Kiến nghị xóa bỏ hai trạm thu phí trên QL 5

TPO - Tại cuộc làm việc của Tổ công tác của Thủ tướng với Bộ Tài chính và UBND TP. Hải Phòng, đại diện Hiệp hội vận tải ô tô Việt Nam đề nghị nghiên cứu giảm phí hoặc xóa bỏ hai trạm thu phí trên QL 5 cũ.
Tổ công tác của Thủ tướng làm việc với UBND TP Hải Phòng.

Sáng 19/9, Tổ công tác của Thủ tướng Chính phủ do Bộ trưởng – Chủ nhiệm VPCP Mai Tiến Dũng làm tổ trưởng đã kiểm tra việc thực hiện nhiệm vụ tại Bộ Tài chính, UBND TP. Hải Phòng, trong đó tập trung vào các vấn đề về phí và việc kiểm tra chuyên ngành.

Theo Bộ trưởng Mai Tiến Dũng, thống kê của các cơ quan cho thấy, mỗi năm thủ tục kiểm tra chuyên ngành tiêu tốn hơn 28 triệu ngày công, ngốn hơn 14 nghìn tỷ đồng, gây ảnh hưởng rất lớn đến hoạt động sản xuất kinh doanh của doanh nghiệp.

Đối với vấn đề về phí hạ tầng, theo ông Dũng, Thủ tướng đã giao cho Hải Phòng nghiên cứu, tính toán lại để giảm bớt phí hạ tầng cho các doanh nghiệp và báo cáo tại cuộc họp Hội đồng nhân dân gần nhất để điều chỉnh lại cho hợp lý. “Qua trao đổi đồng chí Bí thư thành ủy Hải Phòng cho biết đang tính toán để thực hiệc chỉ đạo trên trong thời gian gần nhất”, Bộ trưởng Dũng nói.

Ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội vận tải ô tô VN

Phản ánh bức xúc của doanh nghiệp về phí, ông Nguyễn Văn Thanh, Chủ tịch Hiệp hội Vận tải ô tô Việt Nam cho biết, doanh nghiệp vận tải Hải Phòng đang chịu gánh nặng về phí cầu đường, nhất là khi phí trên QL5 cũ tăng phí gấp 4 lần so với trước. Từ đó, ông Thanh đề nghị nên nghiên cứu xóa bỏ hai trạm thu phí trên QL5 để doanh nghiệp có sự lựa chọn giữa việc đi lại trên QL5 chậm nhưng miễn phí. Ngược lại doanh nghiệp muốn đi nhanh, rút ngắn thời gian thì lựa chọn đường cao tốc.

Theo ông Thanh, trong trường hợp không xóa bỏ thì nên nghiên cứu giảm phí, mức thu phí như hiện nay là quá cao. “Người dân trong khu vực và doanh nghiệp bức xúc về việc đường cũ do ngân sách nhà nước làm mà phí lại tăng gấp 4 lần so với trước. Không thể chấp nhận được điều này”, ông Thanh nói.

Trạm thu phí QL5 tắc nghẽn vì lái xe phản đối
Một phương án khác cũng được ông Thanh đề xuất, là nếu không xóa bỏ, miễn giảm phí trên QL5 thì cần miễn thu phí bảo trì đường bộ cho toàn bộ doanh nghiệp vận tải chạy tuyến cố định, xe container  ở khu vực Hải Phòng để tránh tình trạng phí chồng phí.

Tại buổi làm việc, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam cũng cho rằng, phí cầu đường quá cao cộng với phí sử dụng cơ sở hạ tầng cảng biển của Hải Phòng cũng tăng khiến cho doanh nghiệp rất khó khăn.

“Cứ với đà tăng phí thế này vô hình dung các cơ quan lại đổ thêm khó khăn cho doanh nghiệp. Thủ tướng đã nói năm 2017 là năm giảm phí nên chúng tôi đề nghị các cơ quan chức năng xem xét giảm phí cho phù hợp”, đại diện Hiệp hội Dệt may Việt Nam nêu ý kiến.