Máy bay ném bom Tu-160: Nỗi ám ảnh của NATO

TPO-Được xem là đối trọng máy bay ném bom Rockwell B-1A của Mỹ, Tu-160 có thể tấn công các mục tiêu chiến lược sâu trong lòng hậu phương địch bằng vũ khí hạt nhân và thông thường.

Máy bay ném bom chiến lược siêu âm Tu-160 (NATO gọi là Blackjack, còn Nga đặt biệt danh là “Thiên nga trắng”) do công ty Hàng không và quốc phòng Tupolev của Nga phát triển vào năm 1975.

Ngày 18/12/1981, tổ lái của phi công thử nghiệm chính Boris Veremei thực hiện chuyến bay đầu tiên của Tu-160.

Máy bay có thể bay với tốc độ đến 2.200 km/h và bay xa tới 14.600 km. Tu-160 có cánh dạng hình học thay đổi (góc cụp từ 20-65 độ).

Máy bay sử dụng 4 động cơ turbine phản lực lưỡng mạch có buồng tăng lực NK-32 - loại động cơ máy bay chiến đấu có lực đẩy mạnh nhất.

Trang thiết bị trên khoang của Tu-160 có mức độ máy tính hóa cao, các bánh lái được thay bằng các cần lái như ở máy bay tiêm kích. Máy bay được trang bị hệ thống tiếp dầu trên không.

Tu-160 có hệ thống điều khiển hỏa lực, đạo hàng và thiết bị avionics tiên tiến. Máy bay có khu vực nghỉ ngơi cho tổ lái, toa-let, và bếp cho các chuyến bay dài.

Sức mạnh của TU-160 được thể hiện trong 2 khoang chứa vũ khí khổng lồ có thể mang các loại tên lửa hành trình chiến lược, tên lửa có hướng dẫn tầm ngắn, bom hạt nhân, bom thông thường, địa lôi và thủy lôi, với tổng trọng lượng tối đa 40 tấn.

Máy bay ném bom hạng nặng này có khả năng thực hiện các chiến dịch tầm xa vì nó thể tiếp nhận dầu trên không bằng loại máy bay chuyên dụng do Nga chế tạo IL-78 hay ZMS-2.

Năm 1985, Liên Xô quyết định cho sản xuất hàng loạt khoảng 100 chiếc TU-160, nhưng rút cục chỉ có 30 chiếc ra đời trước khi dây chuyền sản xuất nhận lệnh đóng cửa vào năm 1992.

Tùng Dương
Theo EnglishRussia

Theo Tổng hợp