Mỹ nói dối vụ Liên Xô bắn rơi phi cơ chở khách Hàn năm 1983

Theo một tài liệu vừa được giải mã, năm 1983 Mỹ đã bí mật thông báo Nhật Bản rằng Liên Xô bắn phi cơ của Korean Air do nhầm lẫn, trái với cáo buộc lâu nay của Washington.
Vị trí chuyến bay KE007 của Korean Air gặp nạn khi bay qua đảo Sakhalin, Liên Xô. Ảnh: Wikimedia

Bộ Ngoại giao Nhật Bản vừa giải mã những tài liệu ngoại giao từ hơn 30 năm trước về một trong những tai nạn hàng không thảm khốc nhất trong lịch sử.

Ngày 1/9/1983, chiếc Boeing 747-230B của hãng hàng không Korean Air bị bắn rơi khi bay qua đảo Sakhalin. RT dẫn tài liệu cho hay, hai tháng sau thảm kịch, một quan chức cấp cao của chính quyền Mỹ thông báo với các nhà ngoại giao Nhật Bản rằng Liên Xô đã nhầm máy bay xấu số của Hàn với một máy bay trinh sát của Mỹ. Quan chức này cũng nói, Washington muốn định vị và trục vớt hộp đen của máy bay từ hiện trường bằng một số “phương tiện bí mật”, nhưng Liên Xô đã nhanh tay hơn.

Trên thực tế, trong nhiều thập kỷ, Washington cáo buộc thảm kịch cướp mạng sống của 269 người là do Không quân Liên Xô cố tình thực hiện.

Giờ đây, tài liệu ngoại giao của Nhật Bản những năm 1970 và 1980 cho thấy Mỹ biết rõ chuyện gì thực sự xảy ra với phi cơ xấu số, nhưng không công bố.

Vào ngày 1/9/1983, chuyến bay KE007 thực hiện hành trình như thường lệ từ New York tới Seoul và nó phải bay qua thành phố Anchorage, bang Alaska. Tuy nhiên, sau khi cất cánh từ Anchorage, không rõ vì sao phi cơ lại chuyển hướng bay qua bán đảo Kamchatka và Sakhalin – khu vực do Liên Xô kiểm soát gồm nhiều căn cứ quân sự.

Đáng chú ý, KE007 tiếp cận không phận Liên Xô cùng lúc máy bay trinh sát Boeing RC-135 của Không quân Mỹ. Một trong hai máy bay đã lọt vào thiết bị radar quân sự của Liên Xô.

Trong suốt quá trình bay, phi cơ của KAL di chuyển với đèn tín hiệu và liên lạc qua radio với các chiến đấu cơ Su-15, vốn đang làm nhiệm vụ chặn những kẻ xâm nhập và buộc hạ cánh tại sân bay của Liên Xô.

Các phi công quân sự Liên Xô không thể nhận diện bằng mắt ở khoảng cách vài km vì trời quá tối và họ cũng không thể tin rằng "máy bay khả nghi" đang bay qua Kamchatka là phi cơ chở khách. Trong khi đó, máy bay trinh sát của Mỹ tắt hết đèn và tín hiệu liên lạc. Các phi công trên Su-15 được lệnh bắn hạ máy bay xâm nhập. Họ đã bắn nhầm máy bay chở khách của Hàn Quốc, gây nên một thảm họa tồi tệ. Phi cơ của KAL lao xuống eo biển La Perouses ngay khi đó. Toàn bộ 269 hành khách và phi hành đoàn thiệt mạng, gồm Lawrence McDonald - nghị sĩ Mỹ.

Hiệp hội Hàng không Dân dụng Quốc tế (ICAO), cơ quan điều tra vụ việc, kết luận phi công trên máy bay Hàn Quốc đã cài đặt sai chế độ lái tự động. Trong khi đó, Moscow khẳng định máy bay bị bắn hạ khi thực hiện nhiệm vụ gián điệp, cụ thể là bay do thám qua khu vực cấm trong không phận Liên Xô để lấy thông số kỹ thuật của hệ thống phòng không khu vực.

Sự kiện là một trong những giai đoạn căng thẳng nhất giữa Liên Xô và Mỹ cùng NATO trong giai đoạn Chiến tranh Lạnh.

Theo Theo Zing