> Tính lại bài toán bauxite
> Cải tạo Quốc lộ 20 để chở Bauxite
Dự án khôi phục, cải tạo quốc lộ 20 qua tỉnh Đồng Nai do Cty CP BT 20 – Cửu Long (Cty BT20) làm chủ đầu tư được khởi công từ tháng 12/2011 với tổng số vốn 4.600 tỷ đồng từ nguồn ngân sách và vốn vay của Ngân hàng Thế giới.
Hiện, Cty BT20 đã thực hiện một số đoạn theo hình thức cuốn chiếu. Tuy nhiên, tiến độ thi công chậm chạp, ít nhiều gây ảnh hưởng đến lưu thông và đời sống người dân. Theo ông Trần Mạnh Thắng - Chủ tịch HĐQT Cty BT20, nguyên nhân chính là do thiếu vốn.
Đối với việc đảm bảo an toàn cho cầu La Ngà nhất là sắp tới Tập đoàn Than và Khoáng sản bắt đầu vận chuyển bauxite từ Lâm Đồng về cảng Gò Dầu, tỉnh Đồng Nai đề nghị Cty BT20 cần có các phương án cụ thể. Vì cầu La Ngà hiện nay chỉ cho phép xe có tải trọng dưới 23 tấn, trong khi xe vận chuyển bauxite có tải trọng 40 tấn.
Ông Trương Văn Vở, Phó trưởng đoàn Đại biểu Quốc hội đặt vấn đề bao giờ cầu La Ngà mới được xây dựng xong để đảm bảo an toàn cho tuyến đường huyết mạch quốc lộ 20 khi mà cầu La Ngà hiện hữu không chịu được tải trọng của đoàn xe vận chuyển bauxite.
Hiện Quốc lộ 20 qua địa bàn Đồng Nai có mật độ phương tiện lưu thông khoảng 20.000 lượt xe ô tô/ngày. Mặt đường hẹp, cộng với việc sửa chữa nâng cấp đường, khiến những đoạn đi qua khu dân cư rất phức tạp.
Ông Trương Văn Vở, Phó đoàn Đại biểu Quốc hội tỉnh Đồng Nai cho rằng, Cty BT20 cần phải đặt công tác đảm bảo an toàn cho người đi đường lên hàng đầu.
Ông Trần Văn Vĩnh, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Đồng Nai cho biết, tỉnh Đồng Nai đã yêu cầu chủ đầu tư thực hiện các phương án đảm bảo an toàn giao thông và phương án này phải được lực lượng Công an và ngành giao thông của tỉnh Đồng Nai phê duyệt mới cho thi công.