Ngày đầu bán vé tàu Tết ở TPHCM: Khách mất tiền oan

TP - Nhiều hành khách khổ sở chầu chực và bị mất tiền oan ngay trong ngày đầu tiên ngành đường sắt triển khai phương thức bán vé tàu Tết Canh Dần qua tin nhắn SMS.

8 giờ sáng 1-12, Ga Sài Gòn (GSG) bắt đầu bán vé tàu Tết Canh Dần năm 2010 cho người mua lẻ theo phương thức nhắn tin đặt chỗ qua hệ thống tin nhắn SMS. Cả nghìn người đã tập trung về phòng vé của nhà ga, chen nhau nhắn tin và chờ được sắp xếp, mua vé. Và nhiều hành khách đã thất vọng và bức xúc.

Trong khi các cửa bán vé trống trơn thì phòng vé chật cứng người bởi hầu hết hành khách sau khi nhắn tin đều được tổng đài 8205 hồi đáp với nội dung “Lệnh đặt mua vé tàu qua tin nhắn (SMS) của quý khách đang được hệ thống xử lý. Xin quý khách vui lòng chờ kết quả phản hồi sớm nhất! Tổng đài hỗ trợ: 1900561258”.

Ông Phan Mãi (45 tuổi) quê ở xã Đức Nhân, huyện Đức Thọ (Hà Tĩnh) cho biết đã nhắn tin SMS đặt mua ba vé tàu SE, loại chỗ ngồi mềm đi TP Vinh trong ngày 6-2-2010. Sau gần 15 phút ông nhận được hồi đáp của số 8205 có nội dung như trên và chờ hơn ba tiếng đồng hồ vẫn chưa được mạng báo có đặt được vé hay không.

Do chờ đợi quá lâu, sợ lệnh đặt chỗ bị hủy, ông Mãi tiếp tục nhắn đến số 8205 đặt chỗ. Tính đến 17 giờ chiều cùng ngày, ông Mãi đã nhắn hàng chục tin.

“Với cước phí hai nghìn đồng/tin nhắn đặt chỗ, từ sáng đến giờ tôi đã mất hơn một trăm nghìn đồng. Mất tiền nhưng tôi vẫn chưa được mạng thông báo có đặt chỗ được không dù tin nhắn đầu là vào lúc 8 giờ sáng và hợp lệ” -  Ông Mãi bức xúc.

Bức xúc vì thông báo treo, vì chờ đợi mỏi mòn, nhiều hành khách đã to tiếng với bảo vệ và nhân viên phòng vé GSG.

Hai chị Hoàng Thị Hoa, Nguyễn Thị Hằng (quê Diễn Châu, Nghệ An) cho biết vừa tan ca làm đêm tại Công ty TNHH in lụa Nhất Phương (quận Bình Tân, TPHCM) và bỏ cả ngủ, nghỉ để ra ga mua vé. Hai chị gửi tổng cộng gần 20 tin nhắn đến số 8025 và lần nhắn tin nào cũng được mạng báo “chờ xử lý”.

Chị Hoa bức xúc: “Không hiểu căn cứ vào đâu ngành đường sắt triển khai bán vé qua tin nhắn. Công nhân đâu phải ai cũng có điều kiện sử dụng điện thoại di động. Để mua vé tàu, chị em tôi phải dành gần nửa tháng lương để mua điện thoại, mua xong thì nó trở thành cục nợ”.

Lại… mong hành khách thông cảm

Bà Nguyễn Thị Thanh Phương – Trưởng GSG khuyến cáo hành khách không nên đến ga khi chưa nhận được tin nhắn phản hồi đặt chỗ thành công và không nên nhắn nhiều tin cùng nội dung.

“Tin nhắn phản hồi chậm vì nhiều lý do như người mua nhắn sai cú pháp, yêu cầu không tương thích… Ngành đường sắt đã cố gắng phục vụ hành khách tốt nhất, nhưng do lần đầu tiên triển khai bán qua tin nhắn nên không tránh khỏi những trục trặc, rất mong hành khách thông cảm” - Bà Phương nói.

Ông Trần Anh - Giám đốc Cty tư vấn nghiên cứu xã hội và truyền thông (đơn vị cung cấp dịch vụ nhắn tin SMS) cho biết trong ngày 1-12, tổng đài 8205 đã nhận được gần 100 nghìn tin nhắn đặt chỗ và vẫn nằm trong khả năng xử lý của đơn vị cung cấp.

“Việc chậm thông báo kết quả là do ngành đường sắt truy xuất vé dành để bán hàng ngày (3.000 vé/ngày) chậm”. Ông Trần Anh cũng khuyến cáo hành khách không nên nhắn tin nhiều lần vì nhà cung cấp dịch vụ sẽ không hoàn trả lại phí.  

Tối 1-12,  Ga Sài Gòn cho biết, trong ngày đầu tiên đã có khoảng 50.000 tin nhắn đặt chỗ mua vé tàu Tết gửi đến hệ thống (chưa kể tin nhắn tra cứu giá vé, tra cứu giờ tàu…), trong đó có đến 23.000 tin nhắn sai cú pháp.

Trong ngày đầu tiên cũng chỉ có khoảng 1.000 tin nhắn đặt chỗ vé tàu được hệ thống trả lời đặt chỗ thành công với số lượng vé bình quân của mỗi tin nhắn mua 3-4 vé (tổng cộng khoảng 3.000 - 4.000 vé).