Tại buổi tiếp xúc cử tri quận Hoàn Kiếm cuối tuần qua, Chủ tịch UBND thành phố Hà Nội Nguyễn Đức Chung cho biết, để chuẩn bị tiếp nhận và vận hành dự án đường sắt đô thị Cát Linh – Hà Đông, từ năm 2015 đến nay, thành phố đã tuyển dụng, đào tạo gần 1.000 lao động, trong đó hơn 200 người được đào tạo tại Trung Quốc. Tuy nhiên, do dự do dự án chậm tiến độ nhiều năm, đến nay 28% nhân viên (khoảng 280 người) trong tổ số trên đã tự bỏ việc. “Việc này khiến thành phố gặp rất nhiều khó khăn công tác tiếp nhận và vận hanh dự án sắp tới”, ông Chung nói.
Chiều 19/11, trao đổi với PV Tiền Phong, ông Vũ Hồng Trường, Giám đốc Công ty Metro Hà Nội đã xác nhận sự việc trên. Cùng với đó ông cho biết thêm, những trường hợp nhân viên bỏ việc này đã được UBND thành phố đã thông nhất với Bộ GTVT để Metro Hà Nội tuyển bổ sung, sau đó tiến hành đào tạo, trong quá trình đào tạo những người bổ sung này phía Nhật Bản đã không đòi hỏi thêm kinh phí.
“Những nhân viên bỏ việc vừa qua chủ yếu là lao động phổ thông không đòi hỏi kỹ thuật cao, đầu vào chủ yếu tốt nghiệp phổ thông trung học nên việc tuyển bổ sung không gặp nhiều khó khăn”, ông Trường nói.
Với đội ngũ vận hành, giám sát đòi hỏi kỹ thuật, chuyên môn sâu, đặc biệt là lái tàu, ông Trường cho biết, đến nay cơ bản đội ngũ này vẫn giữ ổn định, không có xáo trộn. Hiện đội ngũ này vẫn tâm huyết với nghề và tiếp tục chờ đợi dự án hoàn thành. Do vậy, ông Trường khẳng định: “Đến thời điểm hiện nay, nhân sự cho dự án đã đáp ứng đủ. Trước mắt đội ngũ này đang đảm bảo yêu cầu vận hành thử 20 ngày, sau đó vận hành toàn hệ thống theo kế hoạch từ nay đến cuối năm”.
8 lần dự án lỡ hẹn
Về tiến độ dự án, cũng tại buổi tiếp xúc cử tri trên, ông Nguyễn Đức Chung cũng cho biết, nếu như mọi việc suôn sẻ cuối tháng 12 năm nay dự án sẽ được đưa vào khai thác thương mại. Hiện Metro Hà Nội đang chạy thử với tần suất như khai thác thương mại khoảng 20 ngày, sau đó các đơn vị liên quan sẽ có đánh giá, chuẩn bị cho công tác nghiệm thu.
Với mục tiêu tăng năng lực cho vận tải công cộng Hà Nội, từ tháng 10/2011 tuyến ĐSĐT đầu tiên Hà Nội Cát Linh – Hà Đông đã được khởi công. Sau hơn 7 năm thi công với tổng mức đầu tư 891 triệu USD (trong đó có 250 triệu USD đội giá) đến nay dự án vẫn chưa đi vào hoạt động chính thức.
Tính đến nay, dự án đã 8 lần lỡ hẹn và chậm tiến độ hơn 3 năm. Đơn vị thực hiện dự án là Cty Hữu hạn tập đoàn Cục 6 Đường sắt Trung Quốc. Tiến độ mới nhất vừa được Chủ tịch thành phố Hà Nội đưa ra là cuối tháng 12/2019.