Chiều 7/3, đại diện chính quyền tỉnh Quảng Ngãi xác nhận, Sở GTVT tỉnh này đã có báo cáo, tham mưu đề xuất ý kiến về việc mở tuyến vận tải hành khách đường thủy liên tỉnh từ TP. Đà Nẵng đi huyện Lý Sơn (Đà Nẵng-Lý Sơn), theo văn bản đề nghị trước đó của Bộ GTVT (Công văn số 1382/BGTVT-VT, ngày 22/02/2021).
Văn bản (số 417/SGTVT-QLVTPT&NL, ngày 3/3/2021) do ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi ký gửi cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi, nêu rõ ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải khách Đà Nẵng- Lý Sơn.
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, tàu thuyền đến đảo Lý Sơn đang sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư xây dựng cảng Bến Đình với quy mô khá hiện đại. Tuy nhiên, công trình này chưa có khả năng kết nối, tiếp nhận phương tiện vận tải liên tỉnh đến huyện Lý Sơn. Đồng thời, cảng Bến Đình vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thu hút khách du lịch đến địa bàn tỉnh. Vì vậy, nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.
Hiện nay, hàng hóa, hành khách được vận chuyển đến Lý Sơn và ngược lại qua tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trên tuyến hiện có 6 tàu cao tốc với 1.228 ghế. Năng lực vận chuyển của đội tàu cao tốc hiện có vượt xa so với nhu cầu đi lại của hành khách.
Từ những lý do trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy, đề xuất mở tuyến vận tải hành khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn là chưa cần thiết nên tham mưu, đề nghị lãnh đạo tỉnh này có ý kiến không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh từ Đà Nẵng- Lý Sơn.
Văn bản (số 417/SGTVT-QLVTPT&NL, ngày 3/3/2021) do ông Nguyễn Phong, Giám đốc Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi ký gửi cấp thẩm quyền tỉnh Quảng Ngãi, nêu rõ ý kiến tham mưu không thống nhất mở tuyến vận tải khách Đà Nẵng- Lý Sơn.
Theo Sở GTVT Quảng Ngãi, tàu thuyền đến đảo Lý Sơn đang sử dụng cảng cá xây dựng năm 1998 và hiện đã quá tải. Ngoài ra, tỉnh Quảng Ngãi cũng đầu tư xây dựng cảng Bến Đình với quy mô khá hiện đại. Tuy nhiên, công trình này chưa có khả năng kết nối, tiếp nhận phương tiện vận tải liên tỉnh đến huyện Lý Sơn. Đồng thời, cảng Bến Đình vẫn chưa được đưa vào sử dụng.
Bên cạnh đó, tỉnh Quảng Ngãi xác định lấy Lý Sơn làm hạt nhân để thu hút khách du lịch đến địa bàn tỉnh. Vì vậy, nếu chấp thuận mở tuyến vận tải khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn sẽ phá vỡ định hướng phát triển vận tải đường thủy và các quy hoạch, đề án, chương trình, mục tiêu phát triển du lịch của tỉnh Quảng Ngãi.
Hiện nay, hàng hóa, hành khách được vận chuyển đến Lý Sơn và ngược lại qua tuyến Sa Kỳ - Lý Sơn. Trên tuyến hiện có 6 tàu cao tốc với 1.228 ghế. Năng lực vận chuyển của đội tàu cao tốc hiện có vượt xa so với nhu cầu đi lại của hành khách.
Từ những lý do trên, Sở GTVT tỉnh Quảng Ngãi nhận thấy, đề xuất mở tuyến vận tải hành khách đường thủy Đà Nẵng - Lý Sơn là chưa cần thiết nên tham mưu, đề nghị lãnh đạo tỉnh này có ý kiến không thống nhất mở tuyến vận tải thủy liên tỉnh từ Đà Nẵng- Lý Sơn.