Bảo, Quang Hà, Lưu Việt Hùng...

Ca từ trong những ca khúc như thế thuộc dạng "chín ép", chả ăn nhập gì với nhau, rẻ tiền và nhạt nhẽo. Cuối cùng, sau một thời gian tẩy chay đạo nhạc, nhất là các thứ thập cẩm nhập về từ Hồng Kông, Nhật, Thái..., sự trở lại của dòng nhạc lai Hoa báo hiệu một thị trường không chỉ khan hiếm ca khúc nghe được mà còn rất bất ổn. Nhưng những nhạc sĩ trẻ vẫn cố uốn mình cho ra dòng nhạc này.

Trong khi đó, sân chơi "Bài hát Việt" gần như vẫn chưa tiếp cận được thị trường băng đĩa. Điều này dẫn đến một hệ lụy là thị hiếu của người nghe gần như bị kéo xuống thấp hơn một bậc. Nhưng đáng tiếc là người quản lý không mấy chú ý đến điều này, mà chỉ thích bắt bí những điều cắc cớ ở những nơi làm nhạc tử tế hơn.

Theo Minh Thi
Lao động