Người Việt trầm lặng ở Mỹ

Đó là Vy Vincent Ngo, người Mỹ gốc Việt, tác giả kịch bản bộ phim Hancock  đang làm mưa làm gió bảng xếp hạng Hollywood mấy tuần qua.

Đây là tấm ảnh hiếm hoi trên Internet mà chúng tôi tìm thấy. Vincent (trái) và Tawny Thanh Trúc Nguyễn - phụ trách sản xuất phim Dòng máu anh hùng - Ảnh: Vũ Hạo Nhiên (Tuổi trẻ)

Nhờ cậy nhiều người và nhiều lần liên lạc qua email, Vincent Ngo đã đồng ý dành cho phóng viên một buổi gặp gỡ chân tình.

Anh ít nói, điềm đạm, từ chối phỏng vấn báo chí, nhưng chân thành và cởi mở chia sẻ thông tin về nghề làm phim ở Hollywood. Chụp ảnh kỷ niệm nhưng thẳng thắn yêu cầu không đưa hình mình lên báo, bởi "tôi muốn có một thế giới của riêng mình".

Anh bảo mình thích cà phê Việt Nam nhưng lại kêu một ly nước... trái cây bởi mấy hôm nay... căng thẳng.

Hỏi lý do anh cười, nheo mắt: "Căn bệnh muôn thuở của người viết chữ có tiền (kiếm tiền - NV)".

Vincent không nói giỏi tiếng Việt do sang Mỹ từ năm 4 tuổi (anh sinh năm 1966). Sau nhiều lần qua lại Mỹ theo gia đình thì anh định cư hẳn tại Mỹ từ năm 1975 đến nay.

"Người Mỹ trầm lặng"

Jimmy Nghiêm Phạm - giám đốc Hãng phim Chánh Phương, bạn Vincent, đã nói về anh: "Vincent là một biên kịch rất giỏi, là "bác sĩ kịch bản" (script doctor - sửa chữa kịch bản - NV) tài năng và là một người bạn chân thành.

Anh đã giúp chúng tôi "chữa bệnh" kịch bản Dòng máu anh hùng. Bộ phim Lửa Phật sẽ bấm máy đầu năm 2009 cũng qua bàn tay anh. Nhưng Vincent không thích xuất hiện trước đám đông, không thích nhiều người biết đến. Những người bạn Mỹ gọi anh ấy là người Mỹ trầm lặng".

Còn diễn viên Việt kiều Trịnh Hội thì dí dỏm: "Vincent hiền lành, từ tốn và ít nói về bản thân, chúng tôi gọi anh là người Việt trầm lặng".

Về Việt Nam hai tháng nay, anh ở trong một khách sạn nhỏ gần nhà thờ Đức Bà. Đó là một căn phòng nhỏ, cũ kỹ nhưng rất ấm cúng và thân quen bởi những âm thanh ồn ào của xe cộ buổi sáng sớm, tiếng í ới của người Sài Gòn.

Với Vincent, ở Mỹ người ta cô đơn bởi mỗi ngày sau khi xong việc thì về nhà, nếu ra đường cũng không ai để ý ai. Còn Việt Nam rất thân thiện bởi những nụ cười và những buổi cà phê với bạn bè.

Khi nghe tôi kể nhận xét của bạn bè về anh, anh bật cười to: "Tôi chỉ trầm lặng khi nói về bản thân thôi, còn công việc thì sẽ chia sẻ hết mình".

"Bác sĩ kịch bản"

Tốt nghiệp cử nhân văn chương ngành triết học Trường đại học California, Irvine, Vincent tiếp tục lấy bằng thạc sĩ nghệ thuật chuyên ngành viết kịch bản của Trường đại học California, Los Angeles.

Năm 1996, từ ý tưởng về một siêu nhân lạ đời, không phải là siêu nhân anh hùng như mọi người thường thấy trên phim ảnh, Vincent đã hoàn tất kịch bản trong vòng một năm với tên ban đầu là Tonight, he comes.

Có thể nói Hancock (tên phim chính thức của Tonight, he comes) là nhịp cầu đưa anh đến Hollywood, cho anh có cơ hội theo đuổi niềm đam mê khi đạo diễn nổi tiếng Tony Scott (từng làm các phim Top gun, Déjà vu, Days of thunder, Domino...) để mắt đến.

Từ khi Hancock được mua, Vincent được giới làm phim Hollywood chú ý. Anh tìm được việc làm từ nghề "bác sĩ kịch bản". Và hơn 10 năm nay anh là "bác sĩ ruột" các kịch bản phim của Tony Scott.

Năm 2006, suốt 6 tháng đi cùng người bạn thân Dustin Nguyễn làm Dòng máu anh hùng, anh cũng đã hoàn tất kịch bản phim Warriors (Chiến binh) cho đạo diễn Tony Scott (phim làm lại từ tác phẩm cùng tên sản xuất năm 1981), dự kiến phim sẽ do Hãng Paramout Studio và MTV Film sản xuất năm 2010 với kinh phí gần 100 triệu USD.

Hai tháng nay ở Việt Nam, anh vừa giúp đỡ chỉnh sửa kịch bản cho những người bạn vừa tìm ý tưởng sáng tạo cho kịch bản mới.

Hỏi anh về ý định xây một trường học ở Việt Nam như báo chí nước ngoài đưa tin đã được tiến hành tới đâu, anh cười: "Tôi muốn đó là thế giới riêng của mình"...

Theo Hoài Nam
Tuổi trẻ

“Hãy viết cho mình”

“Cứ viết câu chuyện mình thích, cứ nghĩ là làm phim đó cho mình trước. Nếu nhà sản xuất chú ý, họ sẽ mua và làm lại. Đừng nghĩ đến tiền và danh tiếng, đừng chạy theo những trào lưu” - đó là những gì Vincent muốn chia sẻ với các nhà làm phim, nhất là các tác giả kịch bản Việt Nam muốn tác phẩm của mình được Hollywood chú ý.

Vincent cho biết kịch bản Tonight, he comes được anh viết với một tâm trạng rất thoải mái, viết những gì mình nghĩ, mình thích.

Theo anh, có lẽ nhờ “chất riêng” này mà Hancock được các nhà làm phim quan tâm. Ngoài Warriors vừa hoàn thành, Vincent đã có 3 kịch bản được các hãng mua là Charlie Chan (Hãng Fox), Oh, baby sky (Tony Scott mua, Hãng Scott-Free Productions), The book of Owen (Universal).