Kiệt tác hoa sứ, bút sứ

TP - Hãng sứ nổi tiếng Minh Long 1 với chuỗi sản phẩm kiệt tác gốm sứ như hoa sứ giống hệt hoa thật, bút viết bằng sứ hay Ly’s Horeca... đã để lại trong lòng người tiêu dùng nhiều 'Ấn tượng vàng'
Một trong những tác phẩm hoa sứ

Năm 2013 qua đi, hãng sứ nổi tiếng Minh Long 1 để lại trong lòng người tiêu dùng nhiều “Ấn tượng vàng”, đó là sự đồng hành cùng Nick Vujicic đến Việt Nam với cúp Ý chí-nghị lực Việt Nam; những tác phẩm hoa sứ nghệ thuật; chuỗi sản phẩm Ly’s Horeca dành riêng cho nhà hàng đi cùng cuộc thi sôi động toàn quốc: “Chiếc thìa vàng”.

Tôn vinh ý chí, nghị lực Việt

Mùa hè 3013 như thêm phần nóng lên với chuỗi sự kiện Nick Vujicic- chàng trai không tay chân đến Việt Nam. Trong chương trình Chào Việt Nam nằm trong chuỗi sự kiện này, 24 người khuyết tật tiêu biểu trong toàn quốc đã được vinh danh và nhận cúp Ý chí-nghị lực Việt Nam. Đây là những chiếc cúp được làm bằng sứ, do ông Lý Ngọc Minh - Tổng giám đốc Công ty TNHH Minh Long I thực hiện.

Ông Minh cho biết, chiếc cúp mang tên Ý chí-nghị lực Việt Nam có cùng kiểu dáng với chiếc cúp tặng nguyên thủ các nước tham dự Diễn đàn Hợp tác Kinh tế châu Á - Thái Bình Dương (Hội nghị cấp cao APEC) cuối năm 2006 tại Hà Nội. Mẫu cúp này ông sáng tạo và sử dụng làm quà tặng riêng cho các vị quốc khách, nay được thu nhỏ lại 80 % so với chiếc cúp APEC và được thiết kế lại cho phù hợp nội dung chương trình Ý chí - nghị lực Việt Nam.

Cúp ý chí-nghị lực Việt Nam

“Những người khuyết tật đã vượt lên chính mình để làm được những việc mà ngay cả người mình thường cũng không làm được. Tôi cảm động, mến phục những tấm gương của ý chí, nghị lực phi thường nên quyết định dành tặng cho họ sản phẩm đặc biệt này”- ông Minh lý giải. Tuy cùng mẫu nhưng cúp Ý chí-nghị lực Việt Nam có những đặc điểm riêng về họa tiết, hoa văn và chất liệu. Thân cúp có màu (nền) xanh ngọc.

“Đây là màu xanh tự nhiên do nghệ thuật nung mà có chứ không phải do pha màu. Và từ trước đến giờ rất ít sản phẩm có màu xanh ngọc tự nhiên như thế này”- ông Minh tiết lộ.

Trên thân cúp, mặt trước có họa tiết hoa sen, biểu tượng cho sự thanh cao của tâm hồn người Việt. Mặt sau là hình ảnh một con thuyền đang vượt qua giông bão, biểu thị cho ý chí, nghị lực vươn lên của những người khuyết tật. Điểm nổi bật là hai quai cúp có hình đầu và thân rồng, biểu hiện sự cao quý. Quai cúp cũng như nhiều họa tiết đường nét trên thân cúp được phủ màu vàng óng ánh.

Hoa sứ: ngỡ ngàng, say mê

Mùa thu phương Nam bỗng trở nên dịu ngọt khi Minh Long 1 trình làng những tác phẩm hoa bằng sứ giống hệt hoa thật. Có những tác phẩm hoa được kết thành bó hoặc thành từng giỏ rực rỡ, lại có những bông hoa đơn lẻ đính cúc áo, cài trên tóc và cả hoa được kết thành chuỗi dùng làm trang sức như nhẫn, vòng đeo tay, vòng đeo cổ…

Một trong những tác phẩm hoa sứ

Ông Lý Ngọc Minh chia sẻ, để tạo ra những sản phẩm đầy tính nghệ thuật này là một việc làm không đơn giản, phải kết hợp cùng lúc nhiều yếu tố. Ngoài sự khéo léo của đôi tay người thợ và kỹ thuật tạo dáng, công nghệ sản xuất và nguyên vật liệu để tạo nên sản phẩm là những yếu tố vô cùng quan trọng, quyết định sự thành công của sản phẩm. Để hoa có được nét đẹp mềm mại, tự nhiên và quyến rũ thì cánh hoa phải được thực hiện sao cho thật mỏng. Đây chính là cái khó cho những người thợ vì khi cánh hoa bằng đất càng mỏng thì lại càng dễ gãy, dễ nứt trong lúc thao tác.

Công ty Minh Long I đã dày công nghiên cứu các thành phần đất, cách phối liệu, phương pháp giữ độ ẩm,.. sao cho đất có được độ dẻo và độ chuẩn thật cao mới đáp ứng được kỹ thuật tạo hình này. Để màu sắc của hoa sống động và sang trọng thì nhiệt độ nung màu là điều quan trọng nhất, nhưng đây cũng là điều khó khăn nhất. Nhiệt độ càng cao thì màu càng đẹp nhưng màu lại dễ bị phai. Sự mâu thuẩn này lại là thách thức cho những người thợ gốm sứ muốn chinh phục đỉnh cao công nghệ.

“Với thành công trong công nghệ pha chế men màu và kỹ thuật nung, những cánh hoa sứ của Minh Long I được nung ở nhiệt độ khoảng 1360 độ C nhưng vẫn giữ được nguyên vẹn màu, không bị phai nhạt do ảnh hưởng của nhiệt độ. Hiện nay trên thế giới rất hiếm công ty nào làm ra được hoa sứ ở nhiệt độ cao tương tự”- Ông Lý Ngọc Minh nói.

Với những cánh mỏng manh, yêu kiều, gợi cảm và màu sắc trang nhã, tinh khiết, Những tác phẩm hoa sứ nghệ thuật của Minh Long 1 khiến người thưởng lãm không khỏi ngỡ ngàng, say mê. NSƯT Kim Xuân, một người “kén hoa” cũng phải thốt lên khi thưởng lãm những tác phẩm hoa sứ: “Tuyệt vời!”. Nghệ sĩ Tuyết Thu cũng mê mẩn với những tác phẩm hoa sứ.

Ly’s Horeca: chế ngự nhà hàng

Cũng vào mùa thu, hãng sứ Minh Long I chính thức công bố dòng sản phẩm sứ cao cấp với giá tiết kiệm nhất được sản xuất dành riêng cho kênh khách sạn - nhà hàng - quán ăn (gọi tắt là kênh Horeca). Với tên gọi Ly’s Horeca, dòng sản phẩm đặc biệt này đáp ứng các tiêu chí quan trọng: cứng và bền; thiết kế đẹp và phù hợp công năng nhà hàng, tương thích với các máy công cụ nhà bếp và quan trọng nhất là giá tiết kiệm.

Nghệ sỹ Tuyết Thu với sản phẩm Ly’s Horeca

Ly’s Horeca là kết quả thiết kế, thử nghiệm và nghiên cứu thị trường trong suốt 8 năm nay của Minh Long I. Với hơn 250 mã hàng, Ly’s Horeca cung cấp một dãy sản phẩm rộng chuyên dụng cho kênh Horeca để phục vụ khách lẻ, khách đoàn, tiệc cưới, tiệc buffet theo phong cách Á, Âu cùng nhiều kiểu dáng mỹ thuật khác nhau.

Sản phẩm được sản xuất với nguyên liệu gốm cao cấp nung ở nhiệt độ cao và phủ men siêu mịn theo công nghệ nano đạt được hiệu quả về độ cứng chắc, chịu độ va chạm cao và chống trầy xước. Ngoài ra, Ly’s Horeca cũng trải qua hệ thống thử nghiệm với tiêu chuẩn khó tính nhất của Châu Âu để đảm bảo tương thích với các hệ thống lò nướng, lò vi sóng, máy rửa chén… của hệ thống nhà hàng công nghiệp. Việc chọn màu trắng ngà cho sản phẩm này là phù hợp xu hướng chung của các nhà hàng cao cấp trên thế giới. Màu trắng ngà phối hợp với ánh sáng dịu của các nhà hàng, khách sạn mang lại cảm giác ấm áp, gần gũi và thân mật hơn cho bàn tiệc.

Dịp này, Ly’s Horeca đồng hành cùng Hiệp hội Du lịch TPHCM và Trung Nghiên cứu kinh doanh và Hỗ trợ doanh nghiệp (BSA) trong hành trình đi dọc đất nước để tìm kiếm, phát hiện và tôn vinh những món ăn truyền thống của từng vùng miền theo tiêu chí “Món ăn ngon và lành”.

Cuộc thi “Chiếc thìa vàng” diễn ra khắp các vùng miền, quy tụ hơn 140 nhà hàng lớn nhỏ của 39 tỉnh thành tham dự, không chỉ để tranh tài mà còn để giới thiệu đặc sản của từng vùng miền đất nước. Cuộc thi sẽ bắt đầu giữa tháng 10/2013 và chung kết vào Tết cổ truyền Giáp Ngọ 2014.

Công ty TNHH Minh Long 1 cũng trình làng một món hàng “độc” và là tuyệt tác: Bút sứ. Vỏ bút làm bằng sứ, ngòi bút bằng vàng 24k. Vỏ sứ của chiếc bút đảm bảo được độ chính xác tuyệt đối mới có thể gắn kết được với các bộ phận bên trong, và đặc biệt phải đảm bảo độ cứng, tránh trường hợp gãy vỡ, do thân bút bằng sứ có độ dày chỉ 0.2 mm. Với giá hàng nghìn USD, chiếc bút sứ của Minh Long I không đơn thuần là một tác phẩm nghệ thuật, mà còn là chứng nhân của những cuộc gặp gỡ và hợp đồng quan trọng.