Theo Tổng cục Đường bộ, sau khi khảo sát, nghiên cứu hư hỏng mặt cầu Thăng Long, Công ty Katahira & Engineers International (KEI-Nhật Bản) đưa ra 2 phương án. Theo đó, có thể sử dụng lớp bê tông nhựa đúc (Guss-Asphalt) cho lớp lóp dưới và bê tông nhựa polyme cho lớp trên; hoặc lớp dưới sử dụng bê tông cốt sợi thép (SFRC), lớp trên bằng bê tông nhựa polyme.
Về phía Nga, sau khi được đề nghị hỗ trợ, các chuyên gia tới từ Công ty SK MOST – đơn vị thi công cầu Thăng Long trước đây, đã làm việc và trao đổi với các cơ quan của Bộ GTVT. Chuyên gia Nga sơ bộ đưa ra phương án thi công hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép; đổ lớp bê tông cường độ siêu cao côt sợi dày 4-6cm và thảm lớp bê tông nhựa đúc (Guss- Asphalt).
Hiện tại, Tổng cục Đường bộ đang liên hệ với Công ty SK MOST để được cung cấp các thông tin chi tiết nhưng chưa có phản hồi. Công ty này đề nghị Tổng cục Đường bộ ký hợp đồng sau đó mới thực hiện các nội dung đề nghị phía Việt Nam như khảo sát, thiết kế và giá trị dự toán để lập phương án sửa chữa mặt cầu Thăng Long.
Một công nghệ khác cũng được Tổng cục Đường bộ quan tâm đó là giải pháp sử dụng bê tông siêu tính năng (UHPC) sẽ hàn các đinh neo lên bề mặt bản thép, làm lưới thép đổ bê tông UHPC làm lớp phủ bê tông nhựa. Hiện nay, đơn vị đang làm mẫu thử nghiệm và chuẩn bị thực hiện các thí nghiệm trong phòng để xem xét đánh giá.
Ngoài ra, Tổng cục Đường bộ tiếp tục tìm hiểu và thu thập các nghiên cứu của các tổ chức, chuyên gia khác về giải pháp thiết kế, sửa chữa lớp phủ trên mặt cầu thép có bản trực hướng (tương tự như cầu Thăng Long).
Dù nhiều phương án đưa ra, nhưng chưa có giải pháp nào được lựa chọn, đảm bảo chắc chắn sửa chữa triệt để hư hỏng mặt cầu Thăng Long.
Trước đó, ngày 12/8, Bộ trưởng GTVT Nguyễn Văn Thể đã trực tiếp đi khảo sát hư hỏng mặt cầu, cam kết sẽ lựa chọn giải pháp sửa chữa mặt cầu Thăng Long đảm bảo ổn định trong 7-10 năm.
Phía Tổng cục Đường bộ cho biết, sẽ đưa ra đấu thầu công khai để chọn đơn vị thực hiện.
Hồi tháng 7 vừa qua, Bộ GTVT đã có văn bản báo cáo Thủ tướng về sửa chữa mặt đường ô tô trên cầu Thăng Long, với kinh phí khoảng 180 tỷ đồng, và đề xuất lấy nguồn từ Quỹ bảo trì đường bộ trung ương.
Cầu Thăng Long được đại tu thay mới toàn bộ lớp thảm mặt cầu ô tô hồi năm 2009, với chi phí 90 tỷ đồng, theo công nghệ Mỹ. Tuy nhiên, chỉ sau thời gian ngắn đưa vào sử dụng, lớp phủ mặt cầu đã hư hỏng, bong tróc, rạn nứt... Tình trạng trên kéo dài tới nay.