Xe máy đi kiểu gì cũng sai
Chiều 27/12, ghi nhận tại đoạn đường từ QL1, QL5 lên cầu Thanh Trì, PV Tiền Phong ghi nhận, có đến hàng trăm ô tô, xe máy lưu thông đè lên vạch kẻ hình xương cá tại đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Tại đoạn qua khu vực cầu Bây (Long Biên), do đây là ngã ba giữa QL1, QL5 và đường dẫn lên cầu Thanh Trì nên tại đây đang có rất nhiều xe qua lại. Tuy nhiên, ngoài hệ thống biển báo vạch kẻ đường không rõ ràng, nên tại đây hệ thống vạch xương cá còn giăng chằng chịt, rộng nửa chiều đường, kéo dài cả 100 mét.
Với làn xe máy đi từ QL1 (hướng cầu Phù Đổng) lên cầu Thanh Trì, đường dừng khẩn cấp và làn có vạch xương cá chiếm tới khoảng 1/2 lòng đường, do vậy khi xe máy đi đến đây để vào được làn của mình ở đường dẫn cầu Thanh Trì, người điều khiển đành phải vừa đè vạch liền vừa đi lên vạch xương cá. “Trong trường hợp chúng tôi muốn đi thẳng để không đè vạch liền và đi lên vạch xương cá thì sẽ đi vào làn ô tô ở đường dẫn lên cầu Thanh Trì. Thực trạng này khiến chúng tôi đi kiểu gì cũng sai”, anh Nguyễn Văn Hòa, người tham gia giao thông bằng xe máy trên cầu Thanh Trì, chiều 27/12 nói.
Với ô tô từ hướng QL5 lên cầu Thanh Trì, do lượng xe lớn nhưng tại đây chỉ vạch vẽ 1 làn xe, trong khi làn dừng khẩn cấp và vạch xương cá rộng gấp 3 lần lại vắng xe lưu thông. Vào những lúc làn đường từ QL5 dẫn lên cầu Thanh Trì tắc kéo dài, trong khi làn dừng khẩn cấp và làn đường có vạch xương cá rộng lại để không, nhiều chủ ô tô đã chấp nhận đè vạch liền, đi lên phần đường có vạch xương cá để thoát ùn tắc.
Tuy nhiên, sau khi các xe từ QL1 và QL5 vượt qua nút giao để vào đường dẫn cầu Thanh Trì thì lập tức bị chốt CSGT đứng “đón lõng” ở đầu đường dẫn lên cầu Thanh Trì yêu cầu dừng xe, xử lý lỗi đè vạch.
Tình trạng này cũng đang diễn ra tại nhiều nút giao thông trên nhiều tuyến đường cửa ngõ Hà Nội, như: Pháp Vân, đại lộ Thăng Long - Vành đai 3, Võ Văn Kiệt - QL5 kéo dài, cầu Vĩnh Tuy, cầu Nhật Tân, Lê Văn Lương… Tại nút Pháp Vân, phương tiện từ cao tốc Pháp Vân - Cầu Giẽ đi lên đường trên cao và xe đi ở đường trên cao từ hướng Mai Dịch về cũng đang gặp phải ma trận vạch kẻ xương cá tại đây.
Sẽ Dừng xử phạt
Trao đổi với PV Tiền Phong, Phó Giám đốc Sở GTVT Hà Nội Ngô Mạnh Tuấn cho biết, sau khi có thông tin phản ánh của dư luận về những tồn tại bất hợp lý của vạch vẽ hình xương cá tại một số tuyến đường, nút giao, Sở GTVT Hà Nội đã họp với các đơn vị có liên quan, trong đó có Phòng CSGT Hà Nội. Tại cuộc họp, các bên thống nhất, cùng lập tổ công tác kiểm tra hiện trường, từ đó sẽ đưa ra giải pháp cụ thể.
Theo ông Tuấn, Sở GTVT Hà Nội không kẻ những vạch xương cá này, thực tế vạch xương cá tồn tại từ khi sở tiếp nhận hệ thống đường, nút giao thông từ các chủ đầu tư, đơn vị thực hiện dự án bàn giao lại. “Trong quá trình rà soát, nếu thấy bất cập cho công tác tổ chức giao thông và đi lại của người dân, Sở GTVT Hà Nội sẽ có giải pháp điều chỉnh cho hợp lý”, ông Tuấn nói.
Trao đổi với PV Tiền Phong, Trung tá Hà Văn Tuân, Đội trưởng Đội CSGT số 14, Phòng CSGT Hà Nội (PC08) cho biết, hiện tại ông đã yêu cầu tất cả các tổ công tác tại nút giao Pháp Vân không xử phạt lỗi đè vạch, đi vào vạch xương cá.
Tại phía cầu đường dẫn lên cầu Thanh Trì hướng Long Biên, Trung tá Thiều Mạnh Ngọc, Đội trưởng Đội CSGT số 5 - PC08 cũng cho biết, sau khi có phản ánh của báo chí và ý kiến của tổ công tác liên ngành, hiện Đội đã dừng xử phạt người vi phạm lỗi đè vạch, đi vào vạch xương cá.