Ông Trường cho hay: Việc Bộ GTVT vẫn giữ lộ trình chuyển đổi sang bằng PET đối với xe máy năm 2020 vì quãng thời gian 3 năm đủ dài để người dân thực hiện chuyển đổi. “Bằng giấy còn thời hạn tất nhiên vẫn sử dụng bình thường. Mục tiêu Bộ GTVT hướng đến là quản lý bằng lái bằng hệ thống điện tử. Và để quản lý theo phương thức hiệu quả cần chuyển đổi toàn bộ số bằng lái” – ông Trường nói.
Ông Trường khẳng định, dù đặt ra lộ trình hoàn thành vào năm 2020 nhưng sẽ không có chế tài nào xử lý đối với người không chuyển đổi. “Chúng tôi cố gắng kết thúc vào thời điểm đó nhưng chủ yếu thực hiện tuyên truyền vận động người dân” – ông Trường nói.
Trước đó, ngày 1/12, Bộ GTVT đưa ra thông báo về vấn đề này; trong đó vẫn giữ lộ trình hoàn tất việc chuyển đổi sang bằng PET vào năm 2020 nhưng không nói rõ có biện pháp xử lý. Thông tin này khiến dư luận khó hiểu khi Bộ này đã thừa nhận góp ý của Bộ Tư pháp và bỏ quy định buộc người sở hữu GPLX chậm đổi sang bằng PET phải thi lại lý thuyết.
Như đã thông tin, Bộ Tư pháp cho rằng, việc Bộ GTVT đưa ra lộ trình đổi GPLX dạng PET và buộc người chậm trễ đổi phải thi lại lý thuyết (Đối với GPLX ô tô là 31/12/2016, đối với GPLX mô tô là 31/12/2020) là không có cơ sở pháp lý, tác động tiêu cực đến quyền và lợi ích hợp pháp của người dân. Những ngày qua, tại nhiều địa phương, người dân lo lắng, gấp rút đến điểm đổi GPLX gây ùn ứ.