Nghi vấn nhân viên móc nối để trộm hành lý tại sân bay

Lãnh đạo Cục hàng không xác định 2 vị trí dễ xảy ra trộm cắp hành lý của hành khách là khu vực phân loại tại cảng hàng không và bốc xếp hàng hóa tại hầm máy bay.
Khu vực hầm máy bay không có camera giám sát. Ảnh: Đ.Loan/ VnExpress

Sáng 10/6 tại sân bay Nội Bài, lãnh đạo Cục hàng không đã kiểm tra các công đoạn vận chuyển hành lý ra, vào máy bay, trong đó, chú trọng khâu phân loại hành lý và bốc dỡ từ khoang máy bay.

Kiểm tra cho thấy, khu vực hầm hàng máy bay chưa có các thiết bị giám sát. Công nhân đơn vị vận chuyển hàng hóa trong khu vực sân bay chưa mặc đồng phục không túi như quy định.

Là đơn vị trực tiếp vận chuyển hành lý, ông Phương Hồng Minh, Phó giám đốc Công ty dịch vụ mặt đất HGS, nhận định, các vụ moi móc hành lý dễ xảy ra nhất ở hầm hàng tàu bay và khu vực phân loại hàng hóa.

Là đơn vị kiểm soát an ninh khu vực sân bay Nội Bài, ông Hoàng Thanh Quang, Giám đốc Trung tâm an ninh hàng không, cho biết, sân bay Nội Bài có 605 camera giám sát với đội ngũ an ninh hàng không hơn 700 người. Hiện các hầm hàng hay góc khuất nơi hành lý đi qua đều có thiết bị giám sát, nhưng trên hầm máy bay thì không có camera.

Theo ông Quang, năm 2014 và 5 tháng đầu năm 2015, cơ quan này đã phát hiện 22 vụ trộm cắp tài sản. Chủ yếu là hành khách lấy đồ của nhau hoặc nhân viên bốc xếp lấy đồ của khách, chưa phát hiện nhân viên soi chiếu vi phạm. Tuy nhiên, cũng không loại trừ việc móc nối giữa nhân viên soi chiếu với nhân viên bốc xếp. Cơ quan an ninh đã áp dụng nhiều biện pháp kiểm tra, thường xuyên khám tủ cá nhân, khám người nhân viên khi có nghi ngờ.

"Chúng ta đã bắt đúng bệnh nhưng chưa có thuốc để điều trị. Đôi khi xử lý không đến nơi đến chốn, rồi động chạm nên cũng không triệt để", lãnh đạo Trung tâm an ninh hàng không nói.

Khu vực bốc xếp hành lý lên băng chuyền tại nhà ga T2 sân bay Nội Bài. Ảnh: Đ.Loan/ VnExpress

Nghi ngờ có sự thông đồng giữa các nhân viên hàng không để trộm cắp hàng hóa, đại diện hãng Jetstar Pacific cho biết, từng phát hiện 2 vụ mất trộm đồ ở sân bay Tân Sơn Nhất và Nội Bài khi nhân viên của hãng đã cấu kết với nhân viên bốc xếp lấy đồ của khách. Các nhân viên này đã bị phạt tù.

 

Tại buổi kiểm tra, Phó cục trưởng Hàng không Đào Văn Chương cũng đặt câu hỏi, kế hoạch tăng cường an ninh thời gian qua có phải là "trên trời" khi thực hiện đúng quy trình mà vẫn xảy ra mất cắp hành lý. Và có hay không sự thông đồng giữa nhân viên bởi lãnh đạo Cục nhiều lần nhận được câu hỏi này từ hành khách.

Để làm rõ hơn nguyên nhân các vụ mất cắp, lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu các đơn vị xác định rõ hơn tình trạng của hành lý, hàng hóa theo thời điểm. Ví dụ, như đến đảo phân loại hay đến hầm máy bay thì tình trạng như thế nào, đặc biệt khi máy bay hạ cánh cần có kiểm tra trong hầm máy bay để xác định bị mất trộm từ khâu nào. Ngoài ra, để ngăn chặn trộm cắp tại các đảo hành lý và hầm máy bay, lãnh đạo Cục Hàng không yêu cầu gắn thêm camera ở hầm hàng, các container chở hàng rời.

Theo Cục Hàng không, trong năm 2014 đã ghi nhận 48 vụ việc mất cắp hành lý, tài sản. Từ đầu 2015 đến nay, cơ quan này đã nhận 23 vụ việc báo cáo mất tài sản.


Theo Theo VnExpress